Cầu thủ Việt kiều cần có “đất diễn” ở V.League

Thứ hai, ngày 04/02/2013 08:30 AM (GMT+7)
Dân Việt - Sự xuất hiện của hai cầu thủ Việt kiều Hồng Quân, Michal Nguyễn đã mang tới những “luồng gió mới” cho bóng đá Việt. Vấn đề là bóng đá Việt có chiến lược cụ thể ra sao để khai thác “mỏ vàng” này?
Bình luận 0

“Bàn thắng” của Mạc Hồng Quân

Tối 31.1 vừa qua, khi chân sút Việt kiều Mạc Hồng Quân ghi bàn ấn định chiến thắng 2-1 cho tuyển Việt Nam trước CLB Hyundai Mipo Dolphin (Hàn Quốc), các khán đài sân Hàng Đẫy vốn lạnh lẽo trong nhiều năm nay đã tưng bừng trở lại.

Trang facebook cá nhân của Quân được hàng nghìn người ghé qua chúc mừng. Bên cạnh nhiều lời động viên có cánh, một số CĐV lại tỏ ra băn khoăn như bạn Le Ngoc Quang: “Hãy giữ đôi chân trên mặt đất. Đối đầu UAE sẽ là một câu chuyện khác”.

img
Chân sút Việt kiều Mạc Hồng Quân (trái) đang ngày càng khẳng định được giá trị trong màu áo tuyển Việt Nam. Ảnh: Minh Hoàng

Nói cách khác, tất cả đang kỳ vọng những cầu thủ Việt kiều sẽ tạo nên sức sống mới cho tuyển Việt Nam nói riêng và bóng đá Việt nói chung trong thời điểm khó khăn hiện nay. Nhưng để khai thác hiệu quả “nguồn lực" cầu thủ Việt kiều lại là một bài toán đầy nan giải đối với VFF.

Phía trước, đã thấy những nét tích cực hơn gắn với trường hợp của Michal Nguyễn, Mạc Hồng Quân. Năm ngoái, Quân từng đóng góp 3 bàn thắng cho đội U22 quốc gia tại vòng loại giải U22 châu Á. Và mới đây, Quân lại tiếp tục ghi bàn thắng đầu tiên trong màu áo đội tuyển quốc gia-điều mà trước anh, chưa cầu thủ Việt kiều nào làm được.

Nhưng bản thân Quân cũng như tất cả những ai ủng hộ “làn sóng” cầu thủ Việt kiều đều biết, tất cả chỉ mới bắt đầu…

img
VFF cần tổ chức Hội thảo đề đưa ra chiến lược bài bản trong việc thu hút những cầu thủ Việt kiều có chất lượng như Michal Nguyễn (phải). Ảnh: Minh Hoàng

Chào đón cầu thủ Việt kiều

Gần nhất, Michal Nguyễn, Mạc Hồng Quân (đã được HLV Hoàng Văn Phúc điền tên vào danh sách 23 tuyển thủ dự vòng loại Asian Cup 2015) sẽ phải đối mặt với áp lực từ nhiều phía trong 90 phút tiếp UAE trên sân Mỹ Đình ngày 6.2 tới. Và không loại trừ khả năng họ sẽ không thể hiện được gì trước một đối thủ mạnh hơn về nhiều mặt. Khi đó, còn mấy ai duy trì niềm tin về một “mỏ vàng” chưa được khai thác gắn với các cầu thủ Việt kiều?

Trao đổi với Dân Việt chiều 3.2 về vấn đề này, ông Nguyễn Hồng Thanh – Tổng Giám đốc Công ty cổ phần bóng đá SLNA, cho biết: “Không phải tới bây giờ, mà từ lâu rồi, tôi đã rất ủng hộ việc cầu thủ Việt kiều về nước chơi bóng. Họ cần có thời gian khẳng định, chứ không chỉ thử việc một thời gian ngắn, chơi 1-2 trận rồi thôi.

Chúng ta nên tổ chức một hội thảo, bàn luận nghiêm túc về chiến lược này. Tôi thấy đề xuất của VPF từ cuối năm 2011 về việc không tính suất ngoại binh đối với cầu thủ Việt kiều ở V.League, hạng Nhất, là hợp lý. Nhưng để điều này trở thành hiện thực, cần có sự thống nhất về mặt chủ trương của ngành”.

Thực tế, đầu năm ngoái, Tổng cục TDTT đã bác đề nghị nói trên của VFF, VPF vì lo chất lượng của các đội tuyển quốc gia sẽ bị ảnh hưởng sau khi các cầu thủ nội vừa mất suất vì ngoại binh, vừa mất suất vì cầu thủ gốc Việt ở V.League, hạng Nhất. Trong khi đó, bóng đá Việt cũng chẳng được lợi gì khi cầu thủ Việt kiều không thể tham gia đội tuyển nếu họ không có quốc tịch Việt Nam (?!).

Là người rất tâm đắc với chiến lược dùng cầu thủ Việt kiều trong điều kiện bóng đá Việt chưa thể làm tốt công tác đào tạo trẻ, thể thao học đường, HLV Mai Đức Chung cho biết: “VFF nên khuyến khích các CLB cử người đi tìm kiếm những cầu thủ Việt kiều (đã có quốc tịch Việt Nam) về nước, tạo cơ hội cho họ thi đấu.

Trên khắp thế giới, còn có nhiều cầu thủ Việt kiều tài năng, và khi càng có nhiều cầu thủ Việt kiều khẳng định được mình ở V.League, thì sẽ kéo theo “làn sóng” cầu thủ Việt kiều có chuyên môn tốt, được đào tạo bài bản ở các CLB danh tiếng châu Âu về nước chơi bóng”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem