Bóng đá SLNA: 10 năm qua cơn mê

Thứ sáu, ngày 19/08/2011 06:23 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Bắt đầu từ chiếc Cúp vô địch V.League 2001, bóng đá xứ Nghệ đã bước vào giai đoạn bĩ cực nhất. Nhưng sau 10 năm sóng gió, SLNA đang đứng trước cơ hội ngẩng cao đầu trong vòng tay của người hâm mộ.
Bình luận 0

"Dĩ độc trị độc"

Trong chừng mực nhất định, SLNA giờ xứng đáng là tấm gương soi không chỉ cho các đội bóng V.League, hạng Nhất, mà còn có giá trị tham khảo đối với cả VFF.

6 năm trước, bóng đá VN đã trải qua "cơn bão" tiêu cực gắn với các trụ cột đội U23 QG tại SEA Games 2005. Sau đó, một loạt trọng tài, HLV có tài trong nước đã bị đưa ra trước vành móng ngựa vì tội "dính chàm".

img
Những kỷ niệm đẹp sẽ trở lại với các cầu thủ SLNA?

Nhiều người hy vọng sau cú sốc ấy, bóng đá VN sẽ đoạn tuyệt được với tiêu cực nhưng đến giờ dường như mọi thứ còn "phát triển" tinh vi hơn. Lạ là khi những "ông vua" sân cỏ liên tiếp mắc hết sai lầm này đến sai lầm khác (mà việc V.Hải Phòng được "thương" ở đoạn cuối V.League 2011 là ví dụ) thì không ai đặt ra vấn đề xem những Lương Trung Việt, Trương Thế Toàn, Lê Văn Tú… đang ở đâu. Và dường như không ai có ý định tạo cơ hội cho họ làm lại (?!). Điều đó khác với cách làm của SLNA.

Giả thuyết, nếu sau khi được trả tự do đầu năm 2007 với lời tuyên bố trắng án vì liên quan tới nghi án mua chức vô địch V.League 2011 của SLNA, HLV Nguyễn Hữu Thắng không được tạo điều kiện làm lại, thì liệu giờ này Thắng "mạch" đang làm gì?

Chỉ biết chắc rằng nếu không có HLV Nguyễn Hữu Thắng, giờ này Văn Quyến có lẽ đã "mất tích" như cách Quốc Vượng không thể gượng dậy nổi sau vụ tiêu cực năm 2005. Người hâm mộ cả nước cũng không còn tìm lại được cái chân trái "ma thuật" mang tên tài năng trẻ Hồng Việt sau những năm tháng chìm ngập trong tệ nạn xã hội.

Và chắc chắn, SLNA cũng khó đứng trước cơ hội tìm lại danh hiệu vô địch sau 10 năm đằng đẵng chờ đợi với một dàn cầu thủ đồng đều, mang trong mình "chất thép" có sự hoà trộn giữa sức trẻ của Trọng Hoàng, Văn Bình, Đình Đồng với kinh nghiệm của Huy Hoàng, Như Thuật…

Đừng nói đến… tiền

Ở SLNA hiện nay, cầu thủ có "quái" đến đâu cũng không dám qua mặt anh Thắng, bác Thanh (ông Nguyễn Hồng Thanh - Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Bóng đá SLNA).

Và không phải ngẫu nhiên khi được đặt vấn đề về chuyện tiền thưởng "hẻo" khiến những đôi chân xứ Nghệ thi đấu thất thường ở đoạn cuối V.League, HLV Hữu Thắng đã nói thẳng: "Những ai nói thế nghĩa là họ không hiểu gì về nội tình cũng như cách làm bóng đá của SLNA. Cầu thủ xứ Nghệ đã được xác định rõ ràng: Là cầu thủ chuyên nghiệp, ăn lương chuyên nghiệp thì phải sinh hoạt, tập luyện, thi đấu một cách chuyên nghiệp. Những khoản thưởng đều có trong quy chế rồi, cứ thế mà làm. Còn nếu có thưởng lớn thì phải đợi sau khi kết thúc mùa giải, có thành tích gì thì nhà tài trợ mới thưởng chứ".

Chiếc cúp năm nay là điều tốt nhất mà SLNA đền đáp cho tình yêu của người dân xứ Nghệ. Chỉ khi có chức vô địch, người xứ Nghệ mới quên đi được nỗi đau suốt 10 năm qua mà họ phải chịu đựng.

Nói cách khác, dù ai nói ngả nói nghiêng về một khoản tiền "khổng lồ" ước tính hơn chục tỷ đồng mà SLNA sẽ nhận được nếu vượt qua Hà Nội T&T cuối tuần này để bước lên ngôi vô địch, thì thầy trò HLV Nguyễn Hữu Thắng cũng không màng. Họ ra sân, chiến đấu vì màu cờ sắc áo, vì những người hâm mộ quê hương đang hàng ngày, hàng giờ tìm kiếm từng chiếc vé vào sân cổ vũ cho đội bóng.

Những con người từng bị mê hoặc, và bị "say" trong "vòng xoáy đồng tiền" 10 năm trước, đang muốn chứng minh cho tất cả thấy "tiền" không phải là tất cả. SLNA sẽ chiến đấu, và họ cũng cầu mong Hà Nội T&T, trong đó có những người con xứ Nghệ đã dứt áo ra đi một phần vì không chịu nổi sức hút của đồng tiền, đủ niềm tin để chiến đấu với trên 100% sức lực: "Tôi nghĩ không có gì dễ dàng. Và nếu có cái gì đó dễ dàng thì cũng bớt vinh quang!" - HLV Hữu Thắng tâm sự.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem