Các nhà khoa học tiết lộ cách để cứu mạng con người khỏi ô nhiễm khí hậu
Các nhà khoa học tiết lộ cách để cứu mạng con người khỏi ô nhiễm khí hậu
Lê Phương (ABC News)
Thứ ba, ngày 14/12/2021 11:33 AM (GMT+7)
Các nhà nghiên cứu về lĩnh vực môi trường và sức khỏe cộng đồng cho biết hàng nghìn sinh mạng và hàng trăm tỷ đô la đã được cứu ở Mỹ nhờ việc giảm lượng khí thải từ các phương tiện giao thông.
Các nhà nghiên cứu của Đại học Harvard, thuộc lĩnh vực môi trường và sức khỏe cộng đồng đã kiểm tra tác động của việc giảm lượng khí thải từ các phương tiện giao thông trong một thập kỷ. Họ phát hiện ra rằng số người chết đã giảm từ 27.700 người (năm 2008) xuống còn 19.800 người (năm 2017), bên cạnh đó lợi ích kinh tế của việc giảm lượng khí thải cũng lên tới 270 tỷ USD.
Mới đây, trong một nghiên cứu được công bố trên Kỷ yếu của Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia, các nhà nghiên cứu cũng kết luận rằng nếu các phương tiện tiếp tục phát thải ô nhiễm không khí tương tự như mức của năm 2008 trong suốt khoảng thời gian này, thì ước tính tổng số người chết trong năm 2017 sẽ cao hơn 2,4 lần.
Theo nghiên cứu, mối lo từ các loại xe hạng nhẹ như ô tô con, xe bán tải và xe SUV đến sức khỏe của con người đã giảm bớt nhờ các quy định khắt khe hơn đối với các công ty sản xuất xe và nhiên liệu hóa thạch.
Mặc dù vậy, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những lợi ích này phần nào bị hạn chế bởi dân số ngày càng tăng và già đi, cũng như do những người lái xe có xu hướng chọn mua xe lớn hơn và lái nhiều hơn.
Ernani Choma, một nhà nghiên cứu sức khỏe môi trường tại Harvard và là tác giả chính của nghiên cứu, cho biết: "Mặc dù có những tiến bộ đáng kể trong việc giảm lượng khí thải, nhưng chúng ta vẫn phải chịu tác động của việc tăng dân số và sử dụng phương tiện phát thải nhiều. Vì vậy, rất khó đạt được sự tiến bộ đáng kể nếu chúng ta không ban hành các chính sách nghiêm ngặt hơn".
Theo các chuyên gia, nghiên cứu này đã vẽ ra một bức tranh chính xác hơn về mức độ ảnh hưởng của khí thải đối với sức khỏe cộng đồng.
Sumil Thakrar, một nhà nghiên cứu về chất lượng không khí tại Đại học Minnesota, cho biết: "Chính sách môi trường tốt đã làm giảm đáng kể lượng khí thải giao thông trong thập kỷ qua. Việc hiểu rõ về lợi ích của các biện pháp kiểm soát khí thải là điều khá khó khăn vì còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Tôi nghĩ các tác giả đã làm được một việc tuyệt vời".
Nghiên cứu cũng xem xét những lợi ích về khí hậu mang lại từ việc hạn chế ô nhiễm không khí gây ra bởi các phương tiện giao thông, các nhà khoa học phát hiện ra rằng những lợi ích đó chỉ chiếm 3% đến 19% tổng lợi nhuận kinh tế.
Susan Anenberg, Phó Giáo sư về môi trường, sức khỏe nghề nghiệp và sức khỏe toàn cầu tại Đại học George Washington cho biết: "Đó là bởi vì việc giảm lượng khí thải giao thông vận tải là nhằm hạn chế ô nhiễm không khí chứ không phải biến đổi khí hậu".
Bà giải thích: "Bộ chuyển đổi xúc tác, bộ lọc hạt động cơ diesel, chúng đang loại bỏ các chất ô nhiễm ra khỏi môi trường, nhưng chúng không có tác dụng gì đối với carbon dioxide.
Đó cũng là lý do mà Choma và các đồng nghiệp của ông đề xuất những chính sách cứng rắn hơn để hạn chế phát thải. Ông nói thêm, một lý do khác là nếu dân số và quy mô và sử dụng phương tiện giao thông tiếp tục tăng, các chính sách tương tự vì mục đích sức khỏe được nêu ra trong nghiên cứu sẽ không còn hiệu quả trong tương lai.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.