Việt Nam-UAE (1-2): Tiếc nuối chủ nhà

Thứ tư, ngày 06/02/2013 20:12 PM (GMT+7)
Dân Việt – Với những gì đã thể hiện ở trận đấu tối nay, tuyển Việt Nam xứng đáng có một kết quả hòa, thay vì phải nhận thất bại tức tưởi trước các vị khách đến từ UAE.
Bình luận 0

Đội hình xuất phát:

img
Tuyển Việt Nam đã thi đấu với tinh thần bất khuất. Ảnh: Minh Hoàng

Tuyển Việt Nam (trang phục màu trắng): Thủ môn Thanh Bình; hậu vệ: Văn Hoàn (phải), Michal Nguyễn, Gia Từ, Văn Phong (trái); tiền vệ: Văn Quyết, Nguyên Sa, Thành Lương, Tấn Tài, Quốc Anh; tiền đạo: Mạc Hồng Quân.

UAE (trang phục màu đỏ): Thủ môn Ali Khaseif; Fardan, Abdulrahman, Esmaeel, Salem, Mabkhout, Husain, Khalil, Abdelaziz, O.Abdulrahman, Grarib.

Thất bại trước UAE ở lượt đi vòng loại World Cup 2010 cách đây 5 năm tại Mỹ Đình, đã lặp lại với tuyển Việt Nam ở cuộc gặp đối thủ này vào tối nay. Nhưng có nhiều điểm khác biệt không chỉ là tỷ số.

5 năm trước, khi trọng tài cắt còi kết thúc trận đấu, người ta cảm nhận rõ ràng sự cam chịu của tuyển Việt Nam trước tỷ số 0-1. 5 năm sau, trận đấu giữa tuyển Việt Nam và UAE tối nay khép lại với một cảm giác tiếc nuối.

Thật vậy, chỉ cần một trong hai cơ hội liên tiếp ở cuối trận được Quốc Anh và Văn Quyết chuyển hóa thành bàn thắng, tuyển Việt Nam đã có được một kết quả hòa, thay vì phải nhận lãnh thất bại trước UAE. Thế nhưng, may mắn đã khước từ đội chủ nhà, nhất là ở hình ảnh chiếc xà ngang rung lên bần bật sau cú đội đầu của Văn Quyết.

Đáng nói hơn, ở trận đấu tối nay, đoàn quân của HLV Hoàng Văn Phúc đã thể hiện một tinh thần thi đấu quật cường và bản lĩnh.

Dù sớm bị thủng lưới bởi một quả penalty ở phút thứ 6 sau tình huống Michal Nguyễn phạm lỗi với tiền đạo UAE trong cấm địa, nhưng tuyển Việt Nam vẫn chơi đầy nỗ lực và khao khát. Để rồi họ có được bàn gỡ hòa của Quốc Anh ở phút thứ 60.

Hơn thế, kể cả khi tiếp tục bị đối phương dẫn bàn sau pha thủng lưới ở phút 67, các cầu thủ chủ nhà không hề sụp đồ. Họ vắt kiệt những giọt mồ hôi, kiên cường chiến đấu tới những giây phút cuối cùng để tìm kiếm bàn gỡ hòa. Họ đã buộc đối thủ UAE phải trải qua những phút giây "sống trong sợ hãi" trước khi tiếng còi kết thúc của trận đấu vang lên.

Một đội tuyển Việt Nam giàu tinh thần chiến đầu và sức sống đã được thể hiện vào tối qua. Thất bại, nhưng đội bóng của HLV Hoàng Văn Phúc vẫn khơi lên ngọn lửa hy vọng và niềm tin cho người hâm mộ qua màn trình diễn kiên cường và bất khuất đó. 

img
 Tuyển Việt Nam đã thể hiện một diện mạo giàu khao khát và sức sống. Ảnh: Minh Hoàng

Dưới đây là diễn biến của trận đấu:

Hết giờ. Tuyển Việt Nam thua chung cuộc 1-2 trước UAE.

Trận đấu được bù giờ 4 phút. Phút 90+1, tuyển Việt Nam có sự thay người thứ 2: Thành Lương nhường chỗ cho Mạnh Dũng.

Phút 88, HLV Hoàng Văn Phúc mới đưa ra sự thay đổi người đầu tiên: Mạc Hồng Quân rời sân nhường chỗ cho Văn Thắng.

Ở tình huống phạt góc ngay sau đó, Văn Quyết đánh đầu đưa bóng tìm trúng xà ngang khung thành UAE.

Phút thứ 87, cú sút xa mang theo đầy sức mạnh, sự quyết tâm của Quốc Anh từ ngoài vòng cấm tìm tới chân của 1 cầu thủ UAE chuyển hướng. Nhưng rất đáng tiếc khi thủ môn Ali Khaseif lại quá xuất sắc, bay người cản phá thành công

Phút 83, Tấn Tài thực hiện quả phạt góc bên cánh trái đưa bóng hướng thẳng về khung thành đối phương nhưng thủ môn Ali Khaseif đã chơi rất tập trung để cản phá.

Phút 79, nhận đường chuyền vào từ bên cánh phải của Tấn Tài, Mạc Hồng Quân bật cao đánh đầu nhưng bóng lại đi thiếu chính xác.

Phút 78, tiền đạo mới vào thay người Al Hammadi dứt điểm từ ngoài vòng cấm đưa bóng đi chệch cột dọc khung thành đội chủ nhà.

Thế trận đang nằm trong tầm kiểm soát của UAE. Trong khoảng 5 phút vừa qua, bóng gần như chỉ lăn bên phần sân của tuyển Việt Nam. 

Phút 76, lại một tình huống bóng bổng xuất phát từ quả đá phạt bên cánh phải, Grarib bật cao đánh đầu chệch cột dọc.

Trận đấu chỉ còn khoảng 20 phút nữa nhưng HLV Hoàng Văn Phúc vẫn chưa đưa ra bất kỳ sự thay đổi người nào (?!). Cho dù một vài vị trí trên sân của tuyển Việt Nam đã xuống sức thấy rõ.

Phút 72, Michal Nguyễn không cản được Mabkhout để cầu thủ này lừa bóng trước khi dứt điểm khiến thủ môn Thanh Bình phải mất tới 2 nhịp để cản phá.

Việt Nam-UAE: 1-2. Phút 67, Từ quả phạt góc bên cánh phải, Fardan bật cao đánh đầu chính xác nâng tỷ số lên 2-1

Tuyển Việt Nam đang chơi hưng phấn với sự cổ vũ nhiệt tình của các CĐV nhà có mặt trên sân Mỹ Đình.

Vào! Việt Nam-UAE: 1-1. Phút 60, Văn Quyết đi bóng trung lộ và chuyền khe xuống cánh phải cho Tấn Tài phá bẫy việt vị băng xuống. Sau đó, Tấn Tài thực hiện đường chuyền hoàn hảo cho Quốc Anh bó vào đánh đầu trúng xà ngang bật xuống. Trong tình huống này, trọng tài biên đã công nhận bàn thắng cho tuyển Việt Nam khi cho rằng bóng đá qua vạch vôi.

Ngay sau đó, Việt Nam có cơ hội phản công nhanh nhưng Văn Quyết lại đi bóng quá rườm rà bên cánh phải thay vì chuyền nhanh cho Hồng Quân, khiến cơ hội trôi qua.

Phút 55, hàng thủ UAE mắc sai lầm, Thành Lương băng xuống rất nhanh dứt điểm từ xa nhưng vẫn chưa đủ lực và cả độ hiểm hóc để hạ thủ môn Ali Khaseif.

Tuyển Việt Nam liên tiếp bộ lộ những sai số tạo điều kiện cho đối phương tấn công. Nhưng những cú dứt điểm của UAE hoặc đi thiếu chính xác, hoặc thiếu lực. Trên hàng công, Mạc Hồng Quân đã thấm mệt và không thể bứt phá trong những pha đua tốc độ.

Ngay sau đó, UAE có cơ hội phản công nhanh, Mabkhout băng xuống vượt qua thủ môn Thanh Bình nhưng cú dứt điểm ở góc hẹp của anh lại đưa bóng đi trúng cột dọc.

Phút 46, xuất phát từ sự lúng túng của hàng thủ UAE, Mạc Hồng Quân có cơ hội dứt điểm cận thành nhưng không thắng được thủ môn đối phương.

Hiệp 2 bắt đầu. Bước vào hiệp đấu này, hai đội chưa có sự thay đổi nhân sự.

Phía trước, người hâm mộ đang chờ đợi những sự thay đổi của HLV Hoàng Văn Phúc với hy vọng giúp đội tuyển tìm được bàn thắng trong hiệp 2.

Trong 45 phút đầu tiên, mũi nhọn duy nhất Mạc Hồng Quân đã chơi rất nỗ lực, chịu khó di chuyển, tạo khoảng trống cho các đồng đội từ tuyến 2 băng lên. Trong khi đó, trung vệ Michal Nguyễn lại có trạng thái không thực sự tốt, mà pha phạm lỗi dẫn tới quả phạt đền đầu trận là minh chứng.

Thủ lĩnh Tấn Tài cộng với những cầu thủ dày dạn kinh nghiệm trận mạc: Thành Lương, Quốc Anh.., đã cùng với đội tuyển vượt qua những thời khắc khó khăn nhất, tạo ra một số cơ hội ngon ăn. Chỉ tiếc là thủ môn Ali Khaseif của UAE lại có 45 phút chơi đầy tập trung, hóa giải thành công những pha dứt điểm của đội chủ nhà, đặc biệt là cú sút của Văn Quyết cuối hiệp 1.

img
Dù bị đối phương dẫn bàn, tuyển Việt Nam vẫn thi đấu kiên cường. Ảnh: Minh Hoàng.

Kết thúc hiệp 1, tuyển Việt Nam đang bị UAE tạm dẫn 1-0. Trong 45 phút đầu tiên, dù bị thua từ rất sớm nhưng các học trò HLV Hoàng Văn Phúc đã thể hiện được tinh thần, ý chí thi đấu tốt, không dễ dàng đánh mất thế trận.

Hiệp 1, được bù giờ 2 phút!

Phút 44, Văn Quyết dứt điểm quá đẹp từ ngoài vòng cấm nhưng thủ môn Ali Khaseif còn xuất sắc hơn với pha bay người cứu thua cho UAE.

Từ pha phối hợp đá phạt góc, Nguyên Sa dứt điểm táo bạo buộc thủ môn Ali Khaseif phải bay người cứu thua.

Phút 40, Mạc Hồng Quân lùi về rất sâu để lấy bóng trước khi chuyền dài lên cánh trái cho Quốc Anh băng xuống. Nhưng trong tình huống cuối cùng, Quốc Anh không thể loại hậu vệ đối phương mà chỉ có thể đem về quả phạt góc.

Phút 36, tuyển Việt Nam có một pha phối hợp khá ăn ý. Từ đường chuyền lên từ phần sân nhà bên cánh phải của Văn Hoàn, tiền vệ Tấn Tài băng lên trước đón bóng và chuyền vào như đặt cho Quốc Anh dứt điểm nhanh. Tiếc là cú sút của Quốc Anh lại đi chệch cột dọc cầu môn UAE trong gang tấc!

Phút 35, Tấn Tài dứt điểm từ xa nhưng không tạo được nguy hiểm đối với khung thành thủ môn Ali Khaseif.

Phút 33, nhận đường chuyền của Thành Lương, tiền vệ Quốc Anh xoat người dứt điểm nhanh nhưng cú sút của anh lại quá thiếu lực.

Phút 31, xà ngang đã cứu thua cho tuyển Việt Nam sau cú sút đẳng cấp từ ngoài vòng cấm của Mabkhout

Phút 28, Esmaeel phải nhận thẻ vàng vì phạm lỗi với Thành Lương.

Phút 27, UAE được hưởng quả phạt ngay trước vòng cấm. Nhưng Abdulrahman lại đá bóng đi vọt xà.

Những pha lên bóng phản công của tuyển Việt Nam có sự tham gia của quá ít người, đối phương lại "vây" rất nhanh nên các học trò HLV Hoàng Văn Phúc không thể tạo ra điểm nhấn nào đáng kể.

Có vẻ như trung vệ Việt kiều Michal Nguyễn đang gặp vấn đề về tâm lý. Trong khi đó, người đá cặp với anh là Gia Từ cũng chơi không thực sự chắc chắn.

Phút 21, Michal Nguyễn lại mắc sai lầm chuyền hỏng giúp đối thủ có cơ hội tấn công. Rất may là UAE đã không thể hiện được sự sắc sảo trong tình huống này.

Phút 17, Thành Lương-Tấn Tài phối hợp ăn ý ở khu vực giữa sân trước khi Tấn Tài đưa ra đường chuyền đẹp cho Văn Hoàn băng lên bên cánh phải. Nhưng một lần nữa, hậu vệ đang khoác áo SLNA lại không thành công trong tình huống đưa bóng vào cấm địa đối phương.

Phút 15, Mạc Hồng Quân có cơ hội dứt điểm bằng đầu sau khi nhận bóng từ Thành Lương. Tiếc là bóng lại đi quá nhẹ, không thể gây khó cho thủ môn đối phương.

Phút 13, tuyển Việt Nam được hưởng quả phạt góc bên cánh phải sau nỗ lực tạt bóng của Văn Hoàn. Từ tình huống đá phạt này, Tấn Tài khéo léo xâm nhập vòng cấm của đối phương nhưng đường chuyền cuối cùng của anh lại không qua được hàng thủ UAE.

Tuyển Việt Nam đang gặp rất nhiều khó khăn khi đối thủ tràn đầy hưng phấn, chủ động chơi áp sát nhanh.

Phút thứ 9, Michal Nguyễn lại va chạm rất mạo hiểm với Ahmed Khalil trong vòng cấm. Tuy nhiên, trong tình huống này, trọng tài cho rằng Michal Nguyễn đã không phạm lỗi.

Việc bị đối thủ mạnh dẫn trước từ rất sớm thực sự là một thử thách đối với các tuyển thủ Việt Nam cũng như tài cầm quân của HLV Hoàng Văn Phúc.

Vào. Việt Nam-UAE: 0-1. Từ chấm phạt đền, Vua phá lưới Cúp vùng Vịnh Ahmed Khalil (11-UAE) dễ dàng hạ thủ môn Thanh Bình, mở tỷ số cho UAE.

Phút thứ 6, đội chủ nhà phải "dính" một quả phạt đền sau tình huống Nguyễn Michal phạm lỗi với Fardan trong vòng cấm.

Phút thứ 5, tuyển Việt Nam có cơ hội phản công nhưng Thành Lương lại giữ bóng quá lâu, tạo điều kiện cho đối thủ đủ thời gian lùi về hóa giải 

Tuyển Việt Nam chủ động đẩy cao đội hình ngày từ tiếng còi khai cuộc. Các đợt lên bóng của đội có phần nghiêng về phía cánh trái nơi có sự xuất hiện của Quốc Anh.

Trận đấu bắt đầu. Tuyển Việt Nam là đội giao bóng trước.

Bất ngờ là ở đội hình xuất phát của UAE, không có thủ quân Matar. Người đeo băng đội trưởng UAE là thủ môn Ali Khaseif.

Trước giờ bóng lăn, cả 2 đội đều tỏ ra rất tự tin hướng tới những kết quả tốt. Trong khi UAE đã khẳng định được sức mạnh với danh hiệu vô địch Cúp vùng Vịnh 2013, thì tuyển Việt Nam với thủ lĩnh Tấn Tài cũng đang rất hưng phấn mỗi khi nghĩ tới ký ức đẹp từng đánh bại UAE 2-0 tại vòng chung kết Asian Cup 2007 trên sân Mỹ Đình, trong sự cổ vũ cuồng nhiệt của khán giả nhà.

Thời điểm cách đây hơn 5 năm, Minh Phương đã đưa ra những đường chuyền tuyệt vời tạo điều kiện cho Quang Thanh, Công Vinh "phá lưới" UAE, còn tối 6.2?

Nếu như các trận giao hữu trước, trung vệ Michal Nguyễn chưa có cơ hội thể hiện hết khả năng, thì trận gặp UAE, anh và người đá cặp Gia Từ vốn còn thiếu kinh nghiệm thi đấu quốc tế sẽ phải đứng trước những thách thức rất lớn. Bởi lẽ hàng công của UAE được đánh giá khá cao về chất lượng.

Ở chiều ngược lại, những Tấn Tài, Thành Lương, Quốc Anh, Văn Quyết, Hồng Quân… sẽ phải hoạt động hết công suất, di chuyển liên tục với hy vọng có thể xuyên phá hàng thủ với thể lực, thể hình rất tốt của đối phương…

Đội có 3 điểm ở trận đấu này sẽ có được lợi thế tâm lý trong hành trình gian nan tìm một vé dự vòng chung kết Asian Cup 2015 tổ chức tại Australia từ 8 đến 31.1.2015.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem