Cái cần lo

Thứ sáu, ngày 14/10/2011 16:55 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Việt Nam ta đang trong giai đoạn dân số vàng. Tức là tỷ lệ người đang trong độ tuổi lao động đã đạt mức cực đại. Từ đó hy vọng rằng có nhiều người làm việc, của cải sẽ nhiều, đất nước sẽ đổi mới, phát triển.
Bình luận 0

- Tuy là "vàng", nhưng vẫn còn nhiều nỗi lo. Thứ nhất là, nhiều người trong độ tuổi lao động, nhưng lại thất nghiệp, chẳng có việc làm, phí hoài tuổi xuân. Tiếp đó là vấn đề già hóa dân số. Nguy cơ dễ xảy ra là nhiều người chưa kịp giàu đã già, chưa có nhà cửa, lại già cả ốm đau, trở thành gánh nặng cho xã hội.

- Dễ thấy rằng nỗi lo thứ hai là hệ quả của nỗi lo thứ nhất: Không việc làm, không tích lũy, đến lúc về chiều thì chẳng có gì cả.

- Thực ra điều này chưa đáng lo lắm. Đáng lo hơn là một bộ phận chưa già đã giàu chứ không phải những người chưa giàu đã già. Người chưa già đã giàu, không kể một số người tuổi trẻ tài cao, phần lớn còn lại là do hồng phúc của bố mẹ để lại, ngồi trên đống tiền mà không biết giá trị của đồng tiền.

- Có tiền mà không biết giá trị của đồng tiền, tay không làm mà hàm vẫn nhai, thì dễ vác đi tiêu hoang, phung phí vào những cuộc vui vô bổ. Hoặc hại hơn nữa là dính vào tệ nạn xã hội. Đấy mới thực sự là điều đáng lo nhất.

- Chính xác.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem