“Cần có chiến lược dài hạn để phát triển hàng không”

Hải Phong (ghi) Thứ bảy, ngày 19/11/2016 11:34 AM (GMT+7)
“Với hàng không, chúng ta cần có chiến lược dài hạn trong bối cảnh vươn ra tầm quốc tế. Nhưng để vươn ra quốc tế, trước hết chúng ta cần có quy hoạch hàng không trong nước, đồng bộ từ kỹ thuật tới an toàn, dịch vụ chuyên nghiệp, đội ngũ nhân lực”.
Bình luận 0

img

Bên hành lang Quốc hội, Đại biểu Quốc hội Hoàng Văn Cường đã trao đổi với báo chí về tiềm năng phát triển của hàng không Việt Nam.

Có ý kiến cho rằng Việt Nam vẫn đang thiếu một chiến lược quốc gia tổng thể về phát triển cơ sở hạ tầng, đạo tạo nguồn nhân lực, ưu đãi đầu tư về hạ tầng hàng không, mua sắm đội tàu… hay nói một cách khác là thiếu một tầm nhìn dài hạn trong phát triển hàng không. Ý kiến của ông về vấn đề này như thế nào? 

- Đúng là với hàng không, chúng ta cần có chiến lược dài hạn trong bối cảnh vươn ra tầm quốc tế. Nhưng để vươn ra quốc tế, trước hết chúng ta cần có quy hoạch hàng không trong nước, đồng bộ từ kỹ thuật tới an toàn, dịch vụ chuyên nghiệp, đội ngũ nhân lực, xây dựng hạ tầng, đầu tư cho đội tàu bay…Theo đánh giá của tôi, hàng không Việt Nam phát triển tương đối khá, nhiều hãng hàng không trong nước đã vươn ra tầm thế giới, đủ sức cạnh tranh với các hãng hàng không quốc tế. Hàng không Việt Nam khi ra nước ngoài được đánh giá tốt, an toàn, ít xảy ra những sự cố hàng không; dịch vụ hàng không tương đối chuyên nghiệp, vai trò điều hành của cơ quan quản lý nhà nước cũng đã được nâng lên. 

Trong tương quan so sánh với các hãng bay nước ngoài, hãng hàng không trong nước có điểm mạnh, điểm yếu gì? Làm thế nào để không mất thị phần vào các hãng hàng không nước ngoài? Bên cạnh đó, cần có chính sách gì để thúc đẩy sự phát triển của các hãng hàng không trong nước?

Tôi cho rằng, việc các hãng hàng không nước ngoài vào Việt Nam sẽ là cơ hội để chúng ta cạnh tranh, học hỏi, đầu tư thiết bị hiện đại tạo ra dịch vụ khác biệt, mang bản sắc Việt Nam. Tuy nhiên trong nội địa chúng ta vẫn cần làm tốt hơn để phát triển tương xứng với tiềm năng.Gần đây có nhiều hãng hàng không trong nước đầu tư vào để tạo sự cạnh tranh. Lợi thế của các hãng hàng không Việt Nam là có đội ngũ nhân viên có trình độ cao, chịu khó học hỏi; điểm hạn chế của các hãng hàng không trong nước là phong cách phục vụ nội địa vẫn chưa theo kịp tiêu chuẩn quốc tế.Có ý kiến cho rằng cần kiểm soát tốc độ phát triển đội tàu bay để theo kịp với hạ tầng nhưng điều này đồng nghĩa với việc có thể khiến ngành hàng không tăng trưởng chậm lại.

Theo ông, cần giải quyết bài toán hạ tầng như thế nào?

Thực tế hiện nay cơ sở hạ tầng của một số sân bay còn hạn chế vì vậy chưa đáp ứng được nhu cầu của hành khách, cản trở sự phát triển, ảnh hưởng đến khả năng khai thác của các hãng hàng không. Theo tôi, chúng ta cần quy hoạch lại hệ thống sân bay trong nước, tập trung đầu tư hai sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất tương xứng với tầm quốc tế, để vươn lên trở thành đầu mối trung chuyển quốc tế.

Đối với bài toán hạ tầng, Việt Nam có thể thu hút vốn từ những nguồn nào, đầu tư ra sao để đạt hiệu quả tối ưu?

Thu hút đầu tư, xã hội hoá để tư nhân có thể tham gia là điều tất yếu khi hội nhập, điều này sẽ giúp ta có những cạnh tranh mới, nguồn lực đầu tư mới. Nhà nước cần bỏ những rào cản kinh doanh để thu hút đầu tư trên nguyên tắc có sự lựa chọn khách quan, minh bạch. 

Xin cảm ơn ông!

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem