Bóng đá Việt: Ngoại binh "di cư" sang...Thái

Thứ ba, ngày 18/12/2012 07:25 AM (GMT+7)
Các CLB thực hiện chính sách tiết kiệm. "Hạn ngạch" sử dụng ngoại binh bị thắt chặt. Bóng đá Việt không còn là mảnh đất màu mỡ cho các "lính đánh thuê" ngoại quốc.
Bình luận 0

Theo quy định của Công ty CP bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF), mùa giải 2013 sẽ thắt chặt số lượng ngoại binh tham dự V.League và giải Hạng nhất.

Theo đó, các CLB ở V.League chỉ được đăng ký 3 và cho thi đấu 2 cầu thủ ngoại. Còn ở giải Hạng nhất, các đội được đăng ký 2 nhưng chỉ cho đá 1 cầu thủ nước ngoài. Không còn "đất dụng võ", nhiều cầu thủ ngoại từng hành nghề ở bóng đá Việt đã rủ nhau sang Thái Lan để tìm cơ hội việc làm. 

img
Đinh Hoàng Max (phải) trò chuyện với HLV Văn Sỹ trong những ngày ở Thái Lan tìm CLB thử việc.

Trong thời gian tuyển Việt Nam dự tranh AFF Suzuki Cup 2012 ở Bangkok (Thái Lan), chúng tôi tình cờ gặp một vài gương mặt ngoại binh quen thuộc từng thi đấu ở V.League và giải Hạng nhất đến xem thầy trò HLV Phan Thanh Hùng tập luyện. Trong số đó có tiền vệ Đinh Hoàng Max-cầu thủ nhập tịch vừa hết hạn hợp đồng với V.Ninh Bình.

Trả lời thắc mắc của chúng tôi về việc có khá đông ngoại binh từng chơi ở Việt Nam đang tập trung tại Bangkok, Đinh Hoàng Max cho biết: "Giải vô địch Thái Lan hiện nay cho phép đăng ký 7 ngoại binh, được ra sân thi đấu 4 người. Vì thế, cơ hội để các cầu thủ ngoại kiếm việc làm ở Thái cũng dễ hơn, dù các đội bóng Thái Lan chỉ trả lương cho ngoại binh từ 2.500-4.000 USD/tháng".

Số tiền lương đó chỉ bằng một nửa hoặc 2/3 so với khoản tiền mà các CLB tại V.League trả cho cầu thủ ngoại những năm trước đây. Đó là lý do 5 năm trở lại đây, chất lượng ngoại binh ở V.League luôn được đánh giá cao hơn hẳn bởi các cầu thủ giỏi được trả hậu hĩnh.

Đinh Hoàng Max cho biết: "Mới đây, một người bạn của tôi là Caue Benicio, từng đá cho Hà Nội.T&T vô địch V.League 2010, gọi điện thoại sang hỏi có nên trở lại Việt Nam tìm việc hay không? Tôi đã khuyên cậu ấy tốt nhất đổi vé bay sang Thái Lan vì nghe nói Bangkok FC do HLV Kiatisuk làm HLV trưởng, đang có ý định tuyển thêm ngoại binh để chuẩn bị cho mùa giải 2013".

Sau khi hàng loạt đội bóng bị giải tán, nhiều CLB trong nước buộc phải thắt chặt chi tiêu nên rất đông cầu thủ ngoại-vốn luôn chiếm 40% - 50% quỹ lương, thưởng cả mùa, đã buộc phải chấp nhận giảm lương nếu muốn trụ lại.

Timothy ở V.Ninh Bình là một ví dụ khi mức phí lót tay bị giảm xuống gần 60% (từ 250.000 USD/năm xuống 100.000 USD/năm) nhưng vẫn phải chấp nhận nếu không muốn bị thanh lý, phải tìm nơi thử việc.

Tương tự, dù Hải Phòng rất muốn có "người cũ" Leandro, còn Vua phá lưới V.League 3 năm liên tiếp Gaston Merlo rất muốn tái hợp với SHB.Đà Nẵng nhưng những khoản tiền lót tay 300.000 USD/năm mà các ngoại binh này đưa ra, đã khiến các đội bóng chùn tay.

Theo Người lao động
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem