Cân nhắc việc sử dụng 3.500 tỷ đồng cho PVN

Thứ bảy, ngày 26/03/2011 13:46 PM (GMT+7)
Dân Việt - Trong tất cả các đại biểu Quốc hội phát biểu sáng nay (26.3), hầu hết đều cân nhắc việc phân bổ nguồn vốn 3.500 tỷ đồng cho Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN).
Bình luận 0

Đại biểu Nguyễn Văn Tiên (Hà Nam) là người có ý kiến đầu tiên về việc phân bổ nguồn vốn 3.500 tỷ đồng đầu tư cho ngành dầu khí.

img
Đại biểu Phạm Thị Loan. Ảnh: Chinhphu.vn

Ông Tiên mở đầu bằng câu chuyện thưởng Tết: “Ngay dịp Tết vừa qua, khi mỗi hộ nghèo được 200-300 ngàn đồng thì ngành dầu khí thưởng tới 50-60 triệu đồng". Theo ông Tiên, PVN là doanh nghiệp nhà nước chứ không phải doanh nghiệp tư nhân. “Thu nhập cần phải công bằng và chúng ta phải có chính sách, có biện pháp để đảm bảo điều đó”, ông Tiên nói.

Đại biểu Mai Thị Ánh Tuyết (An Giang) cho rằng về bản chất khoản 3.500 tỷ đồng này không thuần tuý là lợi nhuận của doanh nghiệp. Và trong tình hình hiện rất khó khăn và Chính phủ đang kiểm soát chặt chi tiêu công, rất cần cân nhắc trong phân bổ vốn cho PVN.

Đại biểu Lê Thị Yến (Phú Thọ) cũng băn khoăn: “Chúng ta nói rất nhiều đến đầu tư dàn trải, việc sử dụng vốn trong nhiều năm qua còn nhiều bất cập chưa được xem xét tháo gỡ. Và số vốn cho PVN được xem là “phải bỏ rất nhiều tiền nhưng lại chưa đánh giá được hiệu quả đầu tư”.

Là ủy viên Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, đại biểu Phạm Thị Loan (Hà Nội) dẫn báo cáo của PVN và Bộ Công Thương cho biết: “PVN định đưa (số vốn 3.500 tỷ đồng) vào ba dự án, sau đó lại đưa vào một dự án, như vậy kế hoạch sử dụng không đồng nhất và rất tùy tiện”.

“Không thể nói là doanh nghiệp thì tự đầu tư bởi PVN là doanh nghiệp nhà nước, nhà nước phải chịu trách nhiệm và nhân dân chịu hậu quả”, bà Loan nói.

Giải pháp xung quanh khoản đầu tư 3.500 tỷ đồng, bà Loan đề nghị: “Cần phải xem lại các khoản đầu tư cho dầu khí, kiểm tra giám sát lại các khoản tiền đã đầu tư cho PVN đồng thời cần có cơ chế tài chính chung cho các doanh nghiệp nhà nước trong việc sử dụng vốn nhà nước”. 

Đại biểu Vũ Văn Hải (Hưng Yên) cũng cho rằng các đơn vị chi tiêu công phải giảm 10%, nếu cắt thì cũng phải cắt chung.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem