Chôn lấp trái phép 40 tấn chất thải nguy hại

Thứ ba, ngày 27/09/2011 06:16 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - 40 tấn chất thải có nguồn gốc từ quá trình sản xuất thuốc sát trùng, thuốc BVTV được chôn lấp mà không hề qua xử lý. Vụ việc vừa bị C49, Bộ Công an phát hiện tại bãi rác Đông Thạnh, Hóc Môn, TP.HCM.
Bình luận 0

Mùi hôi nồng nặc

Ông Nguyễn Hữu Lộc - Phó Giám đốc Xí nghiệp Dịch vụ môi trường trực thuộc Công ty TNHH một thành viên Môi trường đô thị TP.HCM (đơn vị quản lý bãi rác Đông Thạnh), cho biết số chất thải này có nguồn gốc từ Công ty cổ phần Thuốc sát trùng Việt Nam, Xí nghiệp Bình Triệu.

img
Lấy mẫu vật để tiến hành xét nghiệm tại hiện trường.

Tại hiện trường, một hố chôn lấp dài 10m, rộng 2,8m, sâu 2,4m đã được san phẳng. Ngoài ra còn có một hố dài 80m với độ rộng và chiều sâu như trên đã được đào sẵn để chuẩn bị tiếp tục cho việc chôn lấp.

Từ hố chất thải đã được chôn lấp một mùi hôi nồng nặc bốc lên vô cùng khó chịu. Khai quật hố chôn, đoàn kiểm tra buộc phải lùi xa hơn 15m để tránh mùi thuốc sát trùng. Hai cán bộ phải trang bị quần áo chống độc để tiến hành lấy 3 mẫu bùn thải, 3 mẫu nước rỉ.

Anh Đinh Đức Anh - chuyên gia Viện Môi trường và Tài nguyên, Đại học Quốc gia TP.HCM, người trực tiếp lấy mẫu cho biết, dù được bảo hộ nhưng mùi hôi vẫn xộc thẳng vào mũi. “Tôi cảm giác như mình đang đứng trong một xưởng sản xuất thuốc BVTV” - anh Đức Anh nói thêm.

Làm theo chỉ thị cấp trên !?

Theo ông Lộc, toàn bộ số chất thải này bãi rác Đông Thạnh phải tiếp nhận theo chỉ thị của cấp trên.

Anh Tăng Công Hiếu - Đội trưởng đội xử lý và tái chế chất thải kể: 13 giờ 30 ngày 22.9, 3 xe ô tô mang biển kiểm soát 57M – 2955, 57M – 3007, 51F – 01345 vận chuyển khoảng 40 tấn bùn thải đến bãi rác Đông Thạnh để chôn lấp. Toàn bộ 3 xe đều của Công ty Dịch vụ công ích quận Gò Vấp.

“Từ đằng xa chúng tôi đã ngửi thấy mùi thuốc sát trùng đậm đặc nên lập tức ngăn lại không cho vào cổng để chờ cấp trên xử lý” - anh Hiếu cho biết.

img Nếu xử lý đúng tiêu chuẩn, cứ 1kg chất thải loại này tốn 6.300 đồng. Với gần 40 tấn doanh nghiệp đã trốn tránh trách nhiệm gần 300 triệu đồng. img

Thượng tá Nguyễn Duy Linh - Phó phòng 5, C49

Bị ngăn cản, các lái xe dùng điện thoại “cầu cứu”. Hơn 30 phút sau một người đàn ông tên Thái, tự xưng thuộc Phòng Quản lý chất thải rắn, Sở Tài nguyên – Môi trường TP.HCM và một phụ nữ xuất hiện yêu cầu cho xe vào vì có chỉ đạo của cấp trên!?

Sau đó, ông Vũ Thanh Hà - Phó Giám đốc Xí nghiệp trực tiếp xuống cổng bãi rác yêu cầu cho xe vào và không phải cân trọng lượng chất thải. Ông Hà tiếp tục hướng dẫn, chỉ chỗ khu vực chôn lấp cho 3 xe kể trên. Toàn bộ quá trình chôn lấp không có sự giám sát và hỗ trợ của các đơn vị liên quan.

Tổ công tác của C49 (Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường) đã lập biên bản vụ việc để tiếp tục điều tra, phân tích tính nguy hại của chất thải. Ngoài ra bãi rác Đông Thạnh phải giữ nguyên hiện trường chờ ý kiến của các cơ quan chức năng để xử lý theo đúng cách trước khi tái chôn lấp.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem