Chủ tàu du lịch Hạ Long điêu đứng vì dịch Covid-19

Thành Nguyễn - Tuấn Trọng Thứ bảy, ngày 28/03/2020 06:30 AM (GMT+7)
Gần nửa tháng kể từ khi có lệnh tạm dừng đón khách tham quan vì dịch Covid-19, hàng trăm tàu du lịch phải nằm bờ, hàng trăm chủ tàu vì thế cũng điêu đứng.
Bình luận 0

Chủ tàu du lịch Hạ Long điêu đứng vì dịch Covid-19

Do ảnh hưởng từ dịch bệnh Covid-19, hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh thời điểm này đang chững lại, thậm chí là sụt giảm nghiêm trọng, doanh nghiệp không có doanh thu. Đặc biệt, dịch vụ du lịch là một trong những lĩnh vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất do dịch bệnh Covid-19.

img

img

Hàng trăm tàu du lịch "bất động" trước cơn bão mang tên Covid-19, hàng nghìn nhân viên buộc phải nghỉ việc tạm thời chờ hết dịch sẽ quay trở lại.

Theo thống kê từ Sở Du lịch tỉnh Quảng Ninh, trong 2 tháng đầu năm 2020, Quảng Ninh đón 1 triệu lượt khách, trong đó có gần 340.000 lượt khách quốc tế, bằng 7% kế hoạch của cả năm và giảm gần 70% so với cùng kỳ năm 2019. Nguyên nhân chính là do ảnh hưởng của dịch Covid-19 đã khiến các thị trường khách giảm sút mạnh, các đơn vị lữ  hành phải giãn, huỷ tour. Các hoạt động du lịch lễ hội, tâm linh đều phải tạm dừng. 

img

Trên tất cả các tàu du lịch đều được dán khuyến cáo y tế, đề nghị người dân thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng chống dịch bệnh.

Được biết, hiện các đội tàu du lịch thuộc Chi hội Tàu du lịch Hạ Long có trên 500 tàu, doanh nghiệp vẫn phải trả lương cho nhân viên trong khi đa số các tàu không hoạt động. Tình hình phức tạp của dịch bệnh Covid-19 đã ảnh hưởng trực tiếp tới các doanh nghiệp tham gia dịch vụ vận tải khách trên vịnh, nhiều doanh nghiệp đang trong tình cảnh điêu đứng, phải bù lỗ do tàu hoạt động cầm hơi, thậm chí có nguy cơ phá sản.

img

img

img

Anh Bùi Thế Quảng, quản lý tàu Emperor Cruises chia sẻ: "Trong thời gian dịch bệnh, tàu chúng tôi quyết định sửa chữa, tân trang lại tàu, để khi tàu hoạt động trở lại sẽ mang đến cho du khách những trải nghiệm tốt nhất".

img

Nhiều doanh nghiệp dịch vụ du lịch cho biết, họ đang cùng lúc chịu nhiều áp lực. Ngoài việc doanh thu bị sụt giảm nghiêm trọng, doanh nghiệp còn phải gồng mình chi trả cho các chi phí phát sinh như lãi ngân hàng, tiền lương nhân viên cùng các khoản đền bù, hoàn trả cho những khách bị hủy tour. Một số doanh nghiệp ước tính mỗi tháng thiệt hại gần 1 tỉ đồng, hệ sinh thái của doanh nghiệp bị xáo trộn hoàn toàn mà chưa có nút gỡ.

Anh Bùi Thế Quảng, quản lí tàu Emperor Cruises Hạ Long, cho rằng, mọi quyết định và định hướng hiện tại đều phải theo nguyên tắc lùi một bước để tiến hai bước. Thay vì ngồi chờ đợi trong vô vọng, doanh nghiệp nên có những hành động như giảm giá vé, nâng cao chất lượng dịch vụ, đảm bảo an toàn cho du khách và nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị và nhân lực.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem