Bóng đá Việt và SEA Games 2013: Cánh diều chờ gió

Thứ ba, ngày 19/02/2013 06:05 AM (GMT+7)
Dân Việt - Cái đích mà bóng đá Việt đang hướng tới trong năm mới chính là tấm HCV môn bóng đa nam SEA Games 2013. Nếu thành công, bầu không khí ảm đạm trong năm cũ sẽ bị xua tan và ngược lại…
Bình luận 0

Không có khoảng cách về trình độ

Chẳng phải ngẫu nhiên mà chỉ sau hơn 1 năm làm quen với bóng đá Đông Nam Á, HLV Schaefer của tuyển Thái Lan đã khẳng định trước thềm AFF Cup 2012: “Tại Đông Nam Á không có đội bóng nhỏ”.

Và thực tế, tuyển Thái Lan của Schaefer đã chơi rất thuyết phục từ vòng bảng tới bán kết, trước khi bất ngờ gục ngã trước Singapore (vốn không được đánh giá cao) trong trận chung kết AFF Cup 2012.

img
Sự xuất hiện của những nhân tố mới như chân sút Việt kiều Mạc Hồng Quân (trái) hy vọng sẽ mang tới sự đột phá cho BĐVN tại SEA Games 2013. Ảnh: Minh Hoàng

Trước HLV Schaefer, vào thời điểm kết thúc vòng bảng SEA Games 2009 tại Lào, HLV Calisto khi đó còn dẫn dắt U23 Việt Nam, đã khẳng định điều tương tự khi nói về việc U23 Thái Lan, U23 Indonesia-những ứng viên cho danh hiệu vô địch, bị loại ngay từ vòng bảng. Đội U23 Việt Nam sau đó ở thế cửa trên cũng thua ngỡ ngàng 0-1 trước U23 Malaysia ở trận tranh HCV.

img
Thất bại tại SEA Games 2011 và AFF Cup 2012 sẽ giúp Văn Quyết (trái)  trưởng thành hơn khi cùng đội U23 dự SEA Games 2013? Ảnh: Minh Hoàng

Trao đổi với Dân Việt chiều 18.2, HLV Phan Thanh Hùng-người đã phải nếm trải thất bại cay đắng cùng tuyển Việt Nam tại AFF Cup 2012, thừa nhận: “Đến giờ, tôi vẫn nghĩ bóng đá Việt luôn là một trong những ứng viên vô địch ở mọi giải đấu cấp độ khu vực. Vấn đề còn lại là chúng ta phải có chiến lược rõ ràng, chuẩn bị thật chu đáo, kỹ lưỡng từ cấp lãnh đạo tới ban huấn luyện đội tuyển.

Trình độ các đội bóng trong khu vực không có sự chênh lệch đáng kể. Đội nào có tinh thần thi đấu tốt, khát khao hơn sẽ có cơ hội giành chiến thắng”.

Tin vào lớp trẻ

Theo ông Hùng, lứa U23 Việt Nam hiện nay vẫn còn thiếu hụt và phải bổ sung rất nhiều: “Tuyển Việt Nam đã thể hiện được diện mạo tốt trong trận đấu với UAE.

Nhưng trong số 11 cầu thủ đá chính ở trận này, chỉ còn 3-4 người có thể dự SEA Games 2013. Nói vậy để thấy những khó khăn mà chúng ta phải đối mặt trong thời gian tới.

Còn khá nhiều sự thiếu hụt nhưng bản thân tôi tin đội U23 với những cái tên giàu khát khao, sẽ làm được một điều gì đó đặc biệt ở SEA Games 2013”, ông Hùng bày tỏ.

Trong khi đó, HLV lão làng Lê Thụy Hải tỏ ra băn khoăn: “Không thể phủ nhận nỗ lực của HLV Hoàng Văn Phúc khi dẫn dắt đội tuyển trong thời gian qua. Nhưng theo tôi, lối chơi tập thể của đội tuyển vẫn chưa có gì mới. Phần lớn là sự cố gắng tự thân của từng vị trí mà thôi. Mục tiêu HCV SEA Games thực sự rất gian nan đối với bóng đá Việt lúc này. Bản thân tôi không dám nghĩ tới”.

Tuyển thủ U23 Hoàng Danh Ngọc: “Sự nghiệp của tôi những năm qua cũng quá thăng trầm cũng như bóng đá Việt vậy. Sau bao lần hy vọng rồi lại thất vọng, SEA Games 2013 sẽ là kỳ SEA Games đầu tiên và cũng là cuối cùng của tôi. Mong sao tôi sẽ được cùng đội U23 tới Myanmar chinh phục mục tiêu HCV”.

Ông Hải cho rằng điều bóng đá Việt cần thay đổi nhất trong năm mới chính là tổ chức VFF thông qua Đại hội VFF nhiệm kỳ VII (2013-2017): “Tôi mừng là VPF đã có sự liên kết với phía Nhật Bản, mà gần nhất là sự xuất hiện của chuyên gia Kazuyoshi Tanabe trong vai trò cố vấn cho VPF, bắt đầu từ ngày 20.2.

Tôi không kỳ vọng nhiều về tài năng điều hành giải của chuyên gia này, bởi bóng đá Việt còn rất nhiều khúc mắc mà chỉ “người trong nhà” mới tỏ.

Nhưng chúng ta đang rất cần tiền và hy vọng với những kinh nghiệm làm việc ở nền bóng đá phát triển như Nhật Bản, ông Kazuyoshi Tanabe có thể đưa ra nhiều cách kiếm tiền hơn cho bóng đá Việt. Tôi rất tâm đắc câu nói của chuyên gia Nhật Bản: Đừng hỏi tôi học ở đâu, mà hãy hỏi tôi có tâm hay không và hiệu quả làm việc của tôi ra sao?”.

Dưới góc nhìn của một CĐV trung thành, nghệ sĩ Đức Trung-Chủ tịch Hội CĐV Việt Nam, chia sẻ: “Trận đấu đầu năm 2013 với UAE đã mở ra những hy vọng mới. Tin là với sự mát tay của HLV Hoàng Văn Phúc, đội tuyển sẽ chơi tốt trong chuyến làm khách của Hong Kong-Trung Quốc trong khuôn khổ vòng loại Asian Cup 2015 vào ngày 22.3 tới.

Bóng đá Việt có lúc này lúc khác, và cũng rất khó mơ những điều cao xa. Vấn đề quan trọng nhất là phải làm cho người hâm mộ cảm thấy sướng sau mỗi lần tới sân cổ vũ cho đội tuyển”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem