Cẩn trọng với con dao 2 lưỡi

Thứ ba, ngày 25/12/2012 10:03 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Trong thời đại bùng nổ công nghệ thông tin hiện nay, truyền thông xã hội là hiện tượng xã hội có mối tương tác với báo chí.
Bình luận 0

Sáng 24.12, tại Hội thảo Tác động của truyền thông xã hội (TTXH) lên tác nghiệp báo chí, PGS-TS Đoàn Thế Hanh - Ủy viên Ban Biên tập Tạp chí Cộng Sản cho biết, trong thời đại bùng nổ công nghệ thông tin hiện nay, TTXH (Social Media) là hiện tượng xã hội với những đặc trưng cực nhanh, cực rộng và phạm vi tương tác đa chiều với mọi lĩnh vực đời sống xã hội, không phân biệt thời gian và không gian, trong đó có mối tương tác với báo chí.

Ông Hanh cho rằng, với thế mạnh đó, TTXH và báo chí cần hỗ trợ nhau, phát huy tác dụng lẫn nhau cùng phục vụ tích cực cho đời sống con người, cùng hướng vào thúc đẩy xã hội phát triển nhanh, lành mạnh, bền vững.

Ông Lưu Đình Phúc (Cục Báo chí, Bộ TTTT) cho rằng, với báo chí, TTXH hiện đóng một vai trò hết sức quan trọng. Cụ thể, đây là nơi cung cấp thông tin, đề tài một cách rộng rãi và nhanh chóng để giúp các nhà báo tác nghiệp, mở rộng vấn đề. Tuy nhiên, ngoài những lợi thế này, TTXH cũng có thể là con dao 2 lưỡi. Bởi TTXH có thể đưa nhiều thông tin sai lệch, không phù hợp thuần phong mỹ tục, khó kiểm chứng; hướng báo chí truyền thống vào những vấn đề nhạy cảm hoặc xâm phạm đời tư cá nhân…

Nhiều ý kiến cũng cho rằng, TTXH có thể tạo nên tình trạng nhiễu thông tin, đặc biệt là với những thông tin chính trị phức tạp.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem