Bộ trưởng GTVT: "Giải cứu" sân bay Tân Sơn Nhất càng sớm càng tốt

Hồ Văn Thứ hai, ngày 10/07/2017 19:00 PM (GMT+7)
"Tân Sơn Nhất (TSN) là sân bay lớn nhất cả nước, vậy mà đường ra vào ách tắc, sân bay quá tải thì coi sao được. Chúng tôi cùng TP.HCM sẽ bàn bạc để có giải pháp sớm giảm tải cho sân bay, giảm ùn tắc, kẹt xe, với hệ thống giao thông kết nối".
Bình luận 0

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Trương Quang Nghĩa đã nói như vậy tại buổi làm việc giữa Đoàn công tác Bộ GTVT với UBND TP.HCM và các cơ quan ban ngành vào chiều 10.7.

Theo Bộ trưởng Nghĩa, nếu quyết tâm thì làm được hết. TP.HCM là trung tâm kinh tế cả nước, luôn đi đầu trong mọi vấn đề, giải quyết giao thông cho TP.HCM là thúc đẩy kinh tế của TP.HCM và các địa phương lân cận thành phố này.

img

Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa đang phát biểu. (Ảnh: Hồ Văn)

Hai đường băng hiện nay của sân bay TSN đảm bảo cho việc cất và hạ cánh, nhưng vấn đề cần giải quyết là sân đỗ máy bay, dịch vụ hàng không (nhà ga). Vấn đề này nhằm nâng công suất của sân bay TSN lên 43-45 triệu lượt khách/năm. Bộ Quốc phòng đã đồng ý giao 2ha đất, sắp tới sẽ tập trung làm đường bay phụ, sân đỗ... và chờ phương án xây dựng thêm nhà ga mới. 

“Bí thư Nguyễn Thiện Nhân đã và đang triển khai việc lấy ý kiến các chuyên gia để tìm giải pháp mở rộng sân bay, nhà ga… Chúng tôi cũng đã giao Tổng công ty Hàng không Việt Nam tập trung mở rộng bãi đỗ, làm hồ điều tiết, hệ thống dịch vụ hậu cần nếu được Bộ Quốc phòng giao đất. Ngoài ra, để giảm tải cho sân bay TSN, cần khẩn trương tập trung xây dựng sân bay Long Thành, với yêu cầu về tiến độ phải đến năm 2025 đưa vào khai thác giai đoạn 1 với công suất 25 triệu lượt khách/năm”, ông Nghĩa nói.

Ông Nghĩa cho biết thêm, Bộ Quốc phòng đã đồng ý giao đất cho TP.HCM làm hệ thống đường kết nối xung quanh sân bay. Cần đẩy nhanh tiến độ này để đồng bộ hóa trong việc giảm tải ách tắc kẹt xe cho sân bay TSN.

Trước đó, phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cho biết: “Sân bay TSN đang chịu áp lực kẹt xe, đang quá tải. Việc Bộ Quốc phòng giao đất mở thêm tuyến đường Trần Quốc Hoàn nối với Cộng Hòa là điều cấp thiết để giảm ùn tắc. Nhiều chuyên gia cho rằng vấn đề là đường băng, nhà ga mới, nhưng chưa chắc. Vấn đề chính, theo tôi, là áp lực ùn tắc, kẹt đường, TP.HCM đã và đang xây dựng các hệ thống giao thông trên cao để giảm tải ùn tắc cho khu vực xung quanh sân bay. Việc xây dựng thêm sân đỗ, đường băng hay nhà ga… vẫn phải bàn bạc quyết liệt giữa thành phố với Bộ Quốc phòng và Bộ GTVT”.

img

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong đề xuất các giải pháp với Bộ GTVT. (Ảnh: Hồ Văn)

Chủ tịch Nguyễn Thành Phong cũng đề xuất Bộ GTVT ủng hộ và sớm có biện pháp giải tỏa nguồn vốn, ngân sách đề thành phố thực hiện các tuyến đường sắt Metro, đường sắt nối TP.HCM - Cần Thơ và hệ thống đường giao thông, cảng thủy, bến thủy… nhằm giảm áp lực giao thông cũng như phục vụ phát triển kinh tế cho thành phố và khu vực.

Kết thúc buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa hứa sẽ phối hợp tốt với TP.HCM giải quyết rốt ráo các đề xuất của thành phố.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem