Bộ trưởng GTVT khen Quảng Ninh giỏi kéo đầu tư hạ tầng giao thông

Hoàng Trình Thứ năm, ngày 22/02/2018 21:22 PM (GMT+7)
Ông Nguyễn Văn Thể, Bộ Trưởng Bộ GTVT khẳng định: “Nếu chỉ trông chờ vào ngân sách nhà nước, còn rất lâu nữa Quảng Ninh mới đồng bộ được hạ tầng giao thông” trong buổi kiểm tra tiến độ thi công một số dự án giao thông trọng điểm tại Quảng Ninh vào ngày 22.2.
Bình luận 0

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đánh giá cao những đổi mới vượt bậc trong phát triển hạ tầng giao thông của Quảng Ninh, đặc biệt là việc vận dụng linh hoạt trong huy động các nguồn lực để đầu tư cho hạ tầng giao thông. Đây cũng là địa phương đi đầu về thu hút đầu tư và điều này được minh chứng thông qua các dự án giao thông mà tỉnh đang triển khai hiện nay. Nhờ những công trình giao thông trọng điểm, các cửa ngõ giao thông quan trọng để Quảng Ninh kết nối với quốc tế đều đã được mở. Nếu chỉ trông chờ vào ngân sách nhà nước, phải rất lâu nữa Quảng Ninh mới đồng bộ được hạ tầng giao thông.

img

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể nghe báo cáo tiến độ thi công Cảng tàu khách quốc tế Hòn Gai.

Theo Bộ trưởng Bộ GTVT, những kinh nghiệm trong giải phóng mặt bằng và thu hút, huy động nguồn lực đầu tư của Quảng Ninh sẽ là bài học quý để các địa phương trong cả nước phải học tập. Chỉ đạo cụ thể đối với Dự án cao tốc Hạ Long – Vân Đồn, Bộ trưởng Bộ GTVT nhấn mạnh, đây là tuyến cao tốc thi công hoàn toàn mới, qua nhiều vị trí đồi, núi cao, mái ta luy dốc, nguy cơ sạt lở lớn. Vì thế, đòi hỏi tiếp tục rà soát, nghiên cứu từng vị trí thi công phù hợp với điều kiện địa chất thực tế, đảm bảo chất lượng công trình, hạn chế những tổn thất tốn kém phát sinh sau khi đưa vào khai thác sử dụng. Đặc biệt, cần quan tâm đến hệ thống thoát nước mặt đường, bổ sung thêm cống ngang đường.

img

Chủ đầu tư báo cáo tiến độ cảng hàng không Quốc tế Vân Đồn với Bộ trưởng Bộ GTVT

Đối với các trạm thu giá đang xây dựng cho thấy còn lạc hậu, năm 2019, Bộ sẽ yêu cầu các trạm phải vận hành đồng bộ hệ thống thu giá tự động. Vì thế, chủ đầu tư cần nghiên cứu, xem xét để thay thế vận hành các trạm thu giá, đáp ứng yêu cầu phát triển trong thời gian tới. Đối với Dự án Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, Bộ trưởng Bộ GTVT lưu ý, đây là cảng hàng không có quy mô lớn, hiện đại, chủ đầu tư cần quan tâm đến công tác quảng bá, phát triển thị trường để cảng hàng không vận hành hiệu quả, đảm bảo công năng thiết kế.

img

Ông Nguyễn Văn Thể, Bộ trưởng Bộ GTVT đã khẳng định: “Nếu chỉ trông chờ vào ngân sách nhà nước, còn rất lâu nữa Quảng Ninh mới đồng bộ được hạ tầng giao thông”

Tại cầu Bạch Đằng, đây là dự án thi công phức tạp, tuy nhiên lại là công trình điểm nhấn của ngành GTVT khi chủ động từ khâu đầu tư, thiết kế và tự tổ chức thi công, cùng với việc quyết tâm đảm bảo tiến độ, chất lượng công trình phải được kiểm soát thật chặt chẽ tại tất cả các khâu, tuân thủ nghiêm túc quy trình, quy phạm trong tổ chức thi công. Chủ đầu tư và các nhà thầu cần tập trung đẩy nhanh tiến độ theo mục tiêu hoàn thành thông xe kỹ thuật trước ngày 1.6.2018. Cảng tàu khách quốc tế Hòn Gai giai đoạn 1 cần đảm bảo tiến độ hoàn thành trong tháng 6.2018, lưu ý trong quy hoạch xây dựng phải có kế hoạch mở rộng khi nhu cầu thực tế tăng cao.

Các đề nghị của tỉnh Quảng Ninh, Bộ trưởng Bộ GTVT đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn trực thuộc tiếp tục nghiên cứu, đề xuất báo cáo Bộ trưởng để chỉ đạo thực hiện. Riêng hầm chui sông Cửa Lục, đồng chí đồng tình cao với ý tưởng của tỉnh Quảng Ninh, Bộ GTVT sẽ hỗ trợ, góp ý Quảng Ninh trong thẩm định thiết kế và báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

img

Những kinh nghiệm trong giải phóng mặt bằng và thu hút, huy động nguồn lực đầu tư của Quảng Ninh sẽ là bài học quý để các địa phương trong cả nước phải học tập.

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Văn Đọc, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ninh khẳng định: Tỉnh Quảng Ninh đang tập trung dồn lực thực hiện thành công 3 đột phá chiến lược, trong đó đột phá về hạ tầng được quan tâm đặc biệt. Tỉnh đã dành 56% ngân sách chi cho đầu tư phát triển hạ tầng, thực hiện tiết kiệm chi thường xuyên, không đầu tư dàn trải, chỉ đầu tư cho các công trình động lực... Trong triển khai các dự án, Quảng Ninh đã chủ động, triển khai các biện pháp hỗ trợ, đối ứng với các nhà đầu tư. Đối với Trung ương, Quảng Ninh chủ yếu xin cơ chế phát triển, điều này đã nhận được sự quan tâm của các nhà đầu tư lớn và Quảng Ninh đã có nhiều đột phá trong phát triển hạ tầng giao thông kết nối.

Để hỗ trợ Quảng Ninh tiếp tục thực hiện đột phá về hạ tầng giao thông, đề nghị Bộ GT-VT tiếp tục quan tâm, hỗ trợ tỉnh thực hiện nâng cấp QL4B từ Tiên Yên- Lạng Sơn với quy mô cấp III miền núi; sớm khởi động, hoàn thiện Dự án Đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân; quan tâm hỗ trợ giải quyết các thủ tục thỏa thuận về đầu tư cảng biển để tỉnh đẩy mạnh xúc tiến kêu gọi đầu tư tại các khu vực các cảng bến thuộc Khu bến Yên Hưng và cảng biển tại khu vực hòn Con Ong, Hòn Nét; đồng hành cùng tỉnh báo cáo Thủ tướng Chính phủ phê duyệt dự án hầm qua sông Cửa Lục, thực hiện Dự án cao tốc Vân Đồn - Móng Cái...    

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem