Cá tra Việt
-
Xuất khẩu (XK) cá tra 9 tháng đầu năm mang về kim ngạch 1,46 tỷ USD, tăng 8% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, nhóm cá tra chế biến tuy chiếm tỷ trọng khiêm tốn nhưng tăng đột phá 42%, cá tra nguyên con đông lạnh tăng 24%, cá tra phile/cắt khúc đông lạnh tăng nhẹ 4%.
-
Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, lũy kế XK cá tra sang Mỹ 8 tháng đầu năm nay đạt 226 triệu USD, tăng 23% so với cùng kỳ năm ngoái, chiếm 19% trong tổng giá trị Việt Nam XK cá tra sang các thị trường. Riêng tháng 8/2024, kim ngạch XK đạt hơn 35 triệu USD, tăng 40% so với tháng 8/2024.
-
Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, tháng 6/2024, kim ngạch xuất khẩu (XK) cá tra đạt gần 172 triệu USD, tăng 20% so với cùng kỳ năm ngoái. Lũy kế XK cá tra 6 tháng đầu năm nay đạt 918 triệu USD, tăng 5% so với 6 tháng đầu năm 2023.
-
Trao đổi với phóng viên Dân Việt, ông Dương Nghĩa Quốc – Chủ tịch Hiệp hội Cá tra Việt Nam khẳng định, thuế chống bán phá giá và những biến động thị trường không phải là những nguyên nhân chủ yếu khiến con cá tra Việt đang lao đao như hiện nay. Sự phát triển quá “nóng” về diện tích cộng với việc bỏ quên thị trường nội địa 100 triệu dân, nguyên nhân chính khiến con cá tra Việt “mắc cạn” trong vòng luẩn quẩn.
-
Hiện nhiều nước có thể tự sản xuất được cá tra nên áp lực cạnh tranh của con cá tra Việt ngày càng lớn. Để xuất khẩu có lời, người dân và doanh nghiệp phải giảm tối đa chi phí sản xuất, làm sao để cạnh tranh giá đầu vào, không cạnh tranh giá đầu ra.
-
Sau nhiều năm phát triển kém hiệu quả, ngành cá tra Việt Nam bắt đầu xác định lại những mục tiêu cần đạt, bắt đầu bằng việc kiểm soát con cá từ ao nuôi, xây dựng kế hoạch truyền thông, quảng bá và làm thương hiệu…
-
Những năm qua,. cá tra Việt Nam tại nước ngoài “bầm dập” vì bị truyền thông chỉ trích. Đến giờ, doanh nghiệp Việt Nam mới nhận ra rằng, minh bạch thông tin về sản phẩm cá tra, hay câu chuyện truyền thông, đã bị bỏ quên...
-
Nhiều ý kiến cho rằng, nguyên nhân sâu xa của các rào cản kỹ thuật lập ra với cá tra Việt Nam tại các thị trường lớn như Mỹ, EU, Nhật… cũng xuất phát từ những “scandal” không hay về mặt hàng này.