Canada rút khỏi Nghị định thư Kyoto để… tiết kiệm

Thứ tư, ngày 14/12/2011 09:04 AM (GMT+7)
Dân Việt - Canada vừa trở thành quốc gia đầu tiên tuyên bố sẽ rút khỏi Nghị định thư Kyoto. Động thái này càng làm phức tạp thêm hiệp ước toàn cầu về biến đổi khí hậu, vốn dĩ đã không mấy suôn sẻ.
Bình luận 0

Bộ trưởng Môi trường Canada Peter Kent hôm 12.12 khẳng định, Canada sẽ rút khỏi Nghị định thư Kyoto, vì nó “không đại diện cho con đường phía trước” của nước này.

img
Bộ trưởng Môi trường Canada Peter Kent. Ảnh: Globeandmail

“Đối với Canada, Kyoto đã lùi vào quá khứ … Chúng tôi có quyền hợp pháp được chính thức rút khỏi Kyoto”, ông Kent phát biểu.

Cũng theo ông Kent, việc rút khỏi Nghị định thư Kyoto sẽ giúp chính phủ Canada tiết kiệm được 13,6 tỷ USD nộp phạt do không đảm bảo các mục tiêu cắt giảm khí thải theo cam kết.

“Để đạt được các mục tiêu năm 2012 mà Kyoto đề ra, chúng tôi sẽ phải cấm tất cả các loại xe hơi, xe tải, xe cứu thương, xe cảnh sát … đi trên đường phố”, Bộ trưởng Môi trường Canada nói thêm.

Tới thời điểm này, Canada chưa tiết lộ thời gian cụ thể rút khỏi Kyoto. Tuy nhiên, ông Kent cho biết, Ottawa chắc chắn sẽ chính thức thông báo với Liên Hợp Quốc về quyết định này.

Những tuyên bố trên được ông Peter Kent đưa ra sau khi trở về từ Hội nghị cấp cao Durban, nơi các nước đã nhất trí gia hạn Kyoto thêm 5 năm, và lần đầu tiên yêu cầu tất cả “đầu sỏ” gây ô nhiễm phải cắt giảm lượng khí thải.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem