Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận
Khi nhấn đăng nhập đồng nghĩa với việc bạn đã đồng ý với điều khoản sử dụng của báo Dân Việt
Đăng nhập
Họ và tên
Mật khẩu
Mã xác nhận
Đăng ký
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất
Chia sẻ của cư dân chung cư HH2C sau sự cố thang máy.
Ngày 26/8, tại chung cư HH2C Linh Đàm, phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội đã xảy ra sự cố thang máy bất ngờ kéo lên khi chưa đóng hết cửa, cư dân suýt bị "nuốt chửng".
Ghi nhận của phóng viên Dân Việt, 17 giờ 30 phút chiều ngày 27/8, người dân tan làm, trẻ em tại khu chung cư này vẫn xếp hàng dài chờ tới lượt vào thang máy để trở về căn hộ của mình. Lực lượng bảo vệ tòa nhà túc trực ở sảnh chung cư HH2C để điều phối các cư dân lên, xuống thang máy, giảm bớt tình trạng quá tải.
Một bảo vệ của tòa nhà cho biết, trước vụ việc ngày hôm qua, cũng có một số thang máy xảy ra tình trạng bị lỗi. “Chúng tôi phải canh gác liên tục, thường xuyên để phân luồng cư dân. Thông thường, mỗi tháng sẽ có 1 lần bảo dưỡng thang máy nhưng vẫn không tránh khỏi sự cố”.
Bà Đoàn Thị Nga (73 tuổi) bước chậm rãi vào sảnh chờ thang máy sau khi đi tập thể dục phía ngoài sân chung cư. Chia sẻ với phóng viên Dân Việt, bà Nga cho biết: “Căn hộ của tôi ở tầng 9 của chung cư HH2C. Hôm nay do có một số thang gặp sự cố cần bảo trì nên số người đứng chờ ở đây còn dồn lại đông hơn mọi ngày. Tôi đã chờ ở đây gần 10 phút rồi vẫn chưa được lên”.
Vừa nói, bà Nga vừa thở dài: “Tôi đều đã ngoài 70 tuổi, xương khớp chân tay rất đau nên dù hôm qua vừa xảy ra sự cố thang máy rất nguy hiểm, nhưng tôi cũng vẫn tiếp tục phải sử dụng thang máy chứ không thể đi bộ được. Tình trạng hỏng hóc thang máy hôm qua không phải lần đầu mà thường xuyên xảy ra ở đây khiến tôi sợ hãi”.
Tương tự bà Nga, bà Nguyễn Thị Thả (77 tuổi) - một cư dân sinh sống tại đây từ ngày có chung cư đến giờ cũng không tránh khỏi cảm giác “lo ngay ngáy” khi nhắc về hệ thống thang máy nơi bà sinh sống. “Gia đình tôi có 5 người ở tầng 41, bao gồm cả người già và trẻ nhỏ. Bây giờ tôi lo lắng nhất cho các cháu nhỏ, để chúng đi thang bộ thì rất tội nhưng đi thang máy thì sự cố có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Tôi thường xuyên dặn cháu của mình khi vào thang máy phải dứt khoát, vào nhanh, ra nhanh, khi có sự cố thì phải bấm nút báo khẩn cấp. Nhắc nhở là vậy nhưng nhiều khi cũng không thể lường trước được".
Phe phẩy chiếc quạt nan trên tay chờ thang máy, bà Thả giãi bày: “Giờ cao điểm như đầu buổi sáng hoặc lúc tan tầm, thang máy ở chung cư luôn trong tình trạng 'tắc cứng'. Nếu nói về nguyện vọng thì tất nhiên là tôi mong muốn gia đình có thể sống ở một ngôi nhà mặt đất nào đó để thoát khỏi nỗi lo về thang máy. Tuy nhiên, do điều kiện kinh tế không cho phép nên vẫn phải chấp nhận thôi”.
Theo bà Thả, mỗi ngày bà đi lên và đi xuống thang máy tại chung cư khoảng 5 - 6 lần. Người phụ nữ 77 tuổi bày tỏ mong muốn: “Tôi chỉ hy vọng cán bộ quản lý chung cư phải quan tâm nhiều hơn tới sự an toàn của hệ thống thang máy, vì đây là phương tiện mà mỗi người dân sống tại đây dùng hàng ngày. Đặt giả dụ sự cố ngày hôm qua xảy ra với người già hay trẻ nhỏ, phản xạ không còn nhanh nhạy thì hậu quả e rằng rất nguy hiểm”.
Đang có dự định mua một căn chung cư tầng cao tại quận Hoàng Mai để tiện đường đi làm, chị Lý Thanh Xuân (26 tuổi, Thanh Xuân) cho biết: “Trước nay, tôi đều ở trọ và phải di chuyển quãng đường rất xa tới công ty. Sau mấy năm đi làm, tôi tích góp được một khoản và được bố mẹ hỗ trợ thêm nên đang tính mua chung cư tầng cao phù hợp với túi tiền. Tuy nhiên, những sự cố về thang máy gần đây khiến tôi rất đắn đo”.
Chị Xuân cho hay, vấn đề mà tôi quan tâm nhất tại các khu chung cư cao tầng hiện nay là hệ thống thang máy, gas và điện nước. “Tôi đặc biệt tìm hiểu kỹ về hệ thống thang máy vì liên quan đến tính mạng con người. Tôi đã khảo sát qua một số điểm ở quận Hoàng Mai trong khả năng kinh tế nhưng đa số những điểm đó đều có lượng dân cư quá đông, vì xây lâu nên hệ thống thiết bị ngày càng xuống cấp, tôi e sợ chỉ vài năm nữa thôi sẽ còn xuống cấp nữa”.
Người phụ nữ 26 tuổi tâm sự: “Nếu cơ sở vật chất ở chung cư được bảo dưỡng thường xuyên thì còn đỡ lo lắng. Nhưng tôi thăm dò một vài cư dân tại một số điểm thì họ nói rằng đa số là ban quản lý họ không tổ chức bảo dưỡng thường xuyên. Như vậy thì tai nạn xảy ra chỉ là vấn đề sớm hay muộn mà thôi”.
Trao đổi với phóng viên Dân Việt, chị Xuân tiếp lời: “Nghiên cứu đi nghiên cứu lại, đến giờ tôi vẫn rất ‘dè chừng’ với chung cư cao tầng và chưa dám mua. Ngoài hệ thống thang máy, đợt vừa rồi nhìn thấy mọi người đăng ảnh khu biệt thự ngập như sông, nhà ở trên cao mà nước tạt vào hỏng hết sàn gỗ… làm tôi lại tiếp tục suy nghĩ. Chắt chiu mãi mới mua được căn nhà để ổn định cuộc sống mà có nhiều vấn đề như vậy thì thật sự không ổn”.
Nhắc lại sự cố thang máy tại chung cư HH2C Linh Đàm, phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai hôm qua, chị Xuân bày tỏ quan điểm: “Tôi cho rằng, mạng sống và việc đảm bảo sự an toàn cho người dân ở bất cứ chung cư nào đều cần được bảo vệ tuyệt đối. Do đó, dù sự cố mang tính vô ý hay cố tình đều cần phải có biện pháp xử lý phù hợp”.
Liên quan đến vụ việc trên, vài giờ sau khi xảy ra sự cố thang máy tại chung cư HH2C Linh Đàm, UBND quận Hoàng Mai có công văn hỏa tốc yêu cầu Chủ đầu tư khắc phục triệt để trước 28/8.
Sự việc xảy ra lúc 7 giờ 31 phút, ngày 26/8, cửa thang máy số 13 chung cư HH2C đang mở cửa nhưng thang vẫn hoạt động lên tầng. Đây là thời điểm nhân viên kỹ thuật Công ty TNHH Thang máy DHE đang giải quyết sự cố thang số 11 và thang số 12, nhân viên kỹ thuật Công ty khi vận hành thoát tải cho tòa nhà vào giờ cao điểm đã sơ ý bấm vào nút sự cố cứu hỏa cấp 2 của thang máy dẫn đến sự cố nêu trên. Được biết tòa HH2C Linh Đàm đang sử dụng 6 thang máy Hyundai Luxen, tốc độ 3m/s với 41 điểm dừng.
Đánh giá sự việc "không gây thiệt hại nghiêm trọng về người, tài sản song đã gây hoang mang, nguy cơ mất an toàn cho người dân sống trong chung cư" nên UBND quận Hoàng Mai đã có công văn hỏa tốc yêu cầu Chủ đầu tư, đơn vị quản lý, vận hành phải "kiểm tra, rà soát toàn bộ hệ thống thang máy tại tổ hợp chung cư HH Linh Đàm" và "khắc phục ngay, khắc phục triệt để các sự cố thang máy tại các tòa nhà trong ngày 28/8".
Như vậy, không chỉ đơn thuần khắc phục lỗi vận hành sáng 26/8 mà những sự cố mà người dân phản ánh, Chủ đầu tư đều phải xem xét, khắc phục.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.