Chiếc xe đạp gửi lại

Thứ ba, ngày 10/05/2011 20:49 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Mặc dù đã 40 năm đi qua nhưng câu chuyện về chiếc xe đạp mà liệt sĩ Lang Sỹ Thuỷ, quê Thường Xuân, Thanh Hoá mượn của chị gái mình từ Thanh Hoá, để quay trở lại chiến trường Quảng Trị, rồi anh hy sinh, vẫn là một câu chuyện cảm động.
Bình luận 0

Bà Lang Thị Sang- chị gái của liệt sĩ Lang Sỹ Thuỷ xúc động kể lại: “Năm 1970, em tôi lên đường nhập ngũ, rồi bị thương ở cánh tay phải, được đưa về tuyến sau điều trị. Mặc dù vết thương chưa lành hẳn nhưng Thuỷ vẫn quyết tâm quay trở lại đơn vị để chiến đấu.Trên đường đi, em tôi vào nhà tôi mượn chiếc xe đạp nam để trở lại chiến trường cho kịp các đồng đội. Rồi em tôi đã mãi mãi không trở về nữa”.

img
Chiếc xe đạp mà liệt sĩ Lang Sỹ Thuỷ mang theo vào chiến trường.

Mượn được xe, anh Thủy còn được chị gái cho thêm 4 chiếc bánh chưng ăn dọc đường đi. Anh Thuỷ đạp một mạch 500km để tìm vào đến Vĩnh Linh Quảng Trị. Tới nhà chị Cao Thị Hữu ở Vĩnh Linh, anh gửi xe cho chị Hữu và nói “Nếu tôi còn sống sẽ quay lại lấy xe và cảm ơn chị, còn nếu tôi hy sinh thì chị hãy gửi chiếc xe này về nhà cho chị gái tôi để chị tôi đi công tác”.

Gửi lại xe rồi, anh Thuỷ tiếp tục đi bộ 50km vào thành cổ Quảng Trị. Trên đường tìm về đơn vị, anh Thuỷ đã suýt bị đồng đội bắn nhầm, vì nghi là thám báo của địch. Tìm được đơn vị, anh được phân công nhiệm vụ mới là tổ trưởng tổ trinh sát và lập được nhiều chiến công trong chiến đấu. Trong một lần đi làm nhiệm vụ năm 1973 anh đã hy sinh.

Lần theo địa chỉ trên giấy báo tử, chị Lang Thị Sang đã tìm vào nơi em trai mình hy sinh, và được chị Cao Thị Hữu trao lại chiếc xe đạp mà liệt sĩ Lang Sỹ Thuỷ gửi lại. Sau này, chiếc xe được nhiều người sử dụng để đi học, đi làm... Rồi nó được bà Sang tặng lại cho tổ công tác sưu tầm kỷ vật chiến tranh của Bảo tàng Quân sự Việt Nam. Bà Sang nói: “Mong rằng chiếc xe đạp kỷ vật của gia đình tôi sẽ góp phần cho những thế hệ trẻ mai sau hiểu thêm về những người thanh niên như lứa tuổi chúng tôi khi đất nước có chiến tranh”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem