Cảng biển bồi lấp, tàu thuyền gác mái

Thứ ba, ngày 08/03/2011 14:05 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Cảng biển Lộc An, xã Lộc An, huyện Đất Đỏ (Bà Rịa - Vũng Tàu) là nơi tàu thuyền neo đậu và buôn bán tấp nập của hơn 1.000 ghe thuyền. Nhưng từ khi cửa biển bị bịt vì cát bồi lắng thì cảng biển chỉ lèo tèo vài chiếc ghe, thuyền nhỏ neo đậu.
Bình luận 0

Có cảng vẫn phải đi đậu nhờ

Suốt nhiều tháng qua, ngư dân các thị trấn Phước Hải, xã Lộc An (huyện Đất Đỏ) phải sống trong cảnh có cảng biển (cảng Lộc An) mà không thể vào để neo đậu, sửa chữa và buôn bán do cửa biển bị bịt kín vì những ụ cát lớn đùn lên bít đường vào cảng.

img
Hàng nghìn ghe tàu phải đậu nhờ tại các cảng cá khác vì cảng Lộc An bị bịt, chỉ có một vài ghe nhỏ mới chui lọt khi nước lớn.

Ông Mười Hai thuộc đội ghe thu mua hải sản Sáu Phụng bức xúc: “Tình trạng cửa biển bồi lấp đã diễn ra suốt 2 năm qua, đặc biệt là sau dịp Tết Nguyên đán Tân Mão thì những ghe thuyền lớn không thể neo đậu và buôn bán.

Ngày trước ghe thuyền về đông đúc lắm, nhưng từ khi cửa biển bị lấp thì không còn nhiều ghe thuyền nữa, chúng tôi phải đậu ghe trên tận cảng Vũng Tàu, cách điểm đậu cảng Lộc An hơn 6 tiếng chạy ghe. Mỗi chuyến như vậy cả đi cả về chúng tôi tốn cả nghìn lít dầu. Làm ăn như thế này trong khi giá cả xăng dầu tăng cao, chỉ có lỗ to”.

Ông cho biết thêm, do cố gắng vào cảng, nhiều ghe thuyền bị mắc cạn, mỗi lần bị mắc cạn, chủ ghe phải nhờ 2 – 3 ghe nhỏ ra dẫn vào, tốn từ 1,5 – 1,8 triệu đồng. Nhiều chiếc bị gãy chân vịt trị giá 70 – 80 triệu đồng, nặng thì bị sóng lớn đánh vỡ ghe phải “bỏ của chạy lấy người” chỉ biết khóc nhìn chiếc ghe vỡ.

Tình trạng này nhiều ngư dân cho biết đã có kiến nghị với Ban quản lý nhưng đến nay ghe thuyền vẫn chưa thể vào cảng hoạt động.

Không chỉ ngư dân gặp khó khăn, cửa biển bị lấp khiến những người buôn bán và thợ sửa chữa ghe tàu tại cảng Lộc An gặp nhiều khó khăn. Thay vì thu mua hàng hóa ở cảng gần nhà, người buôn bán phải chạy lên cảng Phước Tỉnh cách cảng Lộc An khoảng 35km để thu mua hải sản. Trong khi đó, nhiều thợ sửa chữa tại cảng luôn trong tình trạng thất nghiệp vì ghe tàu không thể vào cảng để sửa chữa.

Dự án nằm trên giấy

Từ năm 2007 đến nay, được phép của UBND tỉnh, Công ty TNHH Phước Luân đã đưa nhiều tàu thuyền đến khu vực luồng vào cảng cá Lộc An để nạo vét, khơi thông luồng. Nhờ đó tàu thuyền ra vào có dễ dàng hơn. Tuy nhiên, việc nạo vét khơi thông luồng vào cảng cá Lộc An chỉ mới đáp ứng phần nào yêu cầu, luồng vẫn tiếp tục bồi cạn, nhiều trường hợp tàu thuyền vẫn mắc cạn.

Cảng Lộc An mới được xây dựng hoàn thành và đi vào hoạt động năm 2001 nhưng chưa phát huy tác dụng do cửa biển bị bồi lấp thường xuyên, tàu thuyền lớn rất khó ra vào cảng này. Suốt từ năm 2007 đến nay, các cơ quan chức năng của tỉnh đã đưa ra nhiều giải pháp để nạo vét khơi thông các tuyến luồng đường thủy nội địa, trong đó có 2 luồng chính là Bến Lội – Bình Châu và luồng vào cảng cá Lộc An. Hai luồng này đã được khơi thông một phần, nhưng tình trạng bồi cạn tiếp tục xảy ra khiến việc lưu thông tàu thuyền gặp rất nhiều khó khăn.

Ông Nguyễn Văn Hồ - Phó Giám đốc Ban quản lý Cảng cá Lộc An cho biết, Sở NNPTNT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa qua đã chủ trì cuộc họp với các ban ngành địa phương bàn cách khai thông cảng biển Lộc An, phục vụ hoạt động đánh bắt và buôn bán của ngư dân. Trong tuần này, Sở trình UBND tỉnh kế hoạch nạo vét, mở rộng cảng biển Lộc An.

Theo đánh giá của Ban quản lý cảng cá Lộc An khi tiến hành việc nạo vét duy tu tuyến luồng vào cảng cá Lộc An chỉ cơ bản thông luồng, tạo điều kiện cho ghe tàu ra vào thuận lợi hơn trước đây chứ chưa đạt yêu cầu đề ra, nghĩa là tình trạng bồi cạn vẫn tiếp tục xảy ra. Còn dự án kè cửa biển và làm nơi neo đậu tránh bão giải quyết dứt điểm tình trạng bồi lắng cát thì đang còn nằm trên giấy.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem