Chiến sự tiếp diễn ở Libya: Gadhafi phản công

Thứ tư, ngày 14/09/2011 05:52 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Ngày 13.9, các lực lượng trung thành với Tổng thống Libya Gadhafi đã tổ chức các cuộc phản công bất ngờ trên 3 mặt trận: Nhà máy lọc dầu Ras Lanuf, thị trấn Sirte và Bani Walid.
Bình luận 0

Dấu vết của cuộc nổi dậy mới

Đợt tấn công mới nhất này cho thấy, những người trung thành với ông Gadhafi hiện không có những dấu hiệu bỏ cuộc thực sự. Họ đã giết chết ít nhất 15 nhân viên bảo vệ trong một cuộc tấn công bên ngoài nhà máy lọc dầu lớn ở thành phố duyên hải Ras Lanuf.

img
Lực lượng trung thành với ông Gadhafi phản công dữ dội khiến ít nhất 15 người thiệt mạng.

Đại diện của chính quyền lâm thời nói rằng, các binh sĩ trung thành với ông Gadhafi tiến đến cơ sở lọc dầu bằng một đoàn xe vào sáng 13.9 (theo giờ VN), tấn công các nhân viên bảo vệ gác bên ngoài cơ sở hiện thuộc quyền kiểm soát của các lực lượng thuộc Hội đồng Dân tộc Chuyển tiếp (NTC).

Trước đó, một thông điệp của ông Gadhafi gửi đi ngày 12.9 đã hối thúc người Libya hãy chiến đấu vì “chính nghĩa” và “đừng để cho quốc gia rơi vào vòng ảnh hưởng của nước ngoài.” Thông điệp được cho là của ông Gadhafi đã được loan báo trên đài truyền hình Al-Rai của Syria, do chính chủ nhân đài này - ông Misahn al-Jabouri, đọc.

Hàng nghìn người trung thành với ông Gadhafi đã trà trộn vào các bộ lạc đối địch nhau và có thể dễ dàng nổi lên như "những người nổi dậy mới", mong muốn và có khả năng chiến đấu trong một cuộc chiến tranh du kích kéo dài.

Ông Laith Kubba - chuyên gia về Trung Đông thuộc Viện Quốc gia ủng hộ dân chủ có trụ sở tại Washington (Mỹ), cảnh báo: "Iraq là một bài học đối với Libya. Một khi ông Gadhafi và các con ông ta vẫn còn tự do, họ còn có những nguồn lực để có thể gây rắc rối".

Thậm chí cả khi NTC thành lập chính phủ, chế độ mới sẽ phải đối đầu với một cuộc nổi dậy của những người trung thành với Gadhafi, bất chấp số phận của nhà độc tài này ra sao.

Chính phủ lâm thời và sóng gió trước mắt

Cùng ngày, tại thủ đô Tripoli, người đứng đầu chính phủ lâm thời Libya, Chủ tịch NTC Mustafa Abdel Jalil đã có bài phát biểu đầu tiên trước 10.000 người. Theo giới phân tích, đây là dấu hiệu cho thấy sự tự tin tăng lên từ phía hàng ngũ quân nổi dậy.

Chủ tịch NTC Jilal đã kêu gọi những binh sĩ của mình không tham gia vào các cuộc tấn công trả thù những tàn dư trong chính quyền của nhà lãnh đạo Gadhafi. Ông nhấn mạnh: "Chúng ta là những người Hồi giáo ôn hòa và sẽ không chấp nhận bất cứ tư tưởng cực đoan nào".

Andrew McGregor - một chuyên gia về Bắc Phi nhận xét rằng: "Số vũ khí tại Libya đang chờ đợi những kẻ muốn có chúng. Các phe phái trong NTC cũng dễ dàng tự trang bị vũ khí. Và hiện chưa ai biết giữa họ sẽ có những mâu thuẫn gì trong tương lai. Không có nhiều yếu tố để giữ cho liên minh này đoàn kết, trừ sự căm ghét chung đối với Gadhafi".

Tuy nhiên, điều quan trọng hơn là tình hình Libya đang đe dọa gây bất ổn cho toàn bộ khu vực Sahel. Cuộc chiến lật đổ Gadhafi đã dẫn tới việc phổ biến vũ khí và một làn sóng khủng bố mới. Nhánh al-Qaeda tại khu vực Maghreb Hồi giáo có thể đang tự tái trang bị với số vũ khí cướp được tại Libya, trong đó có tên lửa đất đối không.

Cho dù NTC đã chiếm được Tripoli và NATO đang thực hiện một chiến dịch ném bom hỗ trợ, nhưng NTC vẫn gặp nhiều khó khăn khi tấn công các thị trấn nhỏ hiện vẫn nằm trong tay những người trung thành với ông Gadhafi. Lực lượng này vẫn tiếp tục tổ chức các cuộc phản công.

Đây không phải là dấu hiệu của một đội quân bị đánh bại hay mất tinh thần. Lực lượng này đã có cơ hội trong 6-7 tháng qua để rời bỏ Gadhafi, nhưng họ không muốn. Cuộc chiến ở Libya có thể còn diễn ra trong một thời gian rất dài nữa, giới phân tích nhận định.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem