Thưa ông, hiện nhiều doanh nghiệp taxi đã sử dụng những ứng dụng công nghệ khác Uber, Grab. Ông đánh giá thế nào về việc này?
Hiện có rất nhiều các phần mềm khác nhau. Mỗi doanh nghiệp lại lựa chọn cách thức kết nối với khách hàng khác nhau để có được giá thành rẻ nhất, phù hợp với điều chỉnh của Luật Giao thông đường bộ. Trong TPHCM, tôi không nắm được nhưng theo tôi, Uber ở Hà Nội là thất bại. Nhiều tài xế đã dừng tham gia. Còn Grab cho đến tháng này, lực lượng tài xế tham gia bắt đầu chậm lại rồi. Người dân và doanh nghiệp cũng bắt đầu nhìn ra những khiếm khuyết.
Ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội
Hiệp hội Vận tải Hà Nội cho rằng Uber, Grab gây ra nhiều hệ lụy. Vậy Hiệp hội có kiến nghị với các cơ quan chức năng dừng hoạt động của loại hình dịch vụ này không?
Chúng tôi không đề nghị dừng mà nếu họ vi phạm thì xử phạt theo quy định của pháp luật. Đó là những xe thực hiện không đúng điều kiện về kinh doanh vận tải của Bộ GTVT. Cũng chính vì hoạt động trái pháp luật nên như ở TPHCM, Thanh tra GTVT đã xử phạt 110 xe Uber vi phạm.
Đó là loại taxi trá hình nên phải xử lý. Chúng tôi không có ấn tượng gì riêng đối với loại hình dịch vụ này. Nếu loại hình này khắc phục được những nhược điểm thì sẽ có lợi cho người tiêu dùng. Nói gì thì nói, chúng ta cũng phải hoan nghênh các doanh nghiệp nước ngoài đầu tư công nghệ vào hoạt động sản xuất kinh doanh của Việt Nam, trong đó có vận tải.
Hiện có ý kiến cho rằng, GrabTaxi đã đề xuất triển khai thí điểm ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng. Như vậy là phù hợp với quy định pháp luật, ý kiến của ông như thế nào về vấn đề này?
Đúng là GrabTaxi mới đưa ra đề nghị này. Nhưng trước đó, họ hoạt động trái pháp luật. Họ đã khắc phục và đề nghị Bộ GTVT cho thực hiện theo đề án thí điểm ứng dụng công nghệ thông tin. Nhưng chúng tôi phát hiện, kể cả trong dự thảo đề án của Bộ GTVT cũng có những khoảng trống về mặt pháp luật. Chúng tôi cho rằng đề án đó chưa hoàn thiện và hệ lụy của nó là rất lớn nếu như anh cho phát triển một cách bừa bãi như thế.
Vậy tại sao khi tổ chức bàn về hệ lụy của hai loại hình trên, Hiệp hội Vận tải Hà Nội không mời đại diện của Uber, Grab đến dự, thưa ông?
Chúng tôi không mời vì đây là hội thảo nội bộ của các doanh nghiệp taxi và có mời các cơ quan Nhà nước đến nghe. Đây không phải là đối thoại giữa các doanh nghiệp, còn làm việc riêng thì chúng tôi đã làm rồi. Chúng tôi cũng đã có chủ trương hợp tác với GrabTaxi. Đã có những hãng ký thỏa thuận hợp tác nhưng rồi giải tán vì không phù hợp. Hiện vẫn còn những hãng hợp tác như Taxi Vạn Xuân. Nói chung, đây vẫn là vấn đề rất phức tạp.
Chân thành cảm ơn ông!
Ngày 21.10, Hiệp hội Vận tải Hà Nội có văn bản đề nghị các cơ quan chức năng tạm dừng hoạt động của phương tiện không phù hiệu, không tem mào của Uber Taxi và GrabTaxi tại Việt Nam trong khi chờ ban hành các văn bản pháp luật quy định.
Ngày 2.11, Bộ GTVT có văn bản trả lời kiến nghị của Hiệp hội Vận tải Hà Nội. Theo đó, Bộ GTVT đồng thuận với kiến nghị tạm dừng hoạt động của phương tiện không chấp hành các quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh theo quy định. Bộ GTVT đã có công văn gửi các Sở GTVT yêu cầu chỉ đạo Thanh tra Sở tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trong thực hiện quy định về kinh doanh, điều kiện kinh doanh và trật tự an toàn giao thông đối với hoạt động kinh doanh vận tải.
|
Vui lòng nhập nội dung bình luận.