Cấp dưới nói gì về mối quan hệ của cựu Chủ tịch TP.Đà Nẵng và Vũ “nhôm”?

Quỳnh An Thứ ba, ngày 05/05/2020 13:17 PM (GMT+7)
HĐXX đặt câu hỏi với các bị cáo vụ thâu tóm loạt dự án bất động sản và nhà đất công về mối quan hệ giữa Vũ “nhôm” và các lãnh đạo TP.Đà Nẵng.
Bình luận 0

img

Bị cáo Phan Văn Anh Vũ

Ngày 5/5, TAND cấp cao tại Hà Nội tiếp tục mở phiên phúc thẩm xét xử 2 cựu Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng Trần Văn Minh, Văn Hữu Chiến và 18 bị cáo khác trong vụ án Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ “nhôm”) thâu tóm loạt dự án bất động sản và nhà đất công sản.

Trả lời HĐXX, bị cáo Nguyễn Công Lang - cựu Giám đốc Công ty quản lý nhà Đà Nẵng khẳng định, tất cả những báo cáo của công ty quản lý nhà Đà Nẵng liên quan đến vấn đề nhà, đất công sản đều có cơ sở và đúng quy định. Công ty báo cáo Sở Tài Nguyên và Môi trường (TN&MT), sau đó Sở TN&MT báo cáo với UBND TP.

Bị cáo Lang thừa nhận trong 21 dự án công sản, ông đều ký hợp đồng mua bán và có biết việc bán không qua đấu giá, giảm 10% tiền sử dụng đất. Tuy nhiên, việc mua bán này đã được UBND TP.Đà Nẵng đồng ý.

Bị cáo Lang cho rằng, việc của bị cáo làm là theo chủ trương của TP và có văn bản chứng minh, bị cáo không vụ lợi gì.

Tiếp tục trả lời HĐXX bị cáo Lang khai tại nhiều dự án, công ty quản lý nhà Đà Nẵng bán cho một số công ty khác chứ không trực tiếp bán cho Phan Văn Anh Vũ về sau các công ty này bán lại cho công ty của Vũ, dẫn tới thất thoát tài sản Nhà nước.

Bị cáo Lang nói chưa bao giờ gặp trực tiếp  cựu Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng Trần Văn Minh, công việc đều thông qua đường công văn.

Khi HĐXX nhiều lần đề cập tới nhận định của cấp sơ thẩm về việc Phan Văn Anh Vũ có mối quan hệ thân thiết với các cấp lãnh đạo TP.Đà Nẵng, và hỏi bị cáo Lang có biết về quan hệ giữa bị cáo Minh và Vũ, bị cáo Lang cho rằng, với vai trò chủ tịch UBND TP và công ty bình phong của Bộ Công an, tất nhiên ông Minh và ông Vũ phải có quen biết, nhưng quen biết đến mức thân thiết, sâu đậm như thế nào bị cáo không thể nắm rõ.

Sau cùng, bị cáo Lang trình bày nhiều tình tiết, thành tích của bản thân, gia đình để mong HĐXX giảm nhẹ hình phạt.

Bị cáo Trần Phi - cựu Tổng Giám đốc công ty XNK Đà Nẵng, hầu tòa vì giúp Vũ “Nhôm” thâu tóm nhà đất Số 106 Trần Phú và 34 Hoàng Văn Thụ. Bị cáo Phi khai biết Phan Văn Anh Vũ có công ty kinh doanh bất động sản.

Tháng 2/2008, công ty làm văn bản xin mua, sau khi được đồng ý thì Vũ có gặp bị cáo trao đổi việc chuyển nhượng quyền sử dụng. Bị cáo Phi khẳng định Công ty XNK Đà Nẵng có hợp đồng với công ty của ông Vũ.

Bị cáo Phi cho biết, bị cáo có nghe về mối quan hệ giữa Vũ và các lãnh đạo TP.Đà Nẵng nhưng không biết thân thiết đến mức nào. Bị cáo Phi thừa nhận hành vi vi phạm, trình bày nhiều tình tiết giảm nhẹ, mong HĐXX xem xét giảm án.

Bản án sơ thẩm, Phan Văn Anh Vũ có mối quan hệ thân thiết với các quan chức TP.Đà Nẵng nên đã lợi dụng công ty để mưu đồ cá nhân trong việc nhận chuyển nhượng nhà đất công sản ở địa phương này.

Ông Trần Văn Minh và cấp dưới đã ký các văn bản chấp thuận, tạo điều kiện cho Phan Văn Anh Vũ tại 18/22 bất động sản có giá rẻ hơn rất nhiều, gây thiệt hại hơn 2.100 tỷ đồng. Trong đó, Vũ và công ty của Vũ mua 15 bất động sản, gây thiệt hại 1.700 tỷ đồng.

Ngoài ra, do có quan hệ cá nhân nên các bị cáo Trần Văn Minh, Văn Hữu Chiến đã chỉ đạo cán bộ cấp dưới chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho Vũ trái quy định, rẻ hơn giá thị trường. Hành vi này của các bị cáo gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 19.000 tỷ đồng.

Bản án sơ thẩm tuyên ông Trần Văn Minh lĩnh tổng mức án 17 năm tù, ông Văn Hữu Chiến 12 năm tù về các tội Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí và Vi phạm các quy định về quản lý đất đai.

Bị cáo Phan Văn Anh Vũ bị tuyên phạt 17 năm tù về tội vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí và 8 năm tù vi phạm các quy định về quản lý đất đai. Tổng hợp hình phạt là 25 năm tù. Bị cáo Vũ bị tuyên 30 năm tù tại bản án khác nên chấp hành hình phạt chung cho các bản án là 30 năm tù.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem