Chiếc đèn pin thời chiến

Thứ ba, ngày 26/04/2011 17:36 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Mặc dù đã rời chiến trường gần 40 năm nay, nhưng cựu chiến binh Phạm Ngọc La - nguyên trung đội trưởng trung đội 1, Đại đội 1, tiểu đoàn 7, trung đoàn 209, Công trường 7 vẫn còn những kỷ niệm khó quên về chiếc đèn pin thu được của Mỹ ngụy trong một trận đánh.
Bình luận 0

Đó là trận đánh chốt chặn ngày 7.4.1972, nằm trong đội hình chiến đấu của cấp trên, trung đội trưởng Phạm Ngọc La chỉ huy trung đội thực hiện nhiệm vụ chốt chặn ở đường 13 Tầu Ô, xóm Ruộng, tỉnh Bình Long.

img
Chiếc đèn kỷ vật đời lính của ông Phạm Ngọc La.

Trong trận chiến đấu này, trung đội được tăng cường một khẩu đại liên, được hỏa lực cấp trên trực tiếp chi viện, triệt để lợi dụng địa hình khu vực xóm Ruộng, đã chiến đấu tiêu hao, tiêu diệt Chiến đoàn 52 thuộc Sư đoàn 18 Mỹ - ngụy. Sau hơn một ngày đêm chiến đấu, lực lượng của ta đã tiêu hao, tiêu diệt một phần sinh lực địch, số còn lại rút chạy.

Trong số các chiến lợi phẩm mà đơn vị thu được trong chiến đấu có chiếc đèn pin (đèn Nghéo) mà ông Phạm Ngọc La đã giữ lại và sử dụng nó. Với nhiều tính năng của đèn như để chiếu xa quan sát, dùng kính màu xanh, đỏ, vàng để hành quân chiến đấu bảo đảm yếu tố bí mật hoặc dùng kính lỗ đen để soi tác nghiệp bản đồ, chiếc đèn đã theo ông trong suốt những năm dài chiến trận.

Từ những tính năng đó, ông Phạm Ngọc La đã vận dụng chiếc đèn trong chiến đấu tại chiến trường miền Nam, chiến trường Campuchia và thời gian công tác tại Binh đoàn Cửu Long. Ở mỗi cương vị khác nhau, chiếc đèn đều góp phần cùng ông tiêu diệt địch trong các trận đánh.

Ông vẫn còn nhớ trong một trận chiến đấu, ông bị một mảnh bom găm vào gót chân phải không đi được, một đồng đội khác bị thương vào mắt, nhưng vẫn cõng ông đi mấy chục km đường rừng, nhờ có ánh đèn chiếu sáng để tìm đến bộ phận quân y phía sau để kịp thời cứu chữa.

Trở về với đời thường, tham gia hoạt động của Hội Cựu chiến binh, với cương vị là Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh thành phố Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh, ông vẫn nâng niu bảo quản chiếc đèn như một báu vật của gia đình.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem