Chính phủ mới, vấn đề cũ

Thứ năm, ngày 04/08/2011 14:29 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Thái Lan sắp có chính phủ mới và nữ Thủ tướng đầu tiên. Vị nữ Thủ tướng mới là bà Yingluck Shinawatra, em gái của cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra bị giới quân sự lật đổ cách đây 5 năm, và Đảng Puea Thai hiện chiếm đa số trong Quốc hội mới được coi là đảng phái chính trị của những người ở Thái Lan hậu thuẫn ông Thaksin.
Bình luận 0

Không phải vô cớ mà dư luận ở trong cũng như ngoài Thái Lan đều cho rằng, chính phủ mới này trên danh nghĩa do người em gái đứng đầu, nhưng thực quyền lại thuộc về người anh trai đang phải lưu vong nước ngoài.

Chính phủ mới nhưng những vấn đề đặt ra đối với chính phủ này thì lại chẳng khác gì những vấn đề tồn tại từ thời trước. Quyền lực của Đảng Puea Thai và bà Thủ tướng mới có ổn định hay không phụ thuộc vào họ xử lý như thế nào mối quan hệ quyền lực với Nhà vua và với giới quân sự; có thực hiện cam kết tranh cử là chống tham nhũng triệt để và tăng mức lương tối thiểu hay không; giải quyết việc tranh chấp chủ quyền ở khu vực ngôi đền Preah Vihear với Campuchia như thế nào - mà cụ thể là làm sao để vừa đáp ứng được phán quyết mới đây nhất của Toà án Công lý LHQ về ngôi đền này vừa không làm giới quân sự mếch lòng - cũng như xử lý đòi hỏi đang sôi sục trong nội bộ phe cầm quyền muốn sử dụng quyền lực mới có được để truy cứu trách nhiệm những người bị coi là chịu trách nhiệm đàn áp biểu tình năm 2010.

Bao trùm lên tất cả vẫn là vấn đề hoà giải và hoà hợp dân tộc, hàn gắn sự phân hoá trong nội bộ xã hội và ngăn cản giới quân sự lại nhảy ra chính trường. Ông Thaksin đã không giải quyết được các vấn đề ấy và đó vừa là những thách thức lớn nhất, đồng thời vừa là bài học với ý nghĩa quyết định sống còn đối với chính phủ mới và bà Thủ tướng mới ở Thái Lan.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem