Chuyển đổi mạnh để hướng tới hội nhập

Thứ sáu, ngày 07/06/2013 08:15 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Ngày 6.6, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng dẫn đầu đoàn Việt Nam tham dự Hội nghị Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) về Đông Á năm 2013 tổ chức tại Myanmar.
Bình luận 0

Cùng với Thủ tướng Việt Nam, khoảng 900 nguyên thủ quốc gia và lãnh đạo công nghiệp thế giới cũng đã quy tụ tại WEF về Đông Á. WEF về Đông Á 2013 (diễn ra từ ngày 5 - 7.6) có chủ đề “Sự chuyển đổi mạnh mẽ hướng tới hội nhập và phát triển toàn diện”, các đại biểu sẽ tập trung thảo luận 3 nội dung chính là thúc đẩy sự chuyển đổi toàn diện Myanmar; nhận diện hội nhập khu vực; quy mô của các giải pháp khu vực và ứng phó với các thách thức toàn cầu.

img
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu tại hội nghị ngày 6.6.

Phát biểu tại Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng việc Hội nghị lần này đặt trọng tâm vào hội nhập khu vực và chuyển đổi là một lựa chọn phù hợp và rất đúng thời điểm. Đó là do sự gắn kết chặt chẽ giữa hai quá trình này và sự cấp thiết phải có những bước đi mạnh mẽ để giúp mỗi quốc gia và cả khu vực vượt qua khó khăn thách thức, đạt được mục tiêu chung đã đề ra, đặc biệt trước ngưỡng cửa hình thành Cộng đồng ASEAN vào năm 2015.

Theo Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, trong thời đại toàn cầu hoá, cùng với các nỗ lực ở cấp độ quốc gia, điều kiện đủ để các nước đang phát triển như Việt Nam đạt được mục tiêu tăng trưởng, xoá đói giảm nghèo và trở thành một nước công nghiệp hiện đại là: môi trường quốc tế hòa bình, ổn định và hợp tác trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế; tự do lưu thông thương mại và đầu tư thông qua liên kết kinh tế; hợp tác hiệu quả giữa các quốc gia trong giải quyết các thách thức chung của khu vực và thế giới. Vì vậy, tiến trình hội nhập quốc tế đang được thúc đẩy mạnh mẽ tại Đông Á nói chung và ASEAN nói riêng có ý nghĩa đặc biệt quan trọng.

Đoàn Việt Nam dự WEF Đông Á lần này nhằm tiếp tục thực hiện chủ trương chủ động, tích cực hội nhập quốc tế, đồng thời quảng bá hình ảnh, nâng cao vai trò, vị thế của Việt Nam trong khu vực

WEF của khu vực mang ý nghĩa biểu trưng rất lớn, trong lúc Myanmar mở cửa cho đầu tư nước ngoài và đang thu hút các công ty trên toàn cầu. Hai trong ba nội dung chính của WEF Đông Á năm này là “thúc đẩy sự chuyển đổi toàn diện của Myanmar” và “chia sẻ thịnh vượng”. Tổng thống Thein Sein đã làm cả thế giới ngạc nhiên khi lên nắm quyền cách đây 2 năm, với những cải cách chính trị ngoạn mục: Trả tự do cho các tù nhân chính trị, nhà đối lập Aung San Suu Kyi được phép quay lại chính trường, ngừng bắn với các nhóm nổi dậy người thiểu số, ban hành Luật Đầu tư nước ngoài…

Tại hội nghị ngày 6.6, bà Suu Kyi phát biểu trước các cử tọa rằng, bà muốn trở thành Tổng thống Myanmar và hoàn toàn nghiêm túc về điều này". Bà Suu Kyi cũng kêu gọi tiến hành sửa đổi hiến pháp do quân đội nước này soạn thảo trước đây vốn được cho là nhằm ngăn cản bà trở thành người lãnh đạo đất nước. 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem