Cầu vượt 1.200 tỷ dài nhất tuyến cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt tăng tốc về đích trước Tết nguyên đán
Cầu vượt 1.200 tỷ dài nhất tuyến cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt tăng tốc về đích trước Tết nguyên đán
Thắng Tình
Thứ bảy, ngày 16/12/2023 09:57 AM (GMT+7)
Cây cầu với tổng mức đầu tư hơn 1.200 tỷ đồng trên tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt dài hơn 4km bắc qua sông Lam đang được khẩn trương thi công, dự kiến sẽ hợp long trước Tết nguyên đán.
Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt dài 49,3km đi qua các huyện Diễn Châu, Nghi Lộc, Hưng Nguyên, thuộc tỉnh Nghệ An với chiều dài 44,4km và huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh 4,9km.
Các nhà đầu tư, thi công dự án gồm: liên danh Công ty TNHH Hòa Hiệp - Công ty Tập đoàn Cienco4 - Công ty TNHH Đầu tư Núi Hồng - Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn - Công ty CPĐT và Xây dựng Vina 2. Doanh nghiệp dự án là Công ty Cổ phần Đầu tư Phúc Thành Hưng. Dự án được thực hiện theo hình thức đối tác công tư (PPP) có tổng mức đầu tư 11.157,8 tỷ đồng.
Trên dự án có tất cả 31 cầu đường bộ. Trong đó có 23 cầu trên tuyến chính và 8 cầu vượt trực thông. Trong đó cầu Hưng Đức dài hơn 4km, đây là cầu dài nhất trên cao tốc Bắc – Nam đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt. Cây cầu có thiết kế rộng 17m với tổng giá trị hơn 1.200 tỷ đồng.
Theo ghi nhận của phóng viên, các đơn vị thi công đang tập trung tối đa máy móc, nhân lực trên công trường cầu Hưng Đức.
Đã có 325 máy móc thiết bị được huy động với 1.039 công nhân chia làm 53 mũi thi công toàn bộ 31 cây cầu trên toàn tuyến của dự án cao tốc. Trong đó, cầu Hưng Đức có chiều dài lớn nhất nên tập trung nhiều máy móc và nhân công để thi công cầu.
Đang thi công trên công trình cầu Hưng Đức, anh Nguyễn Văn Xuyến (SN 1976, trú tỉnh Hải Dương) cho biết, hiện công trình yêu cầu đẩy nhanh tiến độ để kịp hoàn thành nên khối lượng công việc cũng nhiều hơn. Mọi người đều tập trung làm việc, đảm bảo an toàn lao động và tiến độ đề ra.
Cầu Hưng Đức dự kiến sẽ hoàn thành vào tháng 5/2024 nên các công nhân đang tăng cường làm việc cả ngày và đêm. Cầu có thiết kế lớn, kết cấu phức tạp nên nhiều công nhân phải tập trung cao độ để làm việc. Một số công nhân phải hàn sắt thép trong không gian chật hẹp ở bên trong dầm cầu.
Mỗi ngày anh Đỗ Biên Thùy cùng các công nhân làm việc 2 ca từ 6h30' đến 17h30'. Công việc của anh là liên kết thép để phục vụ đổ bê tông dầm, thành cầu. Công việc không nặng nhọc nhưng cần tập trung để kịp thời gian đổ bê tông cầu.
Theo đại diện doanh nghiệp dự án, phần khó nhất trong thi công cầu Hưng Đức là quá trình triển khai đổ bê tông mố cầu ở dưới lòng sông. Bởi sông Lam có lòng sâu, nước lớn. Nếu thi công không kịp kế hoạch thì nước lũ trên sông về sẽ ảnh hưởng rất lớn đến việc thi công.
Đến thời điểm tháng 12/2023, cây cầu đã hoàn thành được 85% tiến độ. Trong đó thi công được 788/798 cọc khoan nhồi đạt 97,8%; đổ bê tông 89/91 mố trụ cầu đạt 97,8%; đổ dầm cầu đạt 513 dầm và hiện đã lắp đặt xong 455/532 dầm, đạt 85,5%.
Đại diện doanh nghiệp dự án cho biết, các đơn vị thi công đang khẩn trương làm việc, dự kiến cầu sẽ được hợp long trước Tết Nguyên đán 2024, hoàn thành vào tháng 5/2024.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.