Bóng đá trẻ Việt Nam: Luyện tài đừng quên rèn đức

Thứ hai, ngày 01/11/2010 08:51 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Không thể phủ nhận những bước tiến của bóng đá trẻ trong mấy năm gần đây. Tuy nhiên, các vấn đề liên quan tới đạo đức của những "hạt ngọc thô" vẫn là bài toán nan giải với giới chuyên môn...
Bình luận 0

Chưa có đột biến ở U16

Cách đây khoảng 1 tháng, sau thành công của đội U16 quốc gia với danh hiệu vô địch giải Đông Nam Á mở rộng 2010, trong đó có 2 chiến thắng cùng tỷ số 1-0 trước U16 Trung Quốc ở vòng bảng và trận chung kết, ông Hoàng Văn Phúc - HLV trưởng U16 VN vẫn trăn trở:

"Cầu thủ trẻ ngày nay có nhiều cơ hội để phát triển, được sống đầy đủ hơn, nhưng lại phải đứng trước nhiều thử thách phía hậu trường. Họ cần phải rèn thêm về tư cách đạo đức, ý thức về cuộc sống của cầu thủ chuyên nghiệp, trước khi nghĩ tới ngày khoác trên mình chiếc áo đội tuyển". 

img
Đội hình U19 dự giải U21 quốc tế

Trong chừng mực nhất định, thất bại của đội U16 tại vòng chung kết giải U16 châu Á (vừa kết thúc tại Uzbekistan) lại là "cú phanh" cần thiết, giúp những điểm sáng như thủ môn Sơn Hải, trung vệ Hạ Long, Duy Khánh, tiền vệ Nguyễn Đỏ, Tấn Tài... nhìn nhận lại khả năng của chính mình.

Ở khu vực, có thể bóng đá trẻ VN trong đó có lứa U16 đã xác lập được sự ổn định, nhưng so với châu lục thì vẫn còn khoảng cách không nhỏ, mà bằng chứng là những trận thua đậm trước U16 Nhật Bản (0-6), U16 Australia (1-3). Chiến thắng danh dự 3-1 trước U16 Đông Timor của thầy trò HLV Hoàng Văn Phúc trong trận cuối vòng bảng rất đáng khích lệ.

Những cầu thủ trẻ đã nỗ lực hết mình để bảo vệ màu cờ sắc áo, ngay cả khi đã hết cơ hội đi tiếp vào vòng trong.

"Tôi cảm thấy mừng vì các cầu thủ không bị ngợp ở một đấu trường lớn như giải U16 châu Á. Trận quyết định với Australia, trọng tài đã không chính xác trong tình huống đối phương được hưởng quả phạt đền gỡ hoà 1-1, nhưng các cầu thủ đã kiềm chế được cảm xúc, không có phản ứng thái quá. Tôi nghĩ, đó là điều đáng quý"- HLV Hoàng Văn Phúc nói.

Khi U19 "nóng đầu"

Những trăn trở của HLV Hoàng Văn Phúc càng có ý nghĩa hơn nếu biết rằng khoảng chục năm gần đây, bóng đá Việt Nam đã phải đối mặt với nỗi đau nhiều cầu thủ trẻ chưa thành tài đã thành tật.

Ông Nguyễn Hồng Thanh - nguyên Trưởng đoàn bóng đá VN dự vòng chung kết U16 châu Á 2000, hiện là Tổng Giám đốc Công ty cổ phần bóng đá SLNA từng tỏ ra đầy tiếc nuối khi lứa Văn Quyến, Như Thuật, Ánh Cường... từng gây sốc tại giải năm đó "rụng sớm" vì nhiều lý do.

Thực tế, nếu không có vụ tiêu cực SEA Games 2005 liên quan tới 7 trụ cột đội U23, và cầu thủ trẻ được sống trong bầu không khí bóng đá lành sạch thì có lẽ bóng đá VN đã xác lập vị trí số 1 Đông Nam Á từ lâu.

Mới đây, "bóng ma" tiêu cực lại lởn vởn sau pha đá phản lưới nhà khó hiểu của Thế Sơn trong trận U19 VN thắng U21 Singapore 2-1 tại giải U21 quốc tế Cúp Báo Thanh niên 2010. Khi U19 VN không thua kém U21 Singapore về chuyên môn nhưng lại có quá nhiều pha vào bóng theo kiểu dằn mặt đối thủ, thì cần phải đặt vấn đề về đạo đức của các cầu thủ.

Trong tương lai, bóng đá trẻ sẽ được các đội bóng chuyên nghiệp đầu tư nhiều tiền hơn, nhưng nếu chỉ đổ tiền vào chăm chút những đôi chân, mà không đầu tư tâm huyết giáo dục đạo đức cho những "cái đầu" chập chững vào nghề, thì lợi bất cập hại.

U19 VN vô địch giải U21 quốc tế Cúp báo Thanh Niên: Tối qua (31-10), đã diễn ra trận chung kết giải U21 quốc tế Cúp báo Thanh Niên 2010 giữa U19 Việt Nam và U21 Thái Lan trên SVĐ Thống Nhất (TP.HCM). Nhập cuộc tự tin, U19 Việt Nam sớm có bàn dẫn trước từ phút thứ 5 do công Hải Huy. Đến phút 69, U21 Thái Lan tìm được bàn gỡ, trước khi Hải Huy hoàn thành cú đúp ấn định chiến thắng 2-1 phút 79, đưa thầy trò HLV Triệu Quang Hà lên bục đăng quang. Trong trận tranh HCĐ trước đó, U21 báo Thanh Niên thắng U21 Malaysia 1-0.
 

 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem