Ca cao trồng xen: Trồng chơi ăn thật

Thứ ba, ngày 20/12/2011 14:00 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Cuối tháng 11.2011, Tổ chức HELVETAS Swiss Intercooperation Việt Nam phối hợp với Sở KHCN Tiền Giang tổ chức Lễ Chứng nhận ca cao UTZ (chứng nhận được sản xuất tốt) cho ca cao vùng này. Đây là loại cây “trồng chơi ăn thiệt” trên đất Tiền Giang.
Bình luận 0

Từ năm 2004, Tiền Giang và Bến Tre triển khai dự án trồng cây ca cao dưới chân vườn dừa. Đến nay, 2 tỉnh này đã phát triển trồng hơn 4.000ha ca cao trồng xen với dừa, với nhiều hứa hẹn. Chương trình phát triển ca cao UTZ hiện nay do Tổ chức HELVETAS điều phối thực hiện…

img
Phân loại ca cao

“Giấy thông hành” cho ca cao

Theo ông Nguyễn Văn Tư – Chủ nhiệm HTX Ca cao Chợ Gạo, trong gần 1.500ha ca cao trồng xen ở huyện Chợ Gạo, hiện có 185ha đạt chuẩn UTZ. Dự kiến đến năm 2015, HTX có khoảng 1.000ha đạt chuẩn với khoảng 2.000 hộ được hưởng lợi từ chương trình.

Hiện mục tiêu tổng thể của chương trình là giúp nông dân sản xuất ca cao chất lượng, tăng thu nhập và có thị trường tiêu thụ ổn định thông qua sản xuất theo tiêu chuẩn quốc tế. Tiêu chuẩn này góp phần phát triển nền nông nghiệp bền vững, thân thiện với môi trường và tốt cho sức khỏe con người.

Hiện nay Công ty Cargill đã cam kết thu mua 100% ca cao chứng nhận UTZ với giá 100 USD/tấn hạt khô; Công ty Halba của Thụy Sĩ cũng sẽ mua 1.000 tấn nếu chất lượng đảm bảo, với giá thưởng khoảng 200 USD/tấn hạt khô.

Ngoài ra, Công ty Ritter Sport cũng đã cử chuyên gia chất lượng ca cao đến làm việc tại Việt Nam. Nếu chất lượng đảm bảo, Công ty Ritter có thể mua ca cao hữu cơ, kể cả trong giai đoạn chuyển đổi, với giá thưởng ca cao hữu cơ đã được chứng nhận khoảng 400 USD/tấn hạt khô…

Bà Nguyễn Lam Giang - Giám đốc Tổ chức HELVETAS cho biết: “Tiền Giang là một trong số ít các tỉnh có các đơn vị sản xuất nhận được giấy chứng nhận tiêu chuẩn quốc tế. Tuy nhiên, đây chỉ là những thành công ban đầu và giấy chứng nhận này chỉ có giá trị trong vòng một năm. Để đảm bảo có thị trường tiêu thụ ổn định, vấn đề quản lý chất lượng là ưu tiên hàng đầu”.

Lợi kép

Ông Nguyễn Văn Nghiệp (xã Hòa Định, Chợ Gạo) cho biết: “Nhà tôi có 7 công đất, bước đầu trồng thử 400 gốc ca cao với chi phí đầu tư cả phân và giống gần 3 triệu đồng. Mới hái trái chiến vụ đầu, tôi đã thu về 5 triệu đồng, thu hồi vốn và có lãi.

Hiện nay Công ty Cargill đã cam kết thu mua 100% ca cao chứng nhận UTZ với giá 100 USD/tấn hạt khô; Công ty Halba của Thụy Sĩ cũng sẽ mua 1.000 tấn nếu chất lượng đảm bảo, với giá thưởng khoảng 200 USD/tấn hạt khô.

Ca cao chăm sóc đơn giản, chủ yếu không để cây thiếu nước. Từ ngày trồng xen ca cao, mấy gốc dừa “ăn ké” lượng nước tưới nên cũng xanh tốt hơn hẳn. Nhiều nhà vườn trồng dừa đang trồng xen các loại cây khác như chuối, xoài và các loại cây có múi nhưng tính ra hiệu quả kinh tế không bằng ca cao”.

Ông Võ Văn Trạng – nhà vườn ở An Thạnh Thủy (huyện Chợ Gạo) cho biết, 1,6ha đất dừa nhà ông hiện đã trồng xen ca cao. Loại cây này trồng chỉ 18 tháng là có bông, 6 tháng sau là có thể thu hoạch. Theo tính toán của ông Trạng, 1,6ha ca cao trồng xen vụ rồi ông thu về gần 2 tấn hạt, bán hơn 80 triệu đồng. “Tui tính trồng ca cao làm kinh tế phụ, không ngờ tiền lãi ăn đứt vườn dừa” - ông Trạng phấn khởi nói.

Ông Nguyễn Văn Tám – Trưởng phòng NNPTNT huyện Chợ Gạo cho biết, do ca cao là cây trồng xen nên không ảnh hưởng gì đến quỹ đất của những cây trồng khác. Theo tính toán của ông Tám, hiện các diện tích dừa đang trồng xen ca cao năng suất bình quân dừa tăng lên gấp rưỡi. Nếu tính chung, ca cao trồng xen dừa nhà vườn có thu nhập bằng 2,5 lần so nếu so với vườn chỉ trồng dừa.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem