Choáng với tiết lộ về chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng

Thứ ba, ngày 30/11/2010 15:43 PM (GMT+7)
Dân Việt - Hôm nay, 30-11, lần đầu tiên CHDCND Triều Tiên công bố chi tiết chương trình hạt nhân mở rộng, đồng thời thừa nhận, họ có hàng nghìn máy ly tâm đang hoạt động.
Bình luận 0

Tuyên bố trên được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng đang gia tăng trên bán đảo Triều Tiên, sau sự kiện Bình Nhưỡng nã đạn pháo sang đảo Yeonpyeong, Hàn Quốc, khiến 4 người thiệt mạng (trong đó có 2 dân thường), và 18 người khác bị thương.

img
Nhà máy làm giàu uranium Yongbyon của CHDCND
Triều Tiên.

Các chuyên gia đã bày tỏ sự ngạc nhiên trước mức độ hiện đại, tinh vi của một nhà máy làm giàu uranium và lò phản ứng nước nhẹ tại khu liên hợp hạt nhân chính của CHDCND Triều Tiên. Hồi đầu tháng, một nhà khoa học Mỹ đã được trực tiếp tới thăm các cơ sở này.

“Hiện, một lò phản ứng nước nhẹ đang trong quá trình xây dựng. Trong khi đó, một nhà máy làm giàu uranium hiện đại đã được trang bị vài nghìn máy ly tâm, nhằm đảm bảo nguồn cung cấp nhiên liệu”, nhật báo Rodong Sinmun – ờ báo chính thức của đảng Lao động Triều Tiên đưa tin.

“Các dự án phát triển năng lượng hạt nhân sẽ còn được mở rộng hơn nữa nhằm phục vụ cho các mục đích hòa bình trong tương lai”.

Tới nay, CHDCND Triều Tiên đã tiến hành hai cuộc thử nghiệm hạt nhân. Giới quan sát cho rằng, Bình Nhưỡng đã có đủ khả năng để chế tạo từ 6-12 quả bom.

Theo Reuters
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem