Chuyên gia hàng đầu Thụy Điển: Có thể xuất hiện miễn dịch cộng đồng vào tháng tới

Vương Nam – Daily Mail Thứ hai, ngày 20/04/2020 05:55 AM (GMT+7)
Cố vấn y tế cao cấp cho chính phủ, “tác giả” của chiến lược chống dịch Covid-19 gây tranh cãi Thụy Điển – ông Anders Tegnell, cho rằng, một số khu vực ở nước này có thể đạt được miễn dịch cộng đồng vào tháng 5 tới, tờ Daily Mail đưa tin.
Bình luận 0

“Các chuyên gia của chúng tôi tại Cơ quan Y tế Công cộng Thụy Điển đã bắt đầu thấy rất nhiều người đạt được khả năng miễn dịch trong dân số ở Stockholm. Điều này sẽ có tác động đến khả năng lây lan của dịch Covid-19”, ông Anders Tegnell cho biết.

Chính phủ Thụy Điển vẫn kiên quyết không áp dụng các biện pháp hạn chế tiếp xúc xã hội nghiêm ngặt hơn mặc dù ngày càng có nhiều lời kêu gọi đến từ trong nước và quốc tế. Các nhà hàng, rạp chiếu phim, quán bar và nhiều hàng quán khác vẫn mở cửa tại Thụy Điển, bất chấp số ca nhiễm và tử vong cao hơn nhiều so với những nước cùng khu vực.

“Mô hình theo dõi dịch bệnh của chúng tôi cho thấy, thời điểm đạt được miễn dịch cộng đồng có thể tới vào tháng 5”, ông Anders Tegnell phát biểu.

Tuy nhiên, ông Anders Tegnell cũng nói thêm rằng, kết luận này chỉ dựa trên các mô hình dữ liệu toán học và cần có thời gian để chờ xem kết quả thực tế liệu có đúng như vậy hay không.

img

Người dân Thụy Điển vui chơi tại công viên hôm 18.4 (ảnh: Daily Mail)

Tuần trước, chính phủ Thụy Điển đã quyết định thực hiện biện pháp xét nghiệm Covid-19 diện rộng với mục tiêu là đạt được 50.000 – 100.000 xét nghiệm/tuần.

Đến ngày 19.4, Thụy Điển ghi nhận 14.385 ca nhiễm Covid-19 với 1.540 trường hợp tử vong.

Khi được hỏi về tỷ lệ tử vong vì Covid-19 cao tại Thụy Điển, ông Tegnell thừa nhận đây là thất bại nhưng sẽ không ảnh hưởng đến chiến lược chống dịch chung.

“Đó không phải là thất bại cho chiến lược tổng thế, nhưng lại là thất bại trong việc bảo vệ những người cao tuổi sống tại các viện dưỡng lão”, ông Tegnell nói.

Hôm 16.4, quốc hội Thụy Điển đã thông qua đạo luật mới cho phép chính phủ có nhiều quyền hạn hơn để nhanh chóng áp dụng thêm các biện pháp nhằm kiềm chế sự lây lan của dịch Covid-19. Tuy nhiên, tình hình dịch bệnh tại Thụy Điển hiện vẫn chưa có nhiều biến chuyển.

Một số nhà dịch tễ học hàng đầu Thụy Điển đã đưa ra chỉ trích nhằm vào Cơ quan Y tế Công cộng Thụy Điển và cho rằng ẩn sau biện pháp miễn dịch cộng đồng là một chính phủ không có sự chuẩn bị tốt để ứng phó với dịch bệnh.

“Cơ quan y tế và chính phủ thật ngốc vì không tin rằng dịch bệnh có thể lây lan sang Thụy Điển. Họ chuẩn bị kém hoặc thậm chí là không có chuẩn bị gì”, ông Bo Lundback, giáo sư dịch tễ học tại Đại học Gothenburg (Thụy Điển), cáo buộc.

Ông Lundback cùng 21 chuyên gia khác đã kêu gọi chính phủ Thụy Điển xem xét lại và nhanh chóng đưa ra các biện pháp mạnh mẽ, nghiêm ngặt hơn để ngăn chặn sự lây lan của Covid-19. Bài viết của những chuyên gia này được đăng trên tờ Dagens Nyheter.

img

Chuyên gia dịch tễ hàng đầu của Thụy Điển cho rằng miễn dịch cộng đồng có thể xuất hiện vào tháng 5 (ảnh: Daily Mail)

Trong cuộc phỏng vấn với tờ Daily Mail, ông Anders Tegnell cho rằng, biện pháp phong tỏa cả nước của Anh đã đi quá xa.

Anh ban đầu cũng theo đuổi chiến lược làm chậm sự lây lan của Covid-19 nhưng sau đó đã thay đổi và thực hiện nhiều biện pháp hạn chế tiếp xúc xã hội mạnh mẽ hơn khi phát hiện những dấu hiệu bất ổn.

Cùng với việc bày tỏ “thất vọng vì sự thay đổi đột ngột của Anh”, ông Tegnell cho rằng, Thụy Điển đang làm tốt với chiến lược chống dịch đặc biệt của mình.

“Cho đến nay, những biện pháp chúng tôi thực hiện vẫn đang hoạt động tốt. Chúng tôi đang đánh bại nó (Covid-19). Chúng tôi vẫn đến nhà hàng. Chúng tôi không thể giết chết tất cả những dịch vụ”, ông Tegnell cho biết.

Bộ Y tế khuyến cáo về việc cách ly, theo dõi sức khỏe trong phòng chống Covid-19:

- Đối với những người tiếp xúc gần với bệnh nhân dương tính với Covid-19: Phải cách ly ngay tại cơ sở y tế trong vòng 14 ngày, đồng thời lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm.

- Đối với người tiếp xúc với người tiếp xúc gần với bệnh nhân dương tính với Covid-19: Cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú, cư trú trong vòng 14 ngày và thông báo với chính quyền cơ sở (phường, xã, thị trấn) và phải theo dõi chặt chẽ tình hình sức khỏe. Nếu thấy có biểu hiện sốt, ho, hắt hơi, sổ mũi, mệt mỏi, ớn lạnh hoặc khó thở thì lập tức cho cách ly ngay tại cơ sở y tế và lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm.

- Thường xuyên đeo khẩu trang, che miệng khi ho, hắt hơi.

- Rửa tay bằng xà phòng liên tục để tránh nguy cơ lây truyền bệnh cho những người khác.

- Chia sẻ lịch trình di chuyển của bản thân với nhân viên y tế.

- Gọi ngay đến đường dây nóng thông báo thông tin: 1900322819009095.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem