Thông qua phương án đầu tư tuyến cao tốc có ý nghĩa chiến lược của Bình Dương và Đông Nam bộ

Nguyên Vỹ Thứ sáu, ngày 08/12/2023 13:44 PM (GMT+7)
HĐND tỉnh Bình Dương chính thức thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư dự án đường cao tốc TP.HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành, đoạn qua tỉnh Bình Dương với tổng mức đầu tư sơ bộ hơn 17.408 tỷ đồng.
Bình luận 0

Chủ trương đầu tư đường cao tốc TP.HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành

Tại phiên bế mạc kỳ họp lần thứ 13 HĐND tỉnh Bình Dương khóa X, ngày 8/12, Nghị quyết về chủ trương đầu tư dự án đường cao tốc TP.HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành đã chính thức thông qua.

Ông Võ Văn Minh – Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương cho biết, dự án đường cao tốc TP.HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành là trục cao tốc Bắc Nam của tỉnh Bình Dương, Bình Phước; nối tiếp tuyến cao tốc Gia Nghĩa (Đắk Nông) – Chơn Thành (Bình Phước).

Kỳ họp lần thứ 13 HĐND tỉnh Bình Dương khóa X thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư Dự án Đường cao tốc TP.HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành, đoạn qua tỉnh Bình Dương. Ảnh: Quốc Chiến

Kỳ họp lần thứ 13 HĐND tỉnh Bình Dương khóa X thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư dự án đường cao tốc TP.HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành, đoạn qua tỉnh Bình Dương. Ảnh: Quốc Chiến

Do đó, tuyến cao tốc này có ý nghĩa, vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội; gắn với củng cố an ninh quốc phòng của Đông Nam bộ và Tây Nguyên.

Theo tờ trình số 6334 của UBND, tuyến cao tốc TP.HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành cần sớm được đầu tư để tạo động lực phát triển, hạn chế tăng chi phí theo thời gian.

Tuyến cao tốc được đầu tư sẽ góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, và Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Bình Dương lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025.

Ngày 8/12, Nghị quyết về chủ trương đầu tư dự án đường cao tốc TP.HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành đã được HĐND tỉnh Bình Dương chính thức thông qua.

Theo đó, cao tốc có tổng chiều dài tuyến khoảng 45,747km. Dự kiến nhu cầu sử dụng đất khoảng 322,5ha. Trong giai đoạn báo cáo nghiên cứu khả thi, sẽ tiếp tục hoàn thiện hồ sơ dự án giải phóng mặt bằng, trình cấp có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt theo quy định.

Về quy mô, đường cao tốc có vận tốc thiết kế 100 km/h; là công trình giao thông, cấp I.

Thủ tướng Chính phủ (giữa) trong 1 lần kiểm tra tiến độ chuẩn bị khởi công Dự án Đường cao tốc TP.HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành, đoạn qua tỉnh Bình Dương. Ảnh: T.L

Thủ tướng Chính phủ (giữa) trong 1 lần kiểm tra tiến độ chuẩn bị khởi công dự án đường cao tốc TP.HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành, đoạn qua tỉnh Bình Dương. Ảnh: T.L

Đầu tư phân kỳ, cao tốc bắt đầu giai đoạn từ Vành đai 3 (Km0+00) đến cầu Khánh Vân (Km6+500) với chiều dài khoảng 6,5km. Hiện trạng là tuyến ĐT.743A và ĐT.747B với quy mô mặt cắt ngang rộng từ 36-38m, với 6 làn xe, đáp ứng nhu cầu giao thông trong giai đoạn 1, do đó giữ nguyên, chỉ nghiên cứu các giải pháp tổ chức giao thông tại các vị trí nút giao trên nguyên tắc hạn chế tối đa việc giải phóng mặt bằng.

Đoạn từ cầu Khánh Vân (Km6+500) đến cuối tuyến: Dự án đầu tư giai đoạn 1 với quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh, bề rộng nền đường 24,75m (đã bao gồm 2 làn dừng khẩn cấp suốt đoạn tuyến dự án).

Giai đoạn 2, đoạn từ Vành đai 3 (Km0+00) đến cầu Khánh Vân (Km6+500) không thuộc nội dung chủ trương đầu tư này. Cao tốc được đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng Xây dựng - Kinh doanh - Chuyển giao (ВОТ). Sơ bộ tổng mức đầu tư của dự án là hơn 17.408 tỷ đồng (đã bao gồm lãi vay). Thời gian thực hiện dự án từ năm 2023-2027.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem