Bước ngoặt làm thay đổi cách mạng Việt Nam

Thứ hai, ngày 06/06/2011 08:41 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Sáng hôm qua (5.6), tại Bảo tàng Hồ Chí Minh, trong khu vực thương cảng Sài Gòn xưa, đã diễn ra lễ kỷ niệm 100 năm Ngày Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước (5.6.1911-5.6.2011).
Bình luận 0

Các đại biểu đã ôn lại ý nghĩa lớn lao và giá trị lâu bền của con đường cứu nước mà Bác Hồ đã lựa chọn giữa tuổi thanh niên đầy nhiệt huyết. Người đã ra đi với hai bàn tay trắng và trở về với độc lập tự do cho dân tộc.

Những giá trị tư tưởng và khát vọng vươn lên không ngừng mà Người gieo xuống nước non VN đã góp phần quan trọng giúp đất nước được giải phóng, nhân dân thoát khỏi nghèo đói và hôm nay đang hội nhập không ngừng.

img
Khánh thành đền thờ Bác Hồ ở Vĩnh Lợi (Bạc Liêu).

Tại lễ kỷ niệm, Bí thư Thành ủy TP.HCM Lê Thanh Hải khẳng định, cuộc hành trình của Người đã tạo nên những bước ngoặt lớn trong cách mạng VN, làm thay đổi hướng phát triển của lịch sử và thay đổi số phận của cả dân tộc VN trong thế kỷ 20.

Trước buổi lễ, lãnh đạo TP.HCM cùng các tầng lớp nhân dân đã dâng hương hoa lên Chủ tịch Hồ Chí Minh và tham dự triển lãm chuyên đề "Chủ tịch Hồ Chí Minh với con đường giải phóng dân tộc".

* Tối qua (5.6), cầu truyền hình đặc biệt "Hồ Chí Minh - Cuộc hành trình của thời đại" đã diễn ra trên HTV9, VTV1, hầu hết các đài truyền hình cả nước cùng những kênh truyền hình phát cho bà con kiều bào ở nước ngoài đã tiếp sóng trực tiếp.

Cầu truyền hình kết nối 5 địa phương với các địa danh lịch sử gắn liền với sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh, gồm: TP.HCM (tại Bảo tàng Hồ Chí Minh - chi nhánh TP.HCM và Cảng Sài Gòn), Hà Nội (Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch), Nghệ An (Khu tưởng niệm Kim Liên), Cao Bằng (suối Lênin), Đồng Tháp (Di tích mộ cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc). Xen kẽ với các đoạn phóng sự tài liệu và phần giao lưu với các vị lãnh đạo, nhà nghiên cứu là các tiết mục ca múa nhạc đặc sắc ngợi ca Hồ Chủ tịch.

* Trong những ngày qua, nhiều hoạt động chính trị, khoa học, văn hoá nghệ thuật, xã hội… kỷ niệm 100 năm Ngày Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước đã diễn ra sôi nổi tại nhiều địa phương, được các tầng lớp nhân dân, ban ngành, đoàn thể hưởng ứng tích cực.

Tối ngày 4.6, chương trình truyền hình đặc biệt diễn ra trên VTV1. Khán giả cả nước đã trở lại bối cảnh năm 1911 khi Bác Hồ ra đi, hành trình cứu nước qua các quốc gia, châu lục và những đường lối, quyết sách sáng suốt của Người trong những năm đấu tranh giành độc lập và kháng chiến, kiến quốc. Nhiều tư liệu quý về Chủ tịch Hồ Chí Minh đã được giới thiệu đến công chúng.

Trước đó, tiếp nối thành công của Hội thảo khoa học "Chủ tịch Hồ Chí Minh - Hành trình tìm đường cứu nước" ngày 31.5 tại TP.HCM, chiều 3.5 tỉnh Thừa Thiên - Huế cũng tổ chức toạ đàm khoa học, ôn lại những bài học lịch sử về cuộc ra đi vĩ đại của Người.

* Sáng 5.6, nhân kỷ niệm 100 năm Ngày Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước, tỉnh Bạc Liêu tổ chức lễ khánh thành (giai đoạn 1) đền thờ Bác Hồ tại xã Châu Thới, huyện Vĩnh Lợi, sau gần 18 tháng trùng tu, tôn tạo. Công trình trùng tu, tôn tạo ở giai đoạn 1 có kinh phí trên 27 tỷ đồng, bao gồm nhà trưng bày, công viên cây xanh, nhà khánh tiết, hội trường…

Năm 1998, nơi đây được công nhận là di tích lịch sử cấp quốc gia và thiết lập dự án trùng tu, tôn tạo Khu di tích đền thờ Bác. Bà Lê Thị Ái Nam - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu, cho biết: Đền thờ Bác Hồ là nơi thờ kính tôn nghiêm, giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ và là điểm kết hợp du lịch đậm nét lịch sử, văn hóa.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem