Chỉ nên thu một loại phí đường bộ

Thứ sáu, ngày 19/08/2011 15:35 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Ngày 17.8, Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP.HCM đã có kiến nghị gửi lên Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu chỉ nên áp dụng thu một loại phí là thu phí bảo trì đường bộ qua xăng dầu, không nên thực hiện thu qua đầu phương tiện.
Bình luận 0

Ông Đinh Nam Dinh – Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP.HCM cho rằng, cần chấm dứt việc thu phí xăng dầu trước khi thu phí bảo trì đường bộ hoặc chuyển nguồn thu phí xăng dầu qua cho Quỹ Bảo trì đường bộ. Theo tính toán từ Hiệp hội Vận tải hàng hóa trong năm 2010, việc thu phí đường bộ qua xăng dầu cả nước đạt 14.115 tỷ đồng. Số tiền này lớn hơn gần gấp 2,5 lần số tiền Tổng cục Đường bộ Việt Nam dự kiến thu được và đủ đáp ứng nhu cầu sửa chữa, bảo trì đường bộ.

img
Không nên thu phí đường bộ qua đầu phương tiện.

Để tránh tình trạng buộc người dân và doanh nghiệp phải đóng 2 lần phí bảo trì đường bộ, Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP.HCM kiến nghị Chính phủ quyết định cho chấm dứt việc thu phí qua xăng dầu nếu như áp dụng thu phí bảo trì đường bộ hoặc tốt nhất chuyển nguồn thu từ phí xăng dầu hiện nay sang cho Qũy Bảo trì đường bộ quản lý và tiếp tục áp dụng mức thu phí như quy định hiện hành. Nói cách khác, cần tiếp tục áp dụng phương thức thu phí bảo trì đường bộ qua xăng dầu, không thực hiện thu qua đầu phương tiện, ông Dinh nêu rõ.

Ngoài ra, Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP.HCM cũng kiến nghị Nhà nước nên mua lại các dự án BOT tại các tuyến cầu, đường độc đạo để tránh trường hợp phí chồng phí. Cụ thể, khi Nhà nước quản lý chung sẽ không dẫn đến tình trạng buộc người, phương tiện tham gia giao thông phải trả hai lần phí cho một lần sử dụng dịch vụ, tức là phí chồng phí. Trước đó, dự thảo Đề án Quỹ Bảo trì đường bộ vừa được Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) hoàn thiện để trình Chính phủ phê duyệt, đã đưa ra ba phương án thu phí cho Quỹ Bảo trì đường bộ.

Theo đó, phương án được Bộ GTVT kiến nghị Chính phủ lựa chọn là phương án 2. Cụ thể: Sẽ thu trực tiếp từ phương tiện cơ giới đường bộ nhưng không thu xe máy mà chỉ thu ô tô với mức phí 180.000 đồng/tháng. Đồng thời, phương án dự tính vẫn thu tiếp qua xăng dầu, với mức phí đề xuất là 1.000 đồng/lít xăng thông thường, 330 đồng/lít dầu diesel. Được biết, ưu điểm của phương thức này là thay thế phương thức thu phí sử dụng cầu, đường qua trạm. Đồng thời, huy động sự đóng góp của xã hội thông qua thuế nhập khẩu xăng dầu. Khi thực hiện phương án 2 thì sẽ bỏ các trạm thu phí của Nhà nước.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem