Cà Mau: Đào củ lùn trông như trứng gà so, thương lái khuân sạch

Trúc Đào (Cổng TTĐT tỉnh Cà Mau) Thứ tư, ngày 01/04/2020 06:22 AM (GMT+7)
Những năm gần đây, mô hình trồng củ lùn được bà con nông dân trên địa bàn xã Khánh An, huyện U Minh (Cà Mau) bước đầu mang lại hiệu quả kinh tế cao. Củ lùn là loại dễ trồng, phù hợp với vùng đất cát của địa phương nên năng suất đạt trung bình từ 1,2 – 2 tấn/công, bình quân mỗi công người trồng thu lãi hơn 20 triệu đồng.
Bình luận 0

Cách đây 5 năm, chị Lê Hồng Ngon, ấp An Phú, xã Khánh An, huyện U Minh (tỉnh Cà Mau) được người thân cho vài bụi củ lùn giống về trồng thử. Sau thời gian trồng thử nghiệm, thấy cây củ lùn phát triển tốt, năng suất đạt cao nên chị Ngon mạnh dạn mở rộng diện tích trồng 6 công củ lùn.

Cây củ lùn thường được trồng 1 vụ trong năm và bắt đầu vào khoảng tháng 4 âm lịch khi mùa mưa xuống. Sau 9 tháng xuống giống, khi thấy cây có dấu hiệu xuống lá là củ lùn đến thời điểm thu hoạch.

img

Mô hình trồng củ lùn mang lại thu nhập cao cho nông dân xã Khánh An, huyện U Minh, tỉnh Cà Mau.

Loại củ lùn này ít bị sâu bệnh và không tốn nhiều công chăm sóc. Trong quá trình trồng, chị Ngon chỉ làm cỏ và bón phân vài lần là có thể đợi thu hoạch. Vụ củ lùn vừa qua, chị Ngon thu hoạch được khoảng 1,5 tấn/công, với giá bán dao động từ 15.000 – 25.000 đồng/kg (tùy loại).

Chị Ngon cho biết: “Trước kia, đất đai ở đây bỏ hoang nhiều, cỏ sậy mọc um tùm, nhưng từ khi loại củ này bén rễ ở vùng đất này đã mang lại nguồn thu nhập khá cho nhiều nông dân như tôi. Trồng củ lùn rất nhàn vì không phải tưới nước thường xuyên, chủ yếu thời điểm xuống giống nếu gặp phải mưa nhiều thì mình phải che đậy kỹ, để giống không bị ngập úng, nhờ đó tỷ lệ giống hao hụt rất ít”.

Mặc dù, mới bắt đầu trồng củ lùn được hơn 2 năm nay nhưng ông Võ Minh Đương, ngụ ấp An Phú, xã Khánh An huyện U Minh (tỉnh Cà Mau) đã có nguồn thu nhập ổn định từ mô hình này. Từ khi trồng, ông Đương hạn chế tối đa việc sử dụng phân thuốc nên chất lượng củ lùn rất ngon ngọt và được nhiều khách hàng ưa chuộng.

img

Củ lùn giống được người dân xã Khánh An, huyện U Minh (tỉnh Cà Mau) dự trữ lại để dành trồng cho vụ sau.

Với 1 công đất trồng cây củ lùn, vụ vừa qua, ông Đương thu hoạch được 1,2 tấn củ lùn. Hiện ông chủ yếu bán lẻ cho các mối quen đặt trước nên giá thành khá cao khoảng 25.000 đồng/kg, sau mùa vụ ông thu lời hơn 20 triệu đồng/công.

Ông Đương cho biết: “So với các mô hình khác, cây củ lùn này có hiệu quả kinh tế khá cao. Đối với những người có không có nhiều vốn cũng có thể trồng vì nó không tốn quá nhiều chi phí. Hiện nay, tôi đã có lượng khách hàng ổn định, chủ yếu là bán lẻ nhưng nhiều khi không đủ hàng để bán. Sau mùa vụ tôi thường để dành các loại củ giống tốt cho vụ sau, nếu bà con trong vùng có nhu cầu tôi cũng tặng họ để làm giống”.

Củ lùn là loại củ bán để ăn chơi nhưng rất hút hàng, giá thành tương đối cao và đầu ra ổn định. Thậm chí, hiện các mối lái bên ngoài tỉnh Cà Mau cũng đặt hàng nhưng bà con không đủ cung ứng.

Củ lùn khi thu hoạch được phân loại và chia ra giá thành khác nhau: củ lùn lớn có giá 30.000 đồng/kg, đều củ thì 25.000 đồng/kg. Nếu cân cho lái, loại đều củ 20.000 đồng/kg. Loại nhỏ nhất cũng bán được 7000 – 10.000  đồng/kg.

Toàn xã Khánh An, huyện U Minh (tỉnh Cà Mau) hiện có gần 20 hộ trồng củ lùn, với tổng diện tích 4,2ha, tập trung chủ yếu ở ấp An Phú và ấp 17.

Phó Chủ tịch UBND xã Khánh An, huyện U Minh Phạm Văn Hiếu cho biết, lúc đầu chỉ có vài hộ dân trồng tự phát nhưng dần dần thấy mô hình đạt hiệu quả kinh tế cao nên nhiều bà con đã mở rộng diện tích trồng cây củ lùn.

Theo đánh giá, đất đai ở đây khá phù hợp nên cho năng suất cao, chất lượng củ lùn cũng ngon ngọt hơn nơi khác chuyển đến. Hiện tại, nguồn cung vẫn chưa đủ cầu nên đầu ra củ lùn địa phương ổn định và giá thành cao, tạo điều kiện giúp nhiều bà con nông dân tăng thu nhập, cải thiện cuộc sống.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem