Sáng nay (15.12), Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia (UBATGTQG) phối hợp với các Bộ, ngành, cơ quan thành viên và Quỹ phòng chống thương vong châu Á (AIP) tổ chức Hội nghị Tổng kết 10 năm thực hiện quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm (MBH) đối với người đi mô tô, xe gắn máy tại Việt Nam.
Phát biểu tại hội nghị, đại diện UBATGTQG cho biết, sau 10 năm triển khai thực hiện quy định bắt buộc đội MBH đối với người đi mô tô, xe gắn máy, tỷ lệ người dân chấp hành đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông đến nay đã đạt được hơn 90%, điều đó góp phần quan trọng trong kết quả giảm số người tử vong vì tai nạn giao thông xuống dưới con số 9.000 người mỗi năm như hiện nay.
Theo báo cáo nghiên cứu độc lập toàn diện về quá trình 10 năm triển khai các hoạt động liên quan tới MBH tại Việt Nam của Quỹ AIP và Quỹ FIA, có đến 500.000 ca chấn thương đầu và 15.000 ca tử vong đã được ngăn chặn nhờ sự gia tăng việc đội MBH trong vòng 10 năm qua.
Ngoài ra, qua đánh giá số liệu thu thập được tại Bệnh viện Việt Đức ở Hà Nội và Bệnh viện Hải Dương ở miền Bắc Việt Nam, nghiên cứu cho thấy, tỷ lệ các bệnh nhân bị tổn thương não nghiêm trọng đã giảm từ 21% năm 2007 xuống 13,6% năm 2016.
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thành An)
Tại hội nghị, thiếu tướng Nguyễn Ngọc Tuấn - Phó cục trưởng Cục CSGT (Bộ Công An) cho biết, hiện nay, mỗi năm lực lượng CSGT đăng ký mới hơn 2,5 - 3 triệu phương tiện mô tô, xe máy; cả nước đang có trên 50 triệu xe máy, bình quân 2 người dân có 1 xe máy.
Ông Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho biết: Tỷ lệ đội mũ bảo hiểm cho trẻ em hiện nay còn thấp, ở mức 35 - 40%, bên cạnh đó vấn đề sản xuất, kinh doanh và sử dụng mũ kém chất lượng, mũ giả, mũ nhái kiểu dáng MBH vẫn còn phố biến.
"Những điều đó đặt ra cho chúng ta phải tiếp tục thực hiện những giải pháp cấp bách nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả của quy định bắt buộc đội MBH đối với người đi xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện trong thời gian tiếp theo” - ông Hùng bày tỏ.
|
Qua 10 năm triển khai, lực lượng công an đã kiểm tra, xử lý gần 7 triệu trường hợp không chấp hành đội MBH. “Những người ngồi trên xe mô tô không chấp hành đội MBH thường xảy ra vào dịp lễ, tết và ở trẻ em” - thiếu tướng Tuấn cho hay.
Theo Phó cục trưởng Cục CSGT, khó khăn nhất của lực lượng CSGT hiện nay là việc xử lý MBH kém chất lượng và đội MBH cài quai đúng quy cách đối với những người tham gia giao thông.
Liên quan đến vấn đề này, tại hội nghị, ông Hồ Nghĩa Dũng - nguyên Bộ trưởng Bộ GTVT, nguyên Chủ tịch UBATGTQG cho rằng, hiện nay, tình trạng MBH giả trôi nổi vô vàn trên thị trường gây nhức nhối, nguy hiểm hơn cả thuốc ung thư giả, ung thư rởm được nhập về nhưng xã hội vẫn bình thản.
“Chúng ta phải “đánh” vào người sản xuất MBH giả, MBH kém chất lượng đầu tiên. Người sản xuất, kinh doanh thuốc giả, thuốc rởm bị truy tố, tại sao người kinh doanh, sản xuất MBH giả lại được tha” - ông Dũng nói.
Ông Trần Hùng - Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương) nhấn mạnh: "Đối với MBH, chúng ta phải đặt chất lượng lên hàng đầu. Nếu chúng ta không làm tốt từ khâu nhập nguyên liệu để sản xuất MBH thì không thể an toàn được".
Ông Trần Hùng - Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường, Bộ Công Thương. (Ảnh: Thành An)
Bên cạnh đó, Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường mong muốn, cơ quan báo chí định hướng cho người dân khi tham gia giao thông phải đội MBH theo quy định. Nếu không phải là MBH, cơ quan chức năng kiên quyết xử lý, coi đó là hành vi không đội MBH.
Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ GTVT, Phó Chủ tịch Thường trực UBATGTQG Nguyễn Văn Thể, cho biết, sau 10 năm, quy định bắt buộc đội MBH đã đạt được những con số ấn tượng. Ý thức người dân được nâng lên trong vấn đề chấp hành luật giao thông. Tuy nhiên vẫn còn nhiều vấn đề đáng bàn.
Ông Thể cho rằng, tỷ lệ đội MBH vùng nông thôn chỉ đạt 50% là quá thấp so với hơn 90% ở vùng đô thị.
Bên cạnh đó, tình trạng người mua MBH rởm còn nhiều. Họ không coi trọng tính mạng của bản thân mình mà chỉ đối phó với CSGT. Đây là vấn đề tiềm ẩn nhiều rủi ro đến an toàn của người dân.
Tư lệnh ngành giao thông khẳng định, việc các cơ sở sản xuất MBH giả, kém chất lượng được xem là một tội ác.
“Quản lý thị trường biết, CSGT biết và đã tổ chức nhiều đợt thanh tra nhưng tại sao vẫn chưa xử lý triệt để MBH giả, kém chất lượng? Tôi cho rằng, các cơ quan chức năng cần phải lên kế hoạch xử lý tận gốc vấn đề này” - ông Thể nói.
Theo quy định tại điểm i và điểm k khoản 3 Điều 6 Nghị định số 46/2016/NĐ-CP ngày 26.5.2016 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, đối với một trong các hành vi: người điều khiển, người ngồi trên xe không đội “MBH cho người đi mô tô, xe máy” hoặc đội “MBH cho người đi mô tô, xe máy” không cài quai đúng quy cách khi tham gia giao thông trên đường bộ; chở người ngồi trên xe không đội “MBH cho người đi mô tô, xe máy” hoặc đội “MBH cho người đi mô tô, xe máy” không cài quai đúng quy cách (trừ trường hợp chở người bệnh đi cấp cứu, trẻ em dưới 6 tuổi, áp giải người có hành vi vi phạm pháp luật) thì bị phạt tiền từ 100.000 đến 200.000 đồng.
Như vậy, trường hợp hai người đi xe máy, người điều khiển xe máy không đội MBH và chở thêm một người khác không đội MBH, cả hai người đều bị xử phạt với ba hành vi vi phạm: người điều khiển xe máy sẽ bị xử phạt về hai hành vi, gồm: Người điều khiển xe máy không đội MBH theo quy định; Người điều khiển xe máy chở người trên xe không đội MBH; Người được chở đi kèm người điều khiển xe máy sẽ bị xử phạt về hành vi không đội MBH.
|
Vui lòng nhập nội dung bình luận.