Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu ngành y tế phải coi người có thẻ BHYT như "khách hàng đặc biệt"
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng, mỗi tỉnh, thành cần phải sử dụng hết các cơ chế để phát triển, mở rộng người mua BHYT.
“Muốn vậy, người mua BHYT phải được coi như một khách hàng đặc biệt chứ không phải đến thuyết phục mua BHYT mà còn bắt họ phải xuất trình đủ loại giấy tờ. Mặt khác, phải xóa bỏ ngay tình trạng phân biệt giữa bệnh nhân BHYT với bệnh nhân tự nguyện”, Phó Thủ tướng nói.
Phó Thủ tướng cho biết, ông từng khảo sát ở nhiều bệnh viện, cả Bệnh viện Bạch Mai và Bệnh viện Việt Đức và thấy các bệnh viện dù đã có tiến bộ song vẫn còn phân biệt giữa khám BHYT và khám tự nguyện. Người bệnh khám BHYT vẫn phải chờ đợi nhiều hơn.
Do đó, theo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, việc đưa hệ thống thông tin giám định BHYT vào hoạt động có ý nghĩa rất quan trọng, góp phần giảm áp lực đối với cán bộ ngành BHXH, vừa đảm bảo tính chính xác trong công tác giám định và hiệu quả trong công tác quản lý, ngăn ngừa tình trạng trục lợi, lạm dụng quỹ BHYT, giúp giải quyết nhanh chóng, kịp thời cho người dân tham gia bảo hiểm y tế.
Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam nhấn mạnh: “Chúng ta hoàn toàn có cơ sở để tin tưởng sẽ thực hiện thành công chỉ tiêu phấn đấu đến năm 2020 có ít nhất 90% dân số tham gia BHYT.
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, tỷ lệ tham gia BHYT trong 6 tháng đầu năm 2016 là 78,3% dân số.
Theo bà Tiến, Bộ Y tế sẽ nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, đó là cải cách các thủ tục khám, chữa bệnh ở khoa khám bệnh; rút ngắn thời gian chờ đợi từ 4 đến 7 tiếng đồng hồ trước đây xuống trung bình khoảng 2 đến 3 tiếng đồng hồ, tùy theo loại khám thông thường hoặc khám có thêm các xét nghiệm chức năng.
Ngoài ra, ngành y tế sẽ giảm bớt số chữ ký mà bảo hiểm xã hội quy định trước đây. Thay vì phải có 6 chữ ký, thậm chí có nơi 7 chữ ký mới được khám xong thì hiện nay rút xuống còn 4 chữ ký.
Bên cạnh cải cách thủ tục khám là việc điều chỉnh giá dịch vụ. Theo đó, yêu cầu các bệnh viện phải mở thêm các bàn khám bệnh, mở thêm các ô tiếp đón và phát số điện tử hoặc hẹn giờ khám bệnh.
“Bộ Y tế cũng ban hành chỉ thị về nâng cao quy tắc ứng xử. Khoa khám bệnh là bộ mặt bệnh viện nên sẽ phải từng bước cải thiện để giảm bớt phiền hà khi tham gia bảo hiểm y tế”, Bộ trưởng Tiến cho hay.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.