Chiến lược xuất khẩu gạo

  • Đóng góp ý kiến về Chiến lược phát triển thị trường lúa gạo Việt Nam định hướng đến năm 2030 (vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt), một số chuyên gia cho rằng Việt Nam cần xây dựng hệ thống dữ liệu điện tử, báo cáo chi tiết từ sản xuất đến tiêu thụ, dự báo thị trường… đồng thời cần xây dựng bản đồ xuất khẩu cho ngành lúa gạo Việt Nam.
  • Chiến lược phát triển thị trường xuất khẩu gạo của Việt Nam định hướng đến năm 2030 đặt ra nhiều mục tiêu cho ngành gạo nhưng lại thiếu những yếu tố chính như chưa định hướng được giống lúa xuất khẩu chính, chưa kết nối giữa sản xuất và tiêu thụ… nên có không ít ý kiến bày tỏ sự nghi ngờ về hiệu quả của chiến lược này.
  • Chiến lược xuất khẩu gạo đến năm 2030, trong 4 triệu tấn gạo xuất khẩu, 25% là nếp (1 triệu tấn) nhưng sản lượng hiện tại đã vượt xa con số này. Trong đó, hơn 90% lượng gạo nếp xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc.