Cần sớm xóa bỏ những mảng cũ của một đô thị mới

Thứ sáu, ngày 30/12/2011 23:09 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Dự án đầu tư phát triển hạ tầng kỹ thuật Khu đô thị mới Ngã 5 - Sân bay Cát Bi là một trong những dự án lớn được Chính phủ phê duyệt nhằm đáp ứng mục tiêu phát triển, chỉnh trang đô thị Hải Phòng.
Bình luận 0

Công ty TNHH MTV Thương mại đầu tư phát triển đô thị là chủ đầu tư Dự án đầu tư phát triển hạ tầng kỹ thuật Khu đô thị mới Ngã 5 - Sân bay Cát Bi, với quy mô 304,96ha. Đây là một trong những dự án lớn được Chính phủ phê duyệt nhằm đáp ứng mục tiêu phát triển, chỉnh trang đô thị, tạo nên diện mạo mới, điểm nhấn ấn tượng cho đô thị Hải Phòng.

Thực tế hiện nay cho thấy dự án đã làm thay đổi một vùng đất ruộng, ao hồ và khu nhà ở lụp xụp, một số khu dân cư mang tính chất làng xóm, không có quy hoạch dần trở thành một khu đô thị mới văn minh, hiện đại, sầm uất, góp phần tích cực vào việc đẩy nhanh tốc độ đô thị hoá, phát triển thành phố xứng đáng là đô thị loại 1 cấp quốc gia.

img
Một góc nghĩa trang chùa Kiều Sơn hiện tại.

Dự án hoàn thành đã tạo quỹ nhà ở, các công trình đa chức năng, công trình công cộng, tạo việc làm cho hàng nghìn lao động... Để có được khu đô thị mới, hàng nghìn hộ dân cư của các phường Đông Khê (quận Ngô Quyền), Đằng Lâm, Đằng Giang, Đằng Hải (quận Hải An) đã chấp nhận hy sinh nhà cửa, công trình, ruộng vườn quen thuộc từ bao đời... để thực hiện nghiêm túc chính sách bồi thường, di dời đến nơi ở mới.

Tuy nhiên, Dự án hiện vẫn gặp nhiều khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng, trong đó còn tồn tại một số "điểm nóng" như việc di chuyển nghĩa trang chùa Kiều Sơn thuộc phường Đằng Lâm, quận Hải An; việc giải phóng mặt bằng để thi công hoàn thiện nút giao thông đường 32m nối khu tái định cư lô 9 mở rộng với đường bao Nguyễn Bỉnh Khiêm (thuộc phường Đằng Hải)... Những vướng mắc này đã khiến cho "dòng chảy" của dự án bị tắc nghẽn, tạo ra những mảng màu cũ của một khu đô thị mới.

Tìm hiểu về những khó khăn trong di chuyển nghĩa trang chùa Kiều Sơn, được biết, nhiều hộ dân không đồng ý di dời phần mộ của người thân với lý do: Dự án không có quyết định thu hồi đất của UBND thành phố về việc thu hồi đất nghĩa trang; họ không được biết và không được tuyên truyền thông tin về dự án; phần mộ ở nơi mới xây chưa đúng với phong tục người Việt Nam...

Để giải đáp những thắc mắc, kiến nghị của người dân, chúng tôi tìm gặp Ban quản lý dự án, cơ quan chức năng, được biết: Dự án Ngã Năm sân bay Cát Bi là dự án lớn do Thủ tướng chính phủ phê duyệt. Quyết định số 130/QĐ- TTg ngày 21.2.2000 của Thủ tướng Chính phủ là quyết định thu hồi đất chung cho cả dự án.

Sau đó, ngày 2.3.2000, UBND TP.Hải Phòng đã ban hành Quyết định số 348/QĐ- UB về việc tổ chức thực hiện quyết định của Thủ tướng Chính phủ. Liên quan tới vấn đề người dân thắc mắc về việc không được nhận thông tin về dự án, theo ông Đoàn Văn Trữ - Tổ trưởng tổ dân phố Kiều Sơn, quận Hải An cho biết:

Kể từ khi triển khai dự án, BQL dự án đã phối hợp chặt chẽ với địa phương để làm công tác tuyên truyền trên loa với tần suất liên tục, phát thông báo về cho từng hộ gia đình nắm bắt thông tin. Từ đó các cá nhân, hộ gia đình, tổ chức chấp hành kiểm kê, bồi thường, bàn giao mặt bằng thực hiện các dự án theo đúng kế hoạch.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Tuân- Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Thương mại đầu tư phát triển đô thị Hải Phòng bày tỏ sự mong muốn cơ quan chức năng các cấp phường, quận tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân hiểu và chấp hành chính sách nhà nước, tạo điều kiện và hợp tác với BQL dự án để công tác bồi thường giải phóng mặt bằng được thuận lợi, góp phần thúc đẩy nhanh tiến độ xây dựng khu đô thị mới.

Anh Đỗ Đức Hào ở số nhà 19, ngõ 15, tổ 4 khu Kiều Sơn vừa thực hiện việc kiểm kê, chuyển mộ đợt một từ chùa sang khu vực nghĩa trang mới được quy hoạch cho biết: Nhà anh có hai ngôi mộ nằm trong nghĩa trang chùa Kiều Sơn, khi được địa phương tuyên truyền về dự án, xét thấy quy trình, thủ tục hợp lý gia đình anh đã chấp hành để dự án triển khai được thuận lợi.

Cũng theo tìm hiểu của phóng viên, phần lớn những trường hợp phản ánh không nhận được thông tin gì về dự án là người ở địa phương khác. Mãi gần đây, vị trụ trì chùa Kiều Sơn mới cung cấp cho Ban quản lý dự án nên mới có việc họ nhận được thông báo muộn.

Trao đổi về hình thức, quy chuẩn mộ được xây ở khu nghĩa trang mới, ông Minh- cán bộ phụ trách kiểm kê, bồi thường di chuyển nghĩa trang Kiều Sơn của BQL Dự án cho biết: Tại mặt bằng khu xây dựng nghĩa trang, chủ đầu tư đã dọn dẹp cây cối, vật kiến trúc, chướng ngại vật xung quanh, nền mộ đã đào sâu, tiếp âm từ 1-1,5m, tạo nền mới sạch sẽ và chuẩn bị đất sạch để phục vụ việc chuyển mộ của người dân.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem