BOT Bình Định: Mưa lũ ngập đường, xe tải trọng lớn gây bong bật (?)

Dũ Tuấn Thứ tư, ngày 31/10/2018 08:03 AM (GMT+7)
Trước việc chây ì sửa chữa hư hỏng trên đường để người dân bức xúc, Trạm thu phí BOT Bắc Bình Định (huyện Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định) đã bị Tổng cục Đường bộ Việt Nam “tuýt còi” yêu cầu dừng thu phí.
Bình luận 0

Yêu cầu kiểm soát chặt vật liệu

Ông Trần Ngọc Dũng, Phó tổng giám đốc Công ty CP BOT Bắc Bình Định cho biết: “Sau khi nhận văn bản của Tổng cục Đường bộ về việc dừng thu phí để sửa chữa hư hỏng, về phía nhà đầu tư công ty đã dừng thu phí vào lúc 10h ngày 29.10. Bên cạnh đó, chúng tôi đã triển khai ngay nhiều mũi thi công, khắc phục hư hỏng trên đường, trước mắt tạo êm thuận mặt đường, đảm bảo giao thông. Sau đó, sẽ tiến hành thảm nhựa tăng cường tất cả các đoạn hư hỏng qua địa bàn”.

Theo ông Dũng, với diện tích hư hỏng hơn 4.000m2, nếu thời tiết thuận lợi thì chỉ trong vòng 5 ngày kể từ ngày dừng thu phí, công tác sửa chữa đường sẽ hoàn thành. Hiện tại, đơn vị đã bố trí 2 dây chuyền, trong thời gian tới sẽ bố trí thêm 2 dây chuyền nữa để sửa chữa đường, đảm bảo yêu cầu kỹ thuật với tinh thần cầu thị, khẩn trương và quyết liệt.

“Dự án BOT đầu tư với tổng số chiều dài 23km đã được đưa vào sử dụng, khai thác hơn 3 năm. Thế nhưng, thời gian qua tỉnh Bình Định liên tục diễn ra những trận mưa lũ bất thường. Đặc biệt, có những trận mưa lũ lớn gây ngập đường trong khi đó tuyến đường vẫn cho khai thác, đường ngập nước nhưng xe cộ tải trọng lớn vẫn lưu thông nên xảy ra tình trạng bong bật mặt đường. Không riêng gì dự án của BOT Bắc Bình Định mà các dự án lân cận cũng bị tình trạng chung như vậy”, ông Dũng nói.

img

Công ty CP BOT Bắc Bình Định bị dừng thu phí vì "chây ì" sửa chữa đường hư hỏng. Ảnh: Dũ Tuấn

Trong khi đó, ông Trần Đức Trung, Phó cục trưởng Cục Quản lý Đường bộ III, khẳng định: “Sau khi sửa chữa, chúng tôi sẽ kiểm tra lại đối chiếu với các hư hỏng trước đây đã lập biên bản và hiện trạng kiểm tra thực tế. Nếu đạt yêu cầu, đơn vị sẽ báo Tổng cục Đường bộ Việt Nam xem xét quyết định cho thu phí trở lại, còn nếu chưa đạt thì vẫn kiên quyết yêu cầu sửa chữa cho đảm bảo”.

Ông Trung cho rằng, đối với hư hỏng trên quốc lộ 1 tại Bình Định, dự án vốn Trái phiếu Chính phủ và 2 dự án BOT đều đang được khẩn trương sửa chữa với nhiều thiết bị máy móc và thảm thêm lớp nhựa tăng cường để đảm bảo giao thông.

“Đặc biệt, chúng tôi đã yêu cầu trực tiếp các nhà thầu phải thực hiện những giải pháp bền vững trong khâu thi công. Yêu cầu kiểm soát vật liệu đầu vào chặt, xử lý hư hỏng triệt để và thi công phải đúng quy trình, đảm bảo không hư hỏng trở lại sau khi sửa chữa”, ông Trung cho hay.

img

Trạm BOT Bắc Bình Định chỉ thu phí trở lại khi sửa chữa xong và được cơ quan chức năng cho phép. Ảnh: Dũ Tuấn

Nứt nhà dân phải ra “pháp đình” giải quyết?

Theo ông Nguyễn Văn Đẹp - Phó Chủ tịch UBND huyện Hoài Nhơn (tỉnh Bình Định), dự án mở rộng quốc lộ 1 qua địa bàn huyện đã hoàn thành và đưa vào sử dụng từ cuối năm 2015 nhưng đến nay vẫn còn tồn tại hàng loạt bất cập. Chính quyền đã nhận được khoảng 204 đơn khiếu nại phản ánh và yêu cầu bồi thường về việc nứt nhà dân do thi công quốc lộ nhưng đến này vẫn chưa được giải quyết triệt để, khiến người dân bức xúc.

“Từ lâu, chúng tôi đã kiến nghị Công ty CP BOT Bắc Bình Định phối hợp kiểm tra nhưng họ đã từ chối với lý do công ty đưa ra là đã hết thời hạn hợp đồng với bên bảo hiểm và quá thời hạn quy định như thông báo của công ty. Đây là giao dịch dân sự, nếu thi công dẫn đến nứt nhà dân mà không bồi thường thì người dân cần khởi kiện ra tòa để đảm bảo quyền lợi. Chúng tôi đã làm việc với tòa án, hỗ trợ người dân khi có nhu cầu”, ông Đẹp thông tin.

img

Lãnh đạo huyện Hoài Nhơn (Bình Định) cho rằng, việc đền bù nứt nhà dân do thi công quốc lộ 1 nếu không thỏa thuận được với công ty thì người dân phải đệ đơn ra tòa. Ảnh: Dũ Tuấn

Trao đổi với phóng viên Dân Việt về vấn đề trên, ông Trần Ngọc Dũng, Phó tổng giám đốc Công ty CP BOT Bắc Bình Định, khẳng định: “Tôi mới vào đây tiếp quản dự án vài ngày nhưng đã có tiếp nhận thông tin này rồi. Đơn thư của người dân gửi đến sau khi dự án đưa vào khai thác với thời gian khá dài. Vì vậy, chúng tôi cần tiếp nhận thông tin và báo cáo lại cơ quan chức năng xem xét tình trạng trên để giải quyết hợp tình hợp lý, đảm bảo quyền lợi chính đáng của các bên”.

img

Thời gian qua, việc sửa chữa quốc lộ 1 tại Bình Định vẫn đang được tiến hành. Ảnh: Dũ Tuấn

Thủ tướng yêu cầu Thanh tra quốc lộ 1 hư hỏng

Văn phòng Chính phủ vừa có công văn gửi Tổng Thanh tra Chính phủ, thông báo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính Phủ Nguyễn Xuân Phúc về việc kiểm tra, làm rõ phản ánh của báo chí, liên quan đến chất lượng công trình quốc lộ 1, đoạn qua địa bàn tỉnh Bình Định và Phú Yên.

Công văn truyền đạt ý kiến của Thủ tướng nêu rõ, thông tin báo chí phản ánh về đoạn quốc lộ 1 qua tỉnh Bình Định, Phú Yên mới đầu tư, nâng cấp đưa vào sử dụng được 3 năm đã lộ ra nhiều vấn đề về chất lượng công trình, gây bức xúc cho người dân và chính quyền địa phương. Việc này, Thủ tướng yêu cầu Tổng Thanh tra Chính phủ chỉ đạo thành lập đoàn thanh tra để kiểm tra, làm rõ các nội dung báo chí nêu, báo cáo Thủ tướng kết quả trong tháng 12.2018.

Trước đó, Dân Việt từng đăng tải loạt bài viết phản ánh về những bất cập, hư hỏng tại tỉnh Bình Định khiến người dân bất bình khi có đến 3 trạm thu phí BOT trên 2 tuyến quốc lộ 1 và quốc lộ 19. Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể nghiêm khắc phê bình các nhà đầu tư BOT chậm khắc phục tình trạng hư hỏng trên quốc lộ 1 và quốc lộ 19. Ông Thể cho rằng, vụ việc này đã gây bức xúc dư luận xã hội và khẳng định “cấm thu phí BOT nếu việc sửa chữa hư hỏng quá chậm trễ”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem