Chiến sự Ukraine: Khách Nga hủy tour tăng khoảng 30% đến Khánh Hòa, doanh nghiệp lo ngại
Chiến sự Ukraine: Khách Nga hủy tour tăng khoảng 30% đến Khánh Hòa, doanh nghiệp lo ngại
Công Tâm
Thứ ba, ngày 01/03/2022 18:05 PM (GMT+7)
Các khách sạn, doanh nghiệp lữ hành vẫn tiếp tục đưa khách Nga đến tham quan. Tuy nhiên, các doanh nghiệp này đều lo lắng về lâu dài lượng du khách Nga đến Việt Nam sẽ giảm mạnh, bởi chiến sự Ukraine.
Chiến sự Ukraine: Châu Âu cấm vận Nga, nhiều du khách Nga gác ý định đi du lịch
Theo ông Nguyễn Đức Tấn - Tổng giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Du lịch Anex Việt Nam, cuộc chiến giữa Nga - Ukraine chưa ảnh hưởng đến các chuyến bay mà công ty đã lên lịch. Theo kế hoạch, ngày 3/3 và 6/3 với khoảng 320 khách, công ty sẽ có chuyến bay đưa khách Nga đến nghỉ dưỡng ở Khánh Hòa, kế hoạch mở rộng điểm bay đang được xúc tiến.
Tuy nhiên, chiến sự giữa 2 nước khiến đồng Rúp giảm giá trị với USD và EUR, khiến công ty mất đi một lượng du khách Nga phân khúc tầm trung và thấp, số khác đã gác lại ý định đi du lịch vì lo ngại kinh tế sẽ gặp khó khăn vì lệnh cấm vận… đối với nền kinh tế Nga.
Cũng theo ông Tấn: "Hiện tại, công ty đã giảm tần suất bay từ 8 chuyến/tháng xuống còn 5 - 6 chuyến/tháng. Lượng khách cũng chưa lấp đầy chuyến bay nên công ty bù lỗ khá nhiều. So với thời điểm chưa xảy ra chiến sự lượng khách hủy tour tăng lên khoảng 30%. Nhiều hãng hàng không ở Nga đang thuê máy bay ở Châu Âu, với việc cấm vận của Châu Âu các hãng hàng không cho thuê máy bay sẽ thu hồi lại có thể thời gian tới việc vận chuyển hành khách sẽ gặp trục trặc".
Bà Hoàng Thị Phong Thu - Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty TNHH Lữ hành Pegas Misr Việt Nam - cho hay, trong khi ảnh hưởng do đại dịch Covid-19, hai năm qua vẫn chưa có hồi kết, kinh tế còn nhiều khó khăn, đồng Rúp của Nga đang bị mất giá mỗi ngày. Công ty đang từng bước khởi động lại bộ máy để đưa du khách Nga đi nghỉ dưỡng ở Việt Nam thì chiến sự Ukraine lại xảy ra khiến tình hình càng khó khăn hơn.
"Chúng tôi vừa vui mừng với thông tin, Chính phủ Việt Nam cho phép du lịch hoạt động bình thường trở lại từ 15/3, đang chờ đợi quy định cụ thể của Chính phủ để triển khai thì chiến sự Nga - Ukraine nổ ra. Khó khăn chồng chất khó khăn, với tình hình này không biết bao giờ chúng tôi mới có thể cất cánh" - bà Thu nói.
Còn theo đại diện Alma Resort (Bãi Dài, TP.Cam Ranh) cho hay, đang có kế hoạch làm việc với đối tác ở Nga để đón khách ngay khi du lịch Việt Nam mở cửa vào tháng 3. Tuy nhiên vì Nga và Ukraine đang có xung đột nên đối tác phải lùi lịch ký kết hợp tác. Sang tuần, khu nghỉ dưỡng sẽ có cuộc họp cùng công ty du lịch này để xây dựng chiến lược tương ứng với tình hình. Nếu chiến sự leo thang, khu nghỉ sẽ chuyển hướng sang các thị trường tiềm năng như Hàn Quốc, Úc.
Theo ông Trần Minh Đức - Phó Chủ tịch Hiệp hội du lịch Nha Trang – Khánh Hòa, từ khi thực hiện chương trình thí điểm đón khách du lịch quốc tế có hộ chiếu vắc xin giữa tháng 11/2021 đến nay, Khánh Hòa đã đón khoảng 5.000 khách Nga, chiếm 80% lượng khách quốc tế có hộ chiếu vắc xin của Khánh Hòa.
Trong khi thị trường khách Trung Quốc, Hàn Quốc vẫn đang đóng cửa, thị trường du khách Nga được kỳ vọng trong giai đoạn phục hồi du lịch năm 2022. Thế nhưng, những biến động chính trị đã khiến việc phục hồi du lịch gặp khó khăn hơn. Các công ty lữ hành quốc tế lo ngại, không chỉ khách từ thị trường khách Nga, Ukraine bị ảnh hưởng, mà cả các thị trường khác cũng bị ảnh hưởng bởi sự suy giảm kinh tế do Mỹ và các nước phương Tây đưa ra các biện pháp trừng phạt Nga.
"Cần tập trung khai thác thị trường khách nội địa vì đây là nguồn khách chủ lực, các cơ quan chức năng cần sớm ban hành các quy định để mở cửa du lịch hoàn toàn trở lại vào ngày 15/3 lúc đó các doanh nghiệp mới có thể lên kế hoạch, xúc tiến việc mở rộng sang các thị trường khách quốc tế khác, trong khi quy định trong nước còn chưa rõ ràng sẽ rất khó để doanh nghiệp có thể mở rộng, đa dạng hóa thị trường" - ông Đức nói.
Các doanh nghiệp đều cho rằng, hiện tại các công ty lữ hành quốc tế cần linh động, lên kịch bản sẵn trước tình hình dịch bệnh và khủng hoảng chiến sự thế giới. Các doanh nghiệp lưu trú, hàng không, lữ hành có thể xây dựng phương án trợ giá hoặc truyền thông, xúc tiến tới thị trường du khách khác.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.