Cảnh báo trực tiếp về siêu bão Hải Yến cho hơn 385.000 người dân

Thứ bảy, ngày 09/11/2013 07:17 AM (GMT+7)
Đó là chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại hội nghị trực tuyến với các địa phương và đơn vị chống bão để bàn biện pháp ứng phó với siêu bão Haiyan chiều 8.11.
Bình luận 0
Nỗ lực để giảm thiểu thiệt hại

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh với lãnh đạo các tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư, Ban Chỉ đạo PCLB T.Ư, Ủy ban Quốc gia TKCN, bão Haiyan được dự báo là siêu bão, một trong những cơn bão có cường độ rất mạnh. Theo dự báo, cơn bão này sẽ đi vào Biển Đông với tốc độ nhanh, diễn biến phức tạp.

Thủ tướng nêu rõ, các tỉnh cần quyết tâm cao nhất bằng tất cả các giải pháp với mục tiêu hạn chế thấp nhất các thiệt hại về tính mạng và tài sản của nhân dân, Nhà nước.

Nước lũ tràn về ngập trắng vùng khu đông huyện Tuy Phước (ảnh chụp lúc 8 giờ sáng 8.11).
Nước lũ tràn về ngập trắng vùng khu đông huyện Tuy Phước (ảnh chụp lúc 8 giờ sáng 8.11).

Thực hiện chỉ đạo này, ngay trong buổi chiều 8.11, biên phòng các tỉnh, thành tuyến biển từ Quảng Ninh đến Kiên Giang đã phối hợp với gia đình chủ tàu, thuyền trưởng thông báo, hướng dẫn cho 85.249 phương tiện tàu thuyền, 385.392 người dân biết hướng đi của bão để chủ động di chuyển phòng tránh.

An toàn hồ chứa cũng là vấn đề cần kiểm soát ngay trước khi bão đến. Theo Bộ NNPTNT, từ Thanh Hóa đến Bình Định có 114 hồ chứa có hiện trạng yếu cần lưu ý về an toàn trong mùa mưa bão, trong đó có nhiều hồ có đập bị thấm mạnh, tràn xả lũ bị vỡ lở xuống cấp. Tính đến cuối ngày 8.11 đã có 17 hồ thủy điện xả tràn. Vì thế, các tỉnh cần tính toán việc xả lũ ngay, tránh tình trạng bão chồng lũ.

Quảng Ngãi có 117 hồ chứa nước lớn nhỏ, trong đó có nhiều hồ bờ bao yếu. Ông Nguyễn Nhung- Giám đốc Công ty Khai thác công trình thủy lợi Quảng Ngãi cho biết: Trong số công trình trên, hồ chứa Đá Bàn nước đã vượt tràn nên tiềm ẩn nhiều nguy cơ nhất. Đơn vị đã có kế hoạch di dời hơn 50 hộ dân ở vùng hạ lưu công trình này.

imgSiêu bão Hải Yến đã tấn công Philippines từ hôm 8.11.

Bão chồng lên lũ

Trước cơn bão này, đáng lo ngại nhất là các tỉnh miền Trung vừa bị ảnh hưởng bởi áp thấp nhiệt đới. Khu vực nguy hiểm nhất là tỉnh Thừa Thiên- Huế, Bình Định, Phú Yên.

Theo dự báo, đến 10 giờ ngày 9.11, vị trí tâm bão vào khoảng 12,9 độ vĩ Bắc; 115, 2 độ kinh Đông, cách đảo Song Tử Tây (thuộc quần đảo Trường Sa) khoảng 190km về phía đông đông bắc. Trong 24-48 giờ tiếp theo, bão tiếp tục di chuyển nhanh theo hướng giữa tây và tây tây bắc, mỗi giờ đi được khoảng 30-35km. Đến 10 giờ ngày 10.11, vị trí tâm bão vào khu vực các tỉnh Trung Trung Bộ.

Tại huyện Tuy Phước (Bình Định), mưa to kéo dài với lưu lượng lớn kết hợp với nước từ thượng nguồn đổ về trong chiều 7.11, đã làm nhiều tuyến đường giao thông ở các xã Phước Thuận, Phước Sơn, Phước Hòa, Phước Nghĩa, Phước Lộc… bị ngập úng, nhiều khu dân cư bị cô lập.

Riêng tại đoạn qua khu vực tràn Huỳnh Mai khu vực giáp ranh giữa 2 xã Phước Nghĩa và Phước Thuận nước lũ chảy xiết nên bị cô lập hoàn toàn. Gần 500 công nhân lao động ở các xã Phước Hòa, Phước Sơn, Phước Thắng… đang làm việc tại các Khu Công nghiệp Phú Tài và TP.Quy Nhơn phải tạm nghỉ việc. Bên cạnh đó, hàng ngàn học sinh tiểu học và trung học cơ sở ở các xã thuộc huyện Tuy Phước, thị xã An Nhơn, Phù Cát phải tạm nghỉ học.
VP Miền Trung - Hữu Thông (VP Miền Trung - Hữu Thông)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem