Liên quan đến vụ chìm tàu tại vùng biển Cần Giờ khiến 9 người thiệt mạng, vào chiều 6.8 ông Vũ Văn Đảo – Giám đốc Công ty cổ phần Việt – Séc, đã có bản tường trình gửi đến Cảng vụ Hàng hải TP.HCM và Vũng Tàu.
Theo ông Vũ Văn
Đảo, chiếc tàu H29BP là tàu thuộc Bộ chỉ huy biên phòng Bà Rịa – Vũng Tàu
(BR-VT) do Công ty cổ phần công nghệ Việt – Séc (Công ty Việt – Séc) sản xuất
theo công nghệ mới của châu Âu.
Tàu là quà tặng của Liên doanh Viêtxôpêtrô và
Công ty Việt-Séc cho biên phòng BR-VT. Sau một thời gian sử dụng, lực lượng biên
phòng chuyển qua cho nhà máy của công ty trong KCN Đông Xuyên để bảo trì, bảo
dưỡng.
Bản tường trình của ông Vũ Văn Đảo – Giám đốc Công ty cổ phần Việt – Séc, gửi đến Cảng vụ Hàng hải TP.HCM và Vũng Tàu.
Cuối tháng 7.2013,
ông Đinh Văn Quyết có liên hệ với ông Tạ Thanh Sơn để mượn tàu đi đón bạn bè từ
Tiền Giang về Vũng Tàu ăn cưới và anh Sơn đồng ý cho anh Phạm Duy Phúc (thuyền
trưởng, làm cùng cơ quan anh Quyết) mượn 2 tàu để đi đón anh em, cụ thể là tàu
KH0606 và tàu H790BP. Nhưng không hiểu vì sao khi đi, anh Phúc lấy tàu H29BP và
H790BP mà không lấy KH0606.
Khi đón khách,
anh Phúc đã nhờ thêm 2 nhân viên của Công ty Việt – Séc là anh Lục Văn Bảo (lái
cano H790BP) và anh Nguyễn Văn Dương (thợ máy) cùng đi.
Cũng theo bản tường
trình, ông Đảo cho biết trong chiều 2.8, ông cùng anh Hiếu lái ca nô H790HQ (do
công ty sản xuất cho Bộ tư lệnh vùng 2 Hải quân) chạy kiểm tra để bàn giao. Khi
đang chạy ở khu vực cảng Đông Xuyên thì anh Phước (Hà Ngọc Phước – Giám đốc
công ty cổ phần sản xuất ống thép dầu khí Việt Nam – PV) đến cầu tàu chơi, ông Đảo
rủ anh Phước lên tàu chạy thử. Trên đường đi, hai người cùng nhau ghé qua Tiền Giang.
Khi
đến Tiền Giang, ông Đảo cũng thấy anh em ở nhà máy đang chờ tàu về Vũng Tàu nên
cho đi nhờ về. Tàu H29BP rời bến trước khoảng lúc 17h30, còn tàu ông Đảo đi sau
cùng và có qua cảng cá mua thêm nhiên liệu.
Trên đường đi, thấy
thời tiết xấu, ông Đảo đã liên hệ với ông Sơn ở trên bờ chuẩn bị phương tiện để
sẵn sàng ứng cứu nếu có sự cố. Theo ông Đảo thì anh Sơn đã liên hệ với ông Quỳnh
(thượng tá Nguyễn Nhuận Quỳnh) - Chỉ huy trưởng Biên phòng cảng, để xin tàu ra
tiếp ứng.
Khoảng 19h30, tàu biên phòng đã rời bến đi cứu hộ tàu H29BP, trên tàu
có anh Tạ Thanh Sơn của Việt – Séc đi cùng.
Khoảng 20h20,
ông Đảo cho biết nhận được tin chính thức của anh Phước là tàu H29BP bị nạn và
xin anh Quỳnh cứu hộ khẩn cấp, đồng thời báo cho người ở công ty liên lạc với
bên cứu hộ để xin ứng cứu.
Ông cũng cho biết là đã chỉ đạo tàu H790 trên
đường đi nếu thấy có tàu bị nạn thì ứng cứu. Nhưng do thời tiết xấu, tầm nhìn hạn
chế nên người trên tàu này không nhìn thấy người bị nạn. Đến thời điểm đó, ông
Đảo cho hay đã biết các cơ quan cứu hộ cứu nạn đã triển khai phương tiện ra cứu
nạn. Còn Công ty Việt – Séc cũng đã điều tàu KH0606, tàu Falcon08 đi tìm kiếm cứu
nạn.
Đến 22h30, tàu của
ông Đảo về đến bến, còn ông tiếp tục chỉ đạo công tác tìm kiếm cứu nạn, đồng thời
thuê tàu cá ngư dân đi tìm kiếm. Khoảng 3h ngày 3.8 thì cứu được 4 nạn nhân
trong đó có 2 người nước ngoài. Trong thời gian còn lại ông cùng nhân viên công
ty huy động tham gia tìm kiếm cứu nạn.
Hữu Ký (Hữu Ký)
Vui lòng nhập nội dung bình luận.