Cháu bé suýt bị chôn sống đã được cứu thoát như thế nào

Thứ sáu, ngày 09/09/2011 06:01 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Thấy nguy cấp, chị Hiếu điện bảo Hoàng bế bé bỏ trốn. Trong lúc dân làng đang chuẩn bị đám tang, thì cô gái dũng cảm Hồ Thị Hoàng đã bế cháu bé băng rừng, vượt suối chạy 3 tiếng đồng hồ...
Bình luận 0

Như NTNN số 215/2011 đã đưa tin, nhờ có chị Hồ Thị Hiếu - y tá của Trạm Y tế xã Trà Cang (Nam Trà My, Quảng Nam) và em ruột là Hồ Thị Hoàng, mà cháu bé Hồ Quốc Khánh (người Xê Đăng ở làng Tăk Giang, xã Trà Cang) thoát khỏi cái chết rùng rợn bị chôn sống mà bố cháu và dân làng Tăk Giang đã sắp đặt. Hiện chị Hiếu đang làm thủ tục xin nhận bé Khánh làm con nuôi.

Bố cương quyết chôn sống con

Sáng 8.9, chúng tôi có mặt tại Trung tâm Y tế huyện Nam Trà My. Tại đây, chị Hồ Thị Hiếu (SN 1987) đang cặm cụi chăm sóc Hồ Quốc Khánh.

Cái tên của cháu cũng là do chị Hiếu đặt, “vì cháu sinh đúng ngày Quốc khánh 2.9 nên em đặt tên cháu như vậy” - chị Hiếu cười giải thích.

Khánh đã khỏe trở lại, da hồng hào, khóc to, bú tốt. Chỉ có chị Hiếu thì bơ phờ, hốc hác vì nhiều đêm thức trắng để chăm sóc, bảo vệ đứa trẻ bất hạnh này.

img
Chị Hiếu đang chăm sóc cho cu Khánh.

Theo lời kể của chị Hiếu, vào khoảng 3 giờ 30 ngày 2.9, sản phụ Hồ Thị Yên (sinh năm 1978, ở làng Tăk Giang) chuyển dạ và sinh tại nhà một bé trai nặng 2,5kg. Sau khi sinh, chị Yên bị băng huyết và tử vong.

Do hủ tục của địa phương, trường hợp mẹ sinh con mà chết (gọi là chết xấu) thì con cũng bị chôn sống theo mẹ. Khi chồng của sản phụ xấu số là Hồ Văn Xếp, và dân làng Tăk Giang đang chuẩn bị chôn cả hai mẹ con thì chị Hiếu (đang đi dự lễ Quốc khánh ở thị trấn Tăk Po, cách làng Tăk Giang 4 giờ đi bộ) nghe được thông tin.

Cách đây 1 năm, vào tháng 7.2010, dân làng Tăk Giang đã từng chôn sống một đứa bé mới vừa lọt lòng cũng vì lý do mẹ của cháu tử vong ngay sau khi sinh. Việc làm rùng rợn này chị Hiếu biết và chị ân hận mãi đến giờ vì đã không cứu kịp cháu bé bất hạnh.

Chị đã gọi điện ngay cho em gái mình là Hồ Thị Hoàng đang ở làng Tăk Giang, bảo đến ngăn cản, không cho chôn đứa bé. Chị Hoàng chạy ngay đến khuyên Hồ Văn Xếp nhưng ông bố này một mực không nghe. Dân làng cũng phản ứng lại với Hoàng.

Thấy tình hình nguy cấp, chị Hiếu lại điện bảo Hoàng bế cháu bé bỏ trốn. Trong lúc dân làng đang chuẩn bị đám tang, thì cô gái Xê Đăng dũng cảm Hồ Thị Hoàng đã lặng lẽ bế cháu bé băng rừng, vượt suối chạy 3 tiếng đồng hồ để về thị trấn Tăk Po giao cho chị Hiếu chăm sóc.

“Em vừa bế cháu chạy, vừa run. Ở trường hợp em nếu bị dân làng bắt lại thì sẽ bị già làng phạt trâu, bò, heo. Tuy nhiên điều em lo nhất là người làng phát hiện sẽ đoạt lại đứa bé và khó có cơ hội cứu mạng sống cho cháu…”- Hoàng kể lại.

Cô y tá tốt bụng làm mẹ nuôi cu Khánh

Trong lúc đợi Hoàng bế cháu bé đến, chị Hiếu chuẩn bị sữa và áo quần rồi men theo sông Piêu đi bộ 2 giờ lên đón Khánh. Lúc đó, Khánh còn dính đầy máu và sắp lả đi vì đói. Chị Hiếu tức tốc đưa Khánh đến Trung tâm Y tế huyện (Tăk Po) để nhờ các y, bác sĩ cứu giúp. Hiện tại, bé trai Hồ Quốc Khánh đã qua cơn nguy kịch và sức khỏe đang dần hồi phục.

Ngồi ôm đứa trẻ vào lòng, tay cầm bình sữa nâng niu cho cu Khánh bú, chị Hiếu tâm sự: “Em đã điện thoại nói chuyện với anh Xếp (bố Khánh) là sẽ chịu mọi tội vạ với dân làng miễn là cho em được chăm sóc cháu. Mấy ngày nay, em xin nghỉ phép để chăm sóc cu Khánh. Em sẽ xin chính quyền xã Trà Cang để làm thủ tục nhận con nuôi và làm giấy khai sinh cho cu Khánh. Em cũng mong nhận được sự quan tâm giúp đỡ của xã hội để nuôi đứa trẻ đáng thương này khôn lớn nên người”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem