Cảng, bến trái phép ở Móng Cái: Cấm, nhưng cho... hoạt động?

Nguyễn Quý Thứ hai, ngày 13/07/2020 10:14 AM (GMT+7)
Theo quy hoạch, TP.Móng Cái (tỉnh Quảng Ninh) chỉ có duy nhất 1 điểm được quy hoạch làm cảng, bến bãi vật liệu xây dựng. Nhưng trên thực tế, từ nhiều năm nay, địa phương này luôn tồn tại khoảng 20 cảng, bến tập kết và có hoạt động kinh doanh cát, sỏi, đá, gạch... trái phép.
Bình luận 0

Tại thôn 5, xã Hải Xuân, TP.Móng Cái, từ nhiều năm nay luôn tồn tại những núi cát của Công ty TNHH Thành Ngọc. Theo tài liệu của UBND TP.Móng Cái, bến bãi này có diện tích 1.490m2, hoạt động từ năm 2000.

Dù chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền giao đất, cho thuê đất và chưa được cấp phép bến bãi kinh doanh vật liệu xây dựng, nhưng hoạt động vận chuyển, tập kết, kinh doanh cát ở đây vẫn diễn ra. 

Tàu thủy vận chuyển cát đến tận bến, máy móc xúc cát tập kết lên bờ, ô tô vận chuyển cát ra ngoài bến... hoạt động công khai ngày đêm.

Cảng, bến trái phép ở Móng Cái: Cấm nhưng cho...hoạt động? - Ảnh 1.

Một điểm tập kết cát trái phép bị lực lượng chức năng phường Hải Yên, TP.Móng Cái xử lý.

Cũng tại thôn 5, xã Hải Xuân, TP.Móng Cái, bến vật liệu xây dựng của Công ty TNHH Xây dựng Mạnh Tùng hoạt động nhiều năm nay nhưng không có giấy phép.

Còn tại thôn 7, xã Hải Tiến, TP.Móng Cái, bến vật liệu xây dựng của Công ty TNHH Xây dựng Dũng Mạnh hoạt động từ năm 1990 nhưng chưa được cấp phép.

Cảng, bến trái phép ở Móng Cái: Cấm nhưng cho...hoạt động? - Ảnh 2.

Bến tập kết vật liệu xây dựng trái phép của Công ty Xây dựng Quang Thảo.

Trong tháng 9/2019, UBND TP.Móng Cái đã thành lập Đoàn liên ngành kiểm tra các bến, bãi tập kết cát, sỏi trái phép trên địa bàn xã, phường như: Hải Xuân, Hải Tiến, Vạn Ninh, Ninh Dương... Đoàn đã tiến hành kiểm tra, làm việc với 11 bến, bãi có hoạt động tập kết vật liệu xây dựng cát, đá của các tổ chức, cá nhân.

TP.Móng Cái đã nghiêm cấm các tổ chức, cá nhân hoạt động neo đậu các phương tiện thủy nội địa để bốc xếp hàng hóa, vật liệu xây dựng tại bề mặt bến, bãi. 

Dừng hoạt động tập kết vật liệu xây dựng cát, đá, sỏi tại bến, bãi bắt buộc đối với các tổ chức, cá nhân, gồm: Công ty TNHH Mạnh Tùng, Công ty TNHH Thành Ngọc, Công ty TNHH MTV San lấp và Xây dựng Dũng Mạnh, Công ty TNHH MTV Tấn Ca, Công ty TNHH Vinh Ngàn, hộ gia đình ông Bùi Văn Nghiêm.

Cảng, bến trái phép ở Móng Cái: Cấm nhưng cho...hoạt động? - Ảnh 3.

Hoạt động vận chuyển, tập kết, kinh doanh vật liệu xây dựng tại một bến trái phép ở phường Ninh Dương.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu thực tế của PV Dân Việt, thời điểm hiện tại, các cảng, bến trái phép này vẫn đang hoạt động.

Theo quy hoạch sử dụng cát, sỏi xây dựng trên địa bàn tỉnh đến năm 2020 được phê duyệt tại Quyết định 3166/QĐ-UBND của UBND tỉnh Quảng Ninh, trên địa bàn TP.Móng Cái chỉ có duy nhất một điểm là Cảng Thọ Xuân, phường Hòa Lạc, được quy hoạch làm cảng, bến bãi vật liệu cát, sỏi trên địa bàn.

Song thực tế, tại địa phương hiện có 15 cảng, bến tập kết và có hoạt động kinh doanh vật liệu xây dựng cát, sỏi, đá, gạch... Trong đó, có 6 cảng, bến được cấp phép; 9 cảng, bến chưa được cấp phép. 

Ngoài ra còn một số bãi tập kết nhỏ lẻ tạm thời của các tổ chức, cá nhân để thực hiện thi công các dự án, công trình tại địa phương.

Cảng, bến trái phép ở Móng Cái: Cấm nhưng cho...hoạt động? - Ảnh 4.

Tàu hút cát trái phép đỗ trên sông Thín Cóong, xã Hải Tiến, TP.Móng Cái.

Đại diện Phòng Quản lý đô thị TP.Móng Cái cho biết, hiện tại do khối lượng vật liệu cát, đá, sỏi của một số doanh nghiệp tập kết bến bãi nhiều, nên các doanh nghiệp chưa kịp di dời hết vật liệu để trả lại hiện trạng mặt bằng. 

Trong khi đó, TP.Móng Cái chưa quy hoạch các vị trí tập kết kinh doanh vật liệu cát, đá, sỏi để các doanh nghiệp làm hồ sơ xin phép vị trí tập kết kinh doanh vật liệu xây dựng là khó khăn lớn cho công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực kinh doanh, tập kết vật liệu xây dựng cát, đá, sỏi hiện nay.

Để quản lý chặt chẽ tài nguyên khoáng sản trên địa bàn, TP.Móng Cái cần thực tăng cường kiểm tra hoạt động khai thác, vận chuyển, kinh doanh, tiêu thụ tài nguyên khoáng sản và bảo vệ môi trường trên địa bàn. 

Đặc biệt, cần đẩy nhanh việc hoàn thành quy hoạch hệ thống cảng, bến bãi tập kết, kinh doanh vật liệu xây dựng, không để tình trạng các bến, bãi tập kết, vận chuyển vật liệu xây dựng trái phép.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem