Chủ tịch Hà Nội nói về những "lỗ hổng" phòng Covid-19 ở bệnh viện

Hoàng Thành Thứ ba, ngày 07/04/2020 18:55 PM (GMT+7)
Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho rằng,“trận tuyến” ở các bệnh viện trong đón tiếp người bệnh vẫn sơ hở rất nhiều về phòng, chống dịch bệnh Covid-19.
Bình luận 0

Chiều 7/4, trước diễn biến mới của dịch bệnh liên quan đến bệnh nhân số 243, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung, Trưởng Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 Hà Nội đã chủ trì phiên họp đột xuất với các quận huyện, phường xã, ngành y tế, Giám đốc các bệnh viện.

Phát biểu kết luận tại cuộc họp, Chủ tịch Hà Nội nhấn mạnh, Hà Nội vẫn là địa bàn “nóng” nhất trên cả nước do nguồn gốc các ca nhiễm Covid-19 tại Bệnh viện Bạch Mai vẫn chưa được làm triệt để.

Ông Nguyễn Đức Chung đặc biệt lưu ý đến bài học từ Bệnh viện Hồng Học diễn ra vào đầu tháng 3, bệnh viện này chỉ có một bệnh nhân thứ 17 đến khám, nhưng toàn bộ bệnh viện phải phong toả, các bác sĩ trong viện phải cách ly. Đến nay, ca bệnh 243 lại liên quan đến nhiều cán bộ trong Bệnh viện phụ sản Hà Nội.

img

Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung phát biểu tại cuộc họp của Ban chỉ đạo phòng, chống Covid-19 Hà Nội, chiều 7/4.

Người đứng đầu chính quyền Hà Nội nhìn nhận, “trận tuyến” ở các bệnh viện trong đón tiếp người bệnh vẫn sơ hở rất nhiều về phòng, chống dịch bệnh Covid-19. “Trận tuyến quan trọng mà có sơ hở là rất nguy hiểm. Các bệnh viện phải quán triệt đến tất cả y bác sỹ không được chủ quan” – ông nói.

Dẫn chứng thêm cho sự việc này, Chủ tịch Hà Nội nhắc lại các trường hợp bệnh nhân 17, 237, 243. Theo ông, Bệnh viện Hồng Ngọc có 21 bác sĩ, y tá bị cách ly sau tiếp xúc với bệnh nhân 17 và phải phong toả cả bệnh viện. Bệnh viện Đức Giang có 18 y tá, bác sĩ; Bệnh viện Việt Pháp có 22 y tá, bác sĩ, Bệnh viện Huyết học Truyền máu Trung ương có 45 có tiếp xúc gần (F1) với bệnh nhân 237. 

Liên quan đến bệnh nhân 243, Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội có 17 trường hợp F1 bị cách ly. “Nếu như thế này, chỉ vài chục ca vào bệnh viện thì số bác sĩ, y tá sẽ giảm đi nghiêm trọng do bị cách ly” – ông Chung nói và đánh giá, vấn đề trên là lỗ hổng trong phòng chống dịch bệnh. “Chiến sĩ tuyến đầu lọt lưới như này, mà bài học từ Bệnh viện Bạch Mai còn nguyên giá trị, bởi đã có 48 ca đã mắc”.

Trước tình hình trên, người đứng đầu chính quyền Hà Nội yêu cầu, bắt buộc tất cả các bệnh viện trên địa bàn TP phải tổ chức sàng lọc người đến khám; kiểm tra, thực hiện yêu cầu khai báo y tế bắt buộc với những người đến thăm khám. 

Với những trường hợp bệnh nặng nội trú thì chỉ cho 1 một người chăm nom, không có người vào thăm. Các bệnh viện phải tổ chức đường vào, trong đó người đón tiếp, thăm khám phải có đồ bảo hộ. Đồng thời kiểm soát toàn bộ quá trình từ đo thân nhiệt, khai báo y tế lấy mẫu xét nghiệm trước 30/3, trường hợp liên quan đến bệnh viện Bạch Mai, liên quan đến yếu tố có người nhà đi nước ngoài.

Tại cuộc họp, nhắc thêm về “ổ dịch” tại bệnh viện Bạch Mai, Chủ tịch Hà Nội dẫn chứng các con số: Trong 120 nhân viên của Công ty Trường Sinh và công ty làm vệ sinh trong bếp ăn có 26 người ăn ngủ trong Bệnh viện Bạch Mai dương tính với Covid-19, cộng với 2 điều dưỡng dương tính trước đó, tỉ lệ lây nhiễm ở đây là 28/4000 (tổng số cán bộ y tế của bệnh viện); 

Những người đến chăm sóc bệnh nhân tại bệnh viện, tỉ lệ lây nhiễm là 8/6562 người dương tính. Các ca bệnh đã lan ra 5 khoa của bệnh viện Bạch Mai; đã có lây nhiễm chéo ở cộng đồng; có trường hợp F3 trở thành F0... “Vì vậy diễn biến của dịch này nó còn đang rất phức tạp...”.

Nhận định Bệnh viện Bạch Mai vẫn là “ổ dịch” nguy hiểm nhất, nguy cơ lớn nhất, ông Nguyễn Đức Chung nêu rõ, các trường hợp liên quan đến “yếu tố Bạch Mai” phải được giám sát chặt chẽ quá trình đi lại, tiếp xúc. 

Các đơn vị phải tập trung rà soát lại toàn bộ người có yếu tố liên quan đến bệnh viện Bạch Mai; các trường hợp F1 phải được đưa đi cách ly kịp thời, tất cả phải được xét nghiệm ngay cả bằng test nhanh và xét nghiệm RT-PCR.

Chủ tịch Hà Nội giao CDC  TP phối hợp với Bộ Y tế, công khai tất cả diễn biến đi lại của 26 bệnh nhân của Công ty Trường Sinh và Hoàn Mỹ; phối hợp với Bộ Y tế điều tra dịch tễ của các trường hợp tại Bệnh viện Bạch Mai để biết rõ được nguồn gốc bệnh cũng như tình trạng lây nhiễm chéo giữa các ca và các khoa, phòng. 

Đồng thời, công bố công khai sơ đồ bệnh để người dân nắm rõ, phòng ngừa và thấy được sự nguy hiểm của ổ dịch; trên cơ sở đó, có các biện pháp phòng, tránh.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem