Chưa có chủ trương tăng giá xăng dầu

Thứ năm, ngày 05/05/2011 06:58 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Trước tình trạng nhiều cây xăng lại găm hàng, bán nhỏ giọt, Bộ Công Thương hôm qua (4.5) đã có chỉ đạo các Sở Công Thương tiếp tục kiểm tra gắt gao để xử lý các cây xăng vi phạm.
Bình luận 0

Thứ trưởng Bộ Công Thương Hồ Thị Kim Thoa cho biết: “Chúng tôi đã nhận được các báo cáo vi phạm về tình trạng găm giá xăng gần đây. Chúng tôi đề nghị các phương tiện truyền thông thông tin rõ để người tiêu dùng yên tâm. Hiện chúng tôi vẫn chưa có chủ trương tăng giá xăng dầu và các doanh nghiệp vẫn đảm bảo nguồn cung xăng dầu đủ đáp ứng cho thị trường”.

img
Bộ Công Thương khẳng định sẽ đảm bảo đủ nguồn cung xăng dầu.

Ông Bùi Ngọc Bảo - Tổng Giám đốc Tổng công ty Xăng dầu VN (Petrolimex) cũng cho biết: Tình hình kinh doanh xăng dầu hiện nay đúng là có khó khăn do giá thế giới vẫn tiếp tục duy trì ở mức rất cao, bình quân 4 tháng đầu năm, giá xăng đã tăng tới 42% so với cùng kỳ, đặc biệt là diesel tăng tới 47% đã tác động mạnh đến giá xăng dầu trong nước.

Tuy nhiên, Chính phủ và Bộ Công Thương, Tài chính vẫn đã và đang có những can thiệp kịp thời vào những thời điểm "nóng" nên thị trường xăng dầu tương đối ổn định. Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước về cơ bản đã giải quyết được vấn đề ngoại tệ cho đảm bảo nhập khẩu xăng dầu. Riêng Petrolimex đã mua được khoảng trên 1 tỷ USD trong tháng 4 từ các ngân hàng thương mại.

Cũng trong 4 tháng, Petrolimex đã nhập 3,7 triệu tấn xăng dầu, bằng 60% hạn ngạch tối thiểu được Bộ Công Thương giao, còn 40% mua từ Nhà máy lọc dầu Dung Quất. Đến thời điểm này Petrolimex đã ký hết hợp đồng trong quý 2.2011, tức nhập 6,6 triệu tấn xăng dầu, đảm bảo đủ nguồn cung cho thị trường đến hết quý 2 và những tháng tiếp theo.

Tuy nhiên, tại một số địa phương có hiện tượng găm hàng, đầu cơ không bán ra do giá xăng dầu thế giới tăng cao. Việc này đòi hỏi các cơ quan chức năng phải vào cuộc, kiểm tra gắt gao để xử lý vi phạm. Riêng Petrolimex sẽ đảm bảo không thiếu nguồn cung trong toàn bộ hệ thống đại lý, cửa hàng của mình.

Bộ Công Thương cũng cho biết, trong tháng 5 này sẽ ban hành quy chế quản lý kinh doanh xăng dầu ở khu vực biên giới. Theo đó, khách hàng phải có giấy đăng ký phương tiện hoặc giấy phép kinh doanh mới được mua xăng và chỉ được mua lượng xăng dầu tiêu thụ thường xuyên và người bán phải xuất hóa đơn.

Việc bán xăng cho phương tiện vãng lai dự kiến sẽ khống chế 50 lít ngày/lần với xe tải, 100 lít/ngày/lần với tàu thuyền và phải bơm trực tiếp vào bình chứa. Bộ Công Thương cho biết sẽ có các chương trình chặt chẽ hơn để đảm bảo cung ứng đủ xăng dầu trong nước.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem