Chính phủ Mỹ mở cửa trở lại

Thứ bảy, ngày 19/10/2013 06:51 AM (GMT+7)
Sau 16 ngày khủng hoảng ngân sách, ngày 18.10 (theo giờ Việt Nam), hàng trăm nghìn nhân viên Liên bang Mỹ đã trở lại làm việc.
Bình luận 0
Sau khi văn bản dự luật chi tiêu ngân sách tạm thời đã được lưỡng viện Quốc hội thông qua, Tổng thống Barack Obama đã ký dự luật và đưa vào thực hiện. Theo cơ quan thẩm định tài chính quốc tế Standard & Poors, khủng hoảng nghiêm trọng kéo dài nhiều tuần lễ đã gây thiệt hại lên đến 24 tỷ USD, làm giảm tốc độ tăng trưởng GDP của siêu cường số 1 thế giới. Trong khi đó, thỏa thuận đạt được tại lưỡng viện Quốc hội có nội dung chính là định ra khuôn khổ các cuộc thương lượng trong những tuần tới. Theo giới phân tích, bản tổng kết cuộc khủng hoảng không hề sáng sủa gì đối với các nghị sĩ Quốc hội lưỡng viện Mỹ.

Tổng thống Obama phát biểu sau khi ký thông qua dự luật tái khởi động Chính phủ Mỹ.
Tổng thống Obama phát biểu sau khi ký thông qua dự luật tái khởi động Chính phủ Mỹ.

Bị thua thiệt nhiều nhất trong trận chiến chính trị này là các nghị sĩ của Đảng Cộng hòa, như Chủ tịch Hạ viện John Boehner thuộc Đảng Cộng hòa đã thừa nhận. Tổng thống Barack Obama tỏ ra hài lòng nhưng đồng thời chú ý đối xử khéo léo với các đối thủ chính trị. Ông Obama khẳng định, không có ai giành chiến thắng trong cuộc đối đầu giữa Đảng Dân chủ và Đảng Cộng hòa, khiến Chính phủ Mỹ đóng cửa nhiều ngày và suýt lâm vào cảnh vỡ nợ. Ông Obama nói rằng, những việc làm như vậy đã “ảnh hưởng đến uy tín của nước Mỹ”. Tổng thống Obama cũng thừa nhận người dân Mỹ đã “quá chán” với chính trường Mỹ và nền kinh tế Mỹ cũng đã phải hứng chịu những thiệt hại lẽ ra không đáng có. Tổng thống Obama một lần nữa tuyên bố sẵn sàng hợp tác với các nhà lập pháp nhằm tránh đẩy nước Mỹ lại rơi vào tình cảnh như 16 ngày vừa qua.

Hai vấn đề lớn ông Obama kêu gọi sự hợp tác của các nghị sĩ Quốc hội trong thời gian từ nay đến hết năm 2013 là cải cách hệ thống nhập cư và thông qua dự luật trang trại 500 tỷ USD. Đây là 2 vấn đề được dự báo sẽ lại diễn ra các cuộc tranh cãi căng thẳng giữa các bên.
Quang Minh (Quang Minh)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem