Theo một khảo sát của tạp chí từ thiện Chronicle of Philanthropy, bất chấp kinh tế gặp khó, 162 tập đoàn lớn nhất nước Mỹ vẫn tiếp tục ủng hộ người nghèo trong năm 2009. Nhưng trong một năm, khi bắt đầu “ăn nên làm ra”, nhiều tập đoàn trong số này lại thắt chặt hầu bao đối với chính sách từ thiện.
|
Công ty Pfizer luôn đi đầu trong các chiến dịch từ thiện ở Mỹ |
Lượng tiền mặt và hiện vật quyên góp cho các tổ chức từ thiện giảm mạnh nhất từ sau năm 2003 do 68 công ty ủng hộ ít hơn năm ngoái. Thống kê cho thấy, hơn một nửa các tập đoàn lớn hỗ trợ tiền mặt ít đi, 30% quyên tiền nhiều hơn và 16% ủng hộ ngang bằng năm ngoái.
Năm 2008, lượng tiền mặt của các doanh nghiệp làm từ thiện tăng 5%, nhưng giảm 7,5% trong năm 2009. 73% các nhà điều hành doanh nghiệp cho biết họ sẽ ủng hộ một lượng tiền tương đương với năm ngoái trong năm 2010 này, trong khi 13% đối tượng dự kiến tăng lượng tiền mặt và hiện vật, còn 13% nói rằng mức ủng hộ của họ sẽ ít hơn năm trước.
Năm ngoái, đối tượng quyên tiền và hiện vật nhiều nhất làm từ thiện là các công ty dược phẩm. Công ty Pfizer đi đầu trong tổng số tiền ủng hộ cũng như nhiều vật phẩm khác. Pfizer cũng là công ty hào phóng nhất trong số các doanh nghiệp lớn tại Mỹ.
Các đại gia dược phẩm khác Merck, Johnson & Johnson, Abbott, Eli Lilly, Bristol-Myers Squibb thuộc tốp 10 công ty quyên tiền từ thiện nhiều nhất. Năm nay, công ty Merck đã chi 923,2 triệu USD tiền mặt và hiện vật, tăng 12,4% so với năm 2009. Abbott quyên nhiều tiền hơn năm ngoái 26%, Bristol-Myers Squibb chi ít hơn 19,4% so với năm trước.
Tân Hoa
Theo Forbes
Vui lòng nhập nội dung bình luận.