Chung tay giúp nhau xây hạnh phúc

Thứ sáu, ngày 06/01/2012 11:30 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Bắc Ninh là tỉnh nổi tiếng về sinh con thứ 3, đặc biệt là chọn giới tính thai nhi. Thế nhưng, ở thôn Ngô Cương (xã Nhân Thắng, huyện Gia Bình), 12 năm nay không có người sinh con thứ 3, và cũng từng ấy năm, những câu chuyện gia đình được hoà giải êm ả...
Bình luận 0

Khéo léo nói chuyện nhà… người khác

Những chuyện tưởng như rất riêng tư, gia đình nhưng đã được một phụ nữ rất khéo léo can thiệp - chị Đỗ Thị Nụ, cán bộ dân số thôn Ngô Cương. Chị tâm sự: “Đi vận động kế hoạch hoá gia đình còn khó bằng mấy việc đi cày đi bừa. Mỗi tối, tôi lại lặng lẽ tìm đến từng gia đình trong xóm ngoài thôn thủ thỉ tâm tình, động viên họ sinh ít, đẻ thưa. Có những lần tôi còn bị... ăn đòn, họ mắng tôi thậm tệ: Chị là ai mà có quyền can thiệp vào chuyện nhà tôi”.

img
Chị Nụ nhiều lần được khen thưởng, biểu dương tại các đại hội, hội nghị.

Vào những tình thế khó khăn như thế, chị Nụ không bao giờ nghĩ tới chuyện bỏ cuộc mà liên kết toàn bộ chị em và huy động lực lượng chính quyền phân tích, giãi bày cho từng đối tượng hiểu biết chủ trương, chính sách DS-KHHGĐ của Đảng, Nhà nước. Nhiều cặp vợ chồng đã nghe ra, như vợ chồng anh Điền, chị Hải.

Chị Hải cho biết: “Vợ chồng tôi đã có 2 con gái. Thú thật, lúc đầu chị Nụ tới vận động, chúng tôi không nghe. Anh Điền nhà tôi vẫn quan niệm phải có con trai để có người nối nghiệp, phụng dưỡng tuổi già. Chị Nụ đã phải phân tích, thuyết phục rất lâu, anh ấy mới hiểu vấn đề sinh ít, sinh thưa chính là vì hạnh phúc gia đình và cho tôi tham gia CLB Không sinh con thứ 3 của thôn. Giờ đây, 2 con gái của chúng tôi đều rất chăm ngoan, học giỏi. Tôi thấy rất hạnh phúc”.

Đi lên từ 1kg thóc

Chị Nụ là cộng tác viên dân số từ năm 1993. Vào thời điểm ấy, hoạt động dân số của Hội Phụ nữ thôn mới chỉ là con số không. Lúc đó chị Nụ đã nghĩ, nếu chỉ vận động suông thì ít người nghe nên chị chủ động phát động nhiều phong trào thiết thực. Từ đó, ở Ngô Cương xuất hiện mô hình Tổ phụ nữ Tình thương, CLB Không sinh con thứ 3 gắn với cho vay vốn, phát triển kinh tế gia đình, tạo điều kiện cho chị em giao lưu, đi du lịch.

Ngoài vận động tránh thai, Tổ Tình thương ở thôn Ngô Cương còn thường xuyên đến tận nhà vận động chị em tham gia khám sức khỏe định kỳ, phát hiện và điều trị sớm các bệnh liên quan tới sức khoẻ sinh sản.

Chị Nguyễn Thị Hồng- một hội viên tích cực cho biết: “Tổ tập thể nhưng sự quan tâm luôn hướng tới từng cá nhân, từng đối tượng cụ thể. Nhóm hoạt động theo cách thức 3 Tổ phụ nữ Tình thương quan tâm hỗ trợ nhau kịp thời cả tinh thần và vật chất như hỗ trợ thóc, tiền, cây con giống, phân bón… Từ chỗ khó khăn, chị em đã từng bước vươn lên xây dựng gia đình đạt 4 tiêu chuẩn: No ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc”.

Có quỹ, các tổ thường tổ chức liên hoan hay cho chị em đi du lịch như tới thăm Bảo tàng Phụ nữ, chùa Bái Đính, Yên Tử, chùa Hương… Những phụ nữ nông thôn cả đời không ngẩng mặt lên khỏi ruộng đồng đã bắt đầu biết đến du lịch, giải trí… đời sống tinh thần được cải thiện rõ rệt.

CLB Phụ nữ không sinh con thứ 3 ở Ngô Cương được thành lập và duy trì suốt từ năm 1998 đến nay. Chị Nụ cho biết: “Mới đầu phát động, chúng tôi mỗi hội viên đóng góp 1kg thóc gây quỹ. 25 hội viên của CLB đã tác động đến phong trào chung không sinh con thứ 3. Và việc xây dựng gia đình no ấm, hạnh phúc đang trở thành nếp nghĩ, cách làm lan tỏa ở vùng quê này”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem