Lai Châu: Lũ quét, lũ ống làm 22 người chết và mất tích

Hà Hoàng - Vinh Duy Bùi Thứ hai, ngày 25/06/2018 12:59 PM (GMT+7)
Mưa lớn liên tiếp 3 ngày vừa qua đã gây ra lũ quét, lũ ống trên địa bàn tỉnh Lai Châu làm 22 người chết và mất tích, hệ thống đường giao thông bị tê liệt, nhiều hoa màu và tài sản bị lũ cuốn trôi, cuộc sống của người dân bị đảo lộn.
Bình luận 0

Trận mưa lớn kéo dài 3 ngày qua trên địa bàn tỉnh Lai Châu đã gây ra sạt lở đất đá, lũ quét, lũ ống khiến 22 người chết và mất tích. Trong đó huyện Sìn Hồ là địa phương bị ảnh hưởng nặng nề nhất có 3 người chết và 9 người mất tích, nhiều tài sản, hoa màu bị lũ cuốn trôi gây thiệt hại nghiêm trọng.

img

 Nhiều ngôi nhà và hoa màu của bà con bị lũ cuốn trôi.

Mưa lũ đã gây thiệt hại lớn cho hệ thống đường giao thông và tài sản, hoa màu của người dân. Tuyến đường từ Văn Bàn (Lào Cai) sang Than Uyên (Lai Châu) bị tê liệt hoàn toàn do sạt lở và nước lũ chia cắt hàng chục điểm. Tại Quốc lộ 4H (đoạn đường từ xã Trung Chải, huyện Nậm Nhùn đi huyện Mường Tè) xảy ra 25 điểm sạt. Tuyến đường 4H đi huyện Mường Tè đang bị tê liệt hoàn toàn. Đến nay, địa bàn này đã có 3 người chết.

img

 Nước lũ đổ về khiến các con sông, con suối trên địa bàn tỉnh Lai Châu dâng cao.

Tại huyện Sìn Hồ có 3 người chết và 9 người mất tích. Trong đó 5 nạn nhân mất tích đều ở bản Nậm Há, xã Noong Hẻo đi cấy, bất ngờ bị cả quả đồi sạt xuống vùi lấp. Hiện tại, các lực lượng cứu hộ cứu nạn đã tiếp cận hiện trường, tuy nhiên tại khu vực này đang có mưa lớn và lũ chia cắt khiến việc cứu hộ gặp rất nhiều khó khăn.

Ông Đồng Văn Liệt, Chủ tịch UBND huyện Sìn Hồ, tỉnh Lai Châu cho biết: “Hiện nay, huyện đang chỉ đạo các ban ngành, cơ quan chức năng kiểm tra, rà soát và thống kê thiệt hại về tài sản, hoa màu trên địa bàn huyện. Đồng thời, huy động mọi nguồn lực, vật lực tìm kiếm những người bị mất tích. Khắc phục hậu quả sau thiên tai, di chuyển những hộ gia đình nằm trong diện bị sạt lở đến nơi an toàn, bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản, chỗ ăn chỗ ở cho bà con nhân dân”.

img

  Mưa lớn khiến nhiều bản làng trên địa bàn tỉnh Lai Châu bị cô lập.

Tại huyện Tân Uyên, mưa lũ gây tắc cục bộ một số đoạn của quốc lộ 32 đoạn qua xã Trung Đồng, khiến cầu treo Tho Ló (xã Nậm Sỏ) hư hỏng nặng. Nước lũ tại các khe suối và sông Nậm Mu gây ảnh hưởng đến 4,5ha ao cá, 27ha lúa, gần 50ha ngô. 8 hộ dân trong huyện phải di dời khỏi vùng nguy hiểm.

Tại huyện Tam Đường, mưa lũ khiến 1 người bị mất tích, quốc lộ 4D đoạn qua xã Sơn Bình bị sạt lở nghiêm trọng gây tắc nghẽn giao thông; 4 trại nuôi cá nước lạnh thuộc xã Sơn Bình bị cuốn trôi, gây thiệt hại hàng tỷ đồng.

img

Hiện nay, ở 1 số huyện trên tỉnh Lai Châu vẫn đang mưa lớn, chưa có dấu hiệu dứt.

Hiện tại, Lai Châu vẫn đang mưa, nhiều huyện xảy ra mưa lớn và kéo dài, chưa có dấu hiệu dứt. Nước lũ tại các con sông, suối trên địa bàn đang dâng cao, tình hình mưa lũ vẫn đang diễn biến phức tạp và khó lường. Hầu hết các tuyến đường quốc lộ 4D, 32, 4H, tỉnh lộ và liên bản, liên xã bị sạt lở, với khối lượng đất đá sạt lở tạm thống kê là hơn 500.000m3, nhiều tuyến đường vẫn chưa thể di chuyển.

Theo dự báo thời tiết trong 2 - 3 ngày tới trời vẫn mưa to đến rất to, có nguy cơ xảy ra lũ quét và sạt lở đất rất cao. Người dân cần đề phòng và di chuyển đến nơi cư trú an toàn, tránh tình trạng đáng tiếc xảy ra.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem